ClockThứ Bảy, 03/06/2023 06:48

Nhân rộng mô hình để kết nối và sẻ chia

TTH - Là mô hình nhân văn khi người cao tuổi (NCT) có thể kết nối, được chia sẻ và hỗ trợ kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần, với sự đốc thúc của các cấp hội, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) ngày càng được nhân rộng, tạo nên nhiều chuyển biến tích cực để NCT sống vui, khỏe, có ích.

Ông Đính làm kinh tếU60 vẫn hiến máu, góp sức chống dịchNgười dân Vinh Mỹ đồng thuận bảo vệ môi trườngQuan tâm, chăm sóc người cao tuổi

leftcenterrightdel
Thăm khám mắt cho người cao tuổi huyện Phú Lộc 

Bà Nguyễn Thị M. (Lộc Điền, Phú Lộc) năm nay đã 86 tuổi. Không chỉ sức khỏe ngày càng yếu, bà M. lại càng gặp nhiều khó khăn do hoàn cảnh đơn thân, không nơi nương tựa. Hơn một năm trở lại đây, ngôi nhà nhỏ của bà M. đã có thêm hơi ấm của sự quan tâm, chăm sóc. Đó là nguồn động viên kịp thời đến từ các thành viên của CLB LTHTGN tại địa phương.

Bà M. xúc động: “Đối với tôi, được quan tâm, hỏi han là niềm vui rất lớn lúc về già. Tôi lại hay đau bệnh nữa, vì vậy sự quan tâm lại càng có ý nghĩa hơn. Tôi cám ơn các thành viên của CLB LTHTGN rất nhiều vì đã đến và động viên lúc tôi đang cần nhất”.

Người đến thăm bà M. nhiều nhất là chị Liên Hương. Với kinh nghiệm nhiều năm là nhân viên y tế thôn bản, đồng thời cũng là thành viên của CLB LTHTGN Đông An - Sư Lỗ, chị Hương có điều kiện và cả kinh nghiệm để thường xuyên đến thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần của bà M. Chị Hương nói: “Tôi thấy vui và ý nghĩa khi có kiến thức để có thể quan sát tình hình sức khỏe của bà M. Tôi hy vọng sự thăm hỏi, động viên sẽ giúp bà M. thêm vui vẻ, lạc quan lúc tuổi xế chiều”.

Theo ông Huỳnh Hữu Viên, Chủ nhiệm CLB LTHTGN Đông An - Sư lỗ, ngoài thăm hỏi, động viên các cụ NCT neo đơn, khó khăn như bà M., các thành viên của CLB còn hỗ trợ NCT khó khăn, bệnh tật thông qua nhiều hình thức khác nhau. “Hiện tại, CLB có 30% thành viên là người trẻ, đây là lực lượng nòng cốt nhanh nhạy, nhiệt tình và thường xuyên hỗ trợ các cụ ông, cụ bà tại địa phương”, ông Viên nói.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Phú Lộc cho biết, hiện nay, huyện Phú Lộc có 8 xã thành lập CLB LTHTGN, đó là các xã Lộc Bổn, Lộc Sơn, Lộc An, Lộc Điền, thị trấn Phú Lộc, Lộc Trì, Lộc Tiến, Lộc Bình. Đặc biệt, xã Lộc Điền có 2 CLB là CLB Đông An – Sư Lỗ và CLB thôn Miêu Nha.

Ông Lâm thông tin thêm: “Qua thực tiễn hoạt động của các CLB trên địa bàn huyện, chúng tôi nhận thấy đây là mô hình nhân văn, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, đặc biệt là NCT tại địa phương. Ngoài được hỗ trợ, cải thiện về kinh tế, sức khỏe, tinh thần, các CLB còn tổ chức các hoạt động tình nghĩa, cho vay vốn, quan tâm thăm hỏi lúc ốm đau, giúp NCT có động lực vượt qua khó khăn”.

Không chỉ huyện Phú Lộc, với mục đích nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần, chăm sóc sức khỏe, giảm nghèo, bảo vệ quyền lợi NCT, ngày càng có nhiều CLB LTHTGN ra đời.

Ông Hồ Viết Lễ, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: “Trung ương Hội đã tổ chức 2 lớp tập huấn triển khai Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHTGN cho gần 100 cán bộ Hội NCT. Ngoài ra, với sự phối hợp của Ban Đại diện Hội NCT tại các địa phương, 25 CLB đã được tập huấn kịp thời. Qua đó tăng cường hiệu quả trong công tác hướng dẫn, khảo sát xây dựng các CLB, đồng thời xem xét hướng dẫn các trình tự, thủ tục để công nhận và ra mắt thêm các CLB LTHTGN”.

Hiện tại, trên toàn tỉnh có 40 CLB LTHTGN. Trong đó, nhiều CLB cho các thành viên NCT mượn vốn để sản xuất - kinh doanh, tổ chức các hoạt động văn nghệ, tập luyện thể thao, thăm viếng, động viên, giúp đỡ nhau kịp thời. Bên cạnh việc thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc NCT, việc tuyên truyền, phát triển và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN là một hoạt động nhân văn và thiết thực, từ đó tạo thêm ngôi nhà thứ hai cho NCT, nơi họ được sẻ chia, nâng đỡ tinh thần, sức khỏe và giúp nhau sinh kế.

Bài, ảnh: MAI HUẾ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Kết nối cùng thiên nhiên

Thừa Thiên Huế lưu dấu với du khách không chỉ có những giá trị văn hóa đặc biệt mà còn hấp lực bởi cảnh quan thiên nhiên khi muốn trải nghiệm...

Kết nối cùng thiên nhiên
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Return to top