ClockThứ Sáu, 27/01/2023 10:35

Nguyên hai Huyện ủy viên của Phú Vang chưa được tặng Huân chương Độc Lập

TTH - Nhân kỷ niệm 55 năm cuộc Tổng tấn công và nổi dậy xuân 1968, tôi về huyện Phú Vang thăm những người tham gia kháng chiến nay đang sống tại thị trấn Phú Đa.

Qua giới thiệu của ông Trần Văn Cận, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy Phú Vang, tôi mới biết bà Trần Thị Thu và ông Phạm Hữu Bão, trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đều là Huyện ủy viên Huyện ủy Phú Vang.

Sau khi nghe tôi hỏi hai đồng chí đã được tặng Huân chương Độc Lập chưa thì cả bà Thu và ông Bão đều trả lời là “chưa hề nghe ai phổ biến chủ trương ấy nên chưa làm”!

Là người tham gia kháng chiến và tìm hiểu khá kỹ về Thông tri số 38 ngày 25/10/1984 của BCHTW Đảng về việc khen thưởng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc Lập và Nghị định 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng nên tôi hỏi tiếp: “Vậy mà trong lý lịch gốc hai đồng chí có thể hiện điều ấy không?” thì đều được trả lời là có.

Nhân thể bà Trần Thị Thu còn cho biết, số Huyện ủy viên Phú Vang thời kháng chiến hiện có hai người đang còn còn sống là đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, nguyên Trưởng ban An ninh Phú Vang và đồng chí Phạm Hữu Bão, nguyên Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Vang.

Bà Thu khẳng định bà trở thành Huyện ủy viên năm 1973, sau đồng chí Tùng và đồng chí Bão! Bà Trần Thị Thu sinh năm 1949, quê ở xã Phú Xuân, huyện Phú Vang, hiện sống tại thị trấn Phú Đa. Ông Phạm Hữu Bão, sinh năm 1938, quê ở thị trấn  Phú Đa, huyện Phú Vang.

Cả hai thoát ly tham gia kháng chiến trước năm 1968 và đều là Huyện ủy viên trước tháng 3/1975.

Tại Điều 18 của Nghị định 91/2017 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn: “Huân chương Độc lập hạng Ba sẽ được tặng cho đối tượng thuộc diện như sau: “Người tham gia hoạt động liên tục ở chiến trường miền Nam thời kỳ chống Mỹ từ năm 1964 đến 1975 đã đảm nhiệm chức vụ Huyện ủy viên hoặc chức vụ tương đương trước ngày 30 tháng 4 năm 1975”.

Đối chiếu với quy định này, cả hai đồng chí Trần Thị Thu và Phạm Hữu Bão xứng đáng được tôn vinh.

Là người vô tình biết được câu chuyện này nên tôi kính đề nghị Phòng Nội vụ huyện Phú Vang trực tiếp gặp và hướng dẫn giúp bà Trần Thị Thu và ông Phạm Hữu Bão làm hồ sơ trình các cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Số điện thoại của bà Trần Thị Thu: 0834038923; số điện thoại của ông Phạm Hữu Bão: 0794640732.

Phạm Hữu Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

TIN MỚI

Return to top