ClockChủ Nhật, 27/10/2024 10:38

Sắc màu của monochromatic

TTH - Monochromatic (tạm dịch là phối màu đơn sắc) là thuật ngữ được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như thời trang, nhiếp ảnh, điện ảnh. Ngày nay, đã được ứng dụng một cách linh hoạt để tạo nên không gian sống cá tính và tinh tế.

Gọn nhà với thiết kế “giấu đồ”

 Các sắc thái màu xám khác nhau mang lại hiệu ứng ấm cúng và thoải mái cho không gian. Ảnh: Hải Yến

Phối màu đơn sắc là cách phối trí màu sắc cho không gian sống thông qua sự khéo léo sắp xếp, cân chỉnh những sắc thái khác nhau của cùng một màu sắc. Chia sẻ với chúng tôi về phong cách phối màu này, KTS. Công Thịnh cho biết: “Đơn sắc ở đây không hẳn là một màu, đơn sắc ở đây cũng không phải là sự đơn điệu. Tưởng rằng như tên gọi, phong cách phối màu đơn sắc sẽ nhàm chán nhưng không, khi biết ứng dụng linh hoạt, monochromatic có thể tạo ra rất nhiều sự kết hợp để mang đến không gian hài hòa, đẹp mắt”.

Không “đóng khung” phong cách này khi phối trí cho không gian sống, những hiệu ứng về mặt thị giác bằng cách sử dụng các sắc thái khác nhau của những sắc màu đơn sắc sẽ được tận dụng triệt để. “Dựa trên màu nền tinh khiết, chỉ cần phối hợp hợp lý với những sắc thái khác nhau của màu sắc ấy, ví dụ như cùng với màu trắng, các sắc thái khác sẽ được phối kết hợp như màu trắng kem, trắng sứ, trắng xám, trắng ngà. Hay như màu kem sẽ có các sắc độ xám kem, nâu kem, xám đậm. Từ đó sẽ tạo nên sự hài hòa và khác biệt mà chỉ riêng màu đơn sắc mới có”, KTS. Công Thịnh nói.

Khi khéo léo kết hợp các sắc thái màu trên, những bức tường monochromatic sẽ mang đến hiệu ứng thị giác đặc trưng. Trước hết, hiệu quả từ màu đơn sắc sẽ tránh được sự rối mắt khi nhìn vào. Cũng từ hiệu ứng này, sự xuyên suốt, không ngắt quãng cũng được tạo nên, từ đó tăng cảm giác rộng mở cho không gian, đồng thời tăng thêm thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Các nghiên cứu về màu sắc đã chỉ ra sức tác động to lớn của màu sắc đối với tâm trạng và cảm xúc của con người. Như các màu đỏ, cam, vàng, những màu sắc này thường tạo nên cảm giác ấm cúng, nhưng khi kết hợp quá đà lại gây cảm giác bí bách, ngột ngạt. Các tông màu khác như xanh nhạt, hồng nhạt, xanh lá cây, xanh lam gợi lên cảm giác bình yên và mát mẻ, nhưng khi lạm dụng lại làm mất đi sức sống và sinh khí cho ngôi nhà. “Bởi thế, vừa tận dụng được tối đa hiệu ứng màu sắc, vừa có thể tiết chế vừa đủ để tạo hiệu ứng tối ưu nhất mà gia chủ mong muốn cho mái ấm của mình, phong cách phối màu đơn sắc là lựa chọn phù hợp và dễ thực hiện nhất”, KTS. Công Thịnh cho biết thêm.

Tại căn chung cư của mình ở Nera Garden (TP. Huế), anh Nguyễn Văn Thịnh đã lựa chọn monochromatic để bài trí cho không gian từ phòng khách, nhà bếp, phòng làm việc đến phòng ngủ. Anh chia sẻ: “Đặc thù công việc phải thức khuya và làm trên máy tính nên tôi cần không gian vừa hiện đại, ấm cúng mà cũng không rối mắt quá. Vì thế tôi chọn phong cách phối màu đơn sắc và tập trung vào màu xám để bài trí cho không gian”.

Ở nhà anh Thịnh, từ cửa bước vào, phòng khách và bếp mang lại cảm giác sạch sẽ, ấm áp. Phòng làm việc cũng thế, chỉ khác đôi chút là so với màu xám nhạt của phòng khách và bếp, nơi đây có màu xám pha trắng để anh dễ tập trung tinh thần vào công việc. “Dù có nhiều không gian khác nhau nhưng nhờ sự liền mạch mà tôi thấy rất thoải mái, không bị chói mắt hay rối rắm khi di chuyển giữa các phòng trong nhà. Cảm giác ấm cúng nhưng vẫn thoáng đãng giúp tôi làm việc và nghỉ ngơi thoải mái hơn”, anh Thịnh chia sẻ thêm.

Không riêng anh Thịnh, nhờ sự thích ứng với đa dạng các phong cách thiết kế mà monochromatic được nhiều người chọn lựa để ứng dụng vào không gian sống. Chẳng riêng các căn chung cư hiện đại, những ngôi nhà truyền thống vẫn có thể dễ dàng áp dụng những bảng màu này để tạo hiệu ứng mở rộng cũng như tăng cảm giác thoải mái, dễ chịu cho không gian.

Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gọn nhà với thiết kế “giấu đồ”

Sở hữu một không gian sống đầy đủ tiện nghi luôn là điều mà ai cũng mơ ước. Tuy nhiên, với xu hướng nhà ở mini, nhà lô phố hẹp ngang diện tích có hạn thì việc thiết kế không gian sao cho hợp lý và tối ưu nhất được mọi người đặc biệt quan tâm. Sử dụng nội thất thông minh “giấu đồ” là một giải pháp hiệu quả, vừa có đầy đủ công năng, vừa tiết kiệm không gian, vừa mang lại cảm giác gọn gàng, ngăn nắp cho căn nhà của bạn.

Gọn nhà với thiết kế “giấu đồ”
Cho “thế giới nhỏ” thêm sắc màu

Tạo ra những thay đổi nhỏ cho không gian sống bằng cách thêm một chút hương, sắc của những bình cành quả sẽ khiến nhà của chúng ta luôn tươi mới, tinh thần của mỗi thành viên cũng theo đó mà vui vẻ, dễ chịu.

Cho “thế giới nhỏ” thêm sắc màu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Đơn Vị Thiết Kế Nhà Phố Đẹp, Sáng Tạo - Nội Thất Bến Thành

Các đơn vị thiết kế nhà phố mọc lên ngày càng nhiều. Vì vậy, việc lựa chọn được một đơn vị thiết kế nhà phố đẹp trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Để giúp bạn gỡ rối vấn đề này, Nội Thất Bến Thành - đơn vị thiết kế nhà phố hàng đầu hiện nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về đơn vị này nhé.

Đơn Vị Thiết Kế Nhà Phố Đẹp, Sáng Tạo - Nội Thất Bến Thành
Nhà có “rèm” cây xanh

Để chắn nắng và giảm nhiệt cho mặt tiền, đồng thời tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, nhiều gia chủ chọn giải pháp thiết kế “rèm” cây xanh. Những khoảng không nhà xen lẫn “rèm” cây xanh mát giúp gia chủ hòa mình với thiên nhiên và thư giãn cho đôi mắt.

Nhà có “rèm” cây xanh
Cầu thang hanh thông

Vẻ như hết kiên nhẫn với cậu con trai tuổi dậy thì, chị Ngọc Hương (Phú Bài, Hương Thủy) nhất định đề nghị chồng phải nghiên cứu lại phong thủy cầu thang nhà mình để “hóa giải” tính khí ngủng ngẳng của con. Dù mắng át vợ “Đức năng thắng số, phong thủy tự trong bản tính của mình”, nhưng anh Đức Hải vẫn chiều theo ý vợ. Anh nghĩ đơn giản: Làm vợ yên lòng về cái phong thủy cầu thang thì nguồn cơn mọi sự trong nhà sẽ yên.

Cầu thang hanh thông
Return to top