ClockThứ Bảy, 30/04/2022 15:53

Sát cánh cùng người lao động

TTH - Tháng Công nhân cũng là thời điểm các cấp công đoàn khởi động nhiều chương trình điểm chăm lo đời sống đoàn viên, công nhân lao động.

Đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô - xe thồ được khám bệnh miễn phí

Chăm lo sức khỏe

Đang dành dụm tiền để đi khám sức khỏe tổng quát sau khi nhiễm COVID-19, chị Nguyễn Thị Bích, công nhân Công ty TNHH MTV Takson Huế, Khu công nghiệp Phú Bài được giới thiệu gói khám bệnh miễn phí cho công nhân do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh ký kết với Phòng khám Đa khoa Việt Nhật thực hiện. Cuối tuần qua, chị Bích liền sắp xếp thời gian tham gia. Đến phòng khám, sau khi đọc họ tên và nơi làm việc, chị Bích được nhân viên y tế Phòng khám Đa khoa Việt Nhật hướng dẫn tận tình các bước khám bệnh. Trong quá trình khám, chị Bích được siêu âm tử cung, siêu âm bụng tổng quát, xét nghiệm đường huyết, chụp X. quang phổi… “Trước khi đi, tôi không nghĩ mình được khám miễn phí với nhiều danh mục sức khỏe quan trọng, cần thiết với tôi như thế này. Không chỉ khám, tôi còn được bác sĩ tư vấn, trấn an sức khỏe tận tình. Đây là món quà ý nghĩa nhân Tháng Công nhân năm nay của tôi”, chị Bích tâm sự. Không chỉ chị Bích, những ngày này, nhiều công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đang sắp xếp thời gian đi khám sức khỏe miễn phí từ gói phúc lợi này.

Theo bà Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh, đơn vị đã lập danh sách đoàn viên từ các công đoàn cơ sở, giới thiệu đoàn viên tham gia, đồng thời vận động người sử dụng lao động tạo điều kiện, bố trí thời gian để công nhân có thời gian đi khám.

Trao “Điều ước đoàn viên” cho người lao động

Anh Hoàng Trọng Lam, Trưởng ban Chính sách pháp luật - Quan hệ lao động, LĐLĐ tỉnh cho biết, gói phúc lợi khám bệnh miễn phí được LĐLĐ tỉnh và Phòng khám Đa khoa Việt Nhật ký kết năm 2021. Theo đó, Phòng khám Đa khoa Việt Nhật hỗ trợ 24.000 phiếu khám miễn phí cho đoàn viên công đoàn, bao gồm các dịch vụ khám nội, siêu âm tổng quát, xét nghiệm phát hiện sớm bệnh gout (gút), đo loãng xương, xét nghiệm đường huyết, khám phụ khoa... với tổng giá trị hơn 5 tỷ đồng. Đồng thời, giảm 15 - 20% chi phí chữa bệnh cho đoàn viên công đoàn thuộc LĐLĐ tỉnh đến khám chữa bệnh tại trung tâm. Tuy nhiên, năm qua, do dịch COVID-19 nên nhiều công nhân chưa được tiếp cận. Năm nay, hai bên quyết định gia hạn thêm thời gian và tập trung thực hiện trong Tháng Công nhân này.

Chia sẻ về việc làm ý nghĩa, bà Nguyễn Thị Minh Ngọc, Giám đốc Phòng khám Đa khoa Việt Nhật cho biết, thực tế nhiều người dân chưa thực sự quan tâm đến sức khỏe bản thân, ý thức phòng bệnh hơn chữa bệnh chưa cao. Có bệnh nhân tìm đến phòng khám trong tình trạng bệnh đã nặng, không thể điều trị hoặc điều trị rất tốn kém. Vì vậy, chúng tôi đã ký kết hỗ trợ gói phúc lợi này, để công nhân lao động, nhất là những công nhân có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận các dịch vụ khám sức khỏe tổng quát bằng hệ thống máy móc hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, tận tình. “Biết tâm lý của công nhân lao động, nhất là những người từng nhiễm COVID-19 nên trong quá trình khám, dù là gói khám miễn phí dành cho nam, nữ hay phụ nữ mang thai chúng tôi đều bổ sung thêm danh mục chụp X. quang phổi miễn phí”, bà Ngọc thông tin.

Đầu tháng 4 này, LĐLĐ TP. Huế cũng phối hợp với Công ty TNHH Dịch vụ Y tế Nguyễn Quang Hợp khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô - xe thồ. Các đoàn viên được tầm soát những bệnh liên quan đến tim mạch, tiêu hóa, viêm đường ruột, sỏi thận, gan nhiễm mỡ... Đoàn viên Nguyễn Văn Lợi, cho biết: “Hoàn cảnh khó khăn, nên không có điều kiện quan tâm đến các vấn đề sức khỏe của bản thân. Vì vậy, tôi rất mừng khi được tổ chức công đoàn quan tâm, chăm sóc sức khỏe miễn phí. Các bác sĩ đã đưa ra lời khuyên và tư vấn các gói chăm sóc khá kỹ khiến tôi rất hài lòng”, ông Lợi bày tỏ.

Để chăm lo sức khỏe cho người lao động, hai năm gần đây, hoạt động ký kết phúc lợi khám bệnh miễn phí cho đoàn viên, NLĐ  luôn được các cấp công đoàn tập trung khai thác. Ngoài ký kết phúc lợi với các Phòng khám Đa khoa Việt Nhật, LĐLĐ tỉnh cũng ký kết với Công ty TNHH MEDLATEC Huế hỗ trợ 10.000 phiếu xét nghiệm miễn phí để tầm soát ung thư gan cho đoàn viên công đoàn và công nhân lao động với tổng trị giá 1 tỷ đồng. Tại cơ sở, LĐLĐ TP. Huế cũng duy trì ký kết với Công ty TNHH Dịch vụ Y tế Nguyễn Quang Hợp để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ.

Tiếp niềm tin

Vòng tay nhân ái của các cấp công đoàn đã giúp anh Đoàn Ngọc Trung, nhân viên vệ sinh Ban Quản lý chợ Đông Ba làm tròn hơn vai trò người con, người anh trong gia đình.

Ba mất khi hai em còn nhỏ, mẹ lại bị bệnh nên nhiều năm nay, Trung phải thay ba làm trụ cột trong gia đình. Ngoài giờ làm nhân viên vệ sinh, anh còn nhận giao hàng thuê. Nhưng rồi, thu nhập Trung kiếm được cũng chỉ đủ tiền thuốc cho mẹ, nuôi hai em ăn học và trang trải những bữa cơm đạm bạc. Ước mơ có ngôi nhà kiên cố luôn xa vời với anh. Khi được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng “Mái ấm công đoàn”, tiếp đó được Quỹ Trợ vốn của LĐLĐ tỉnh tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng vốn ưu đãi, Trung quyết vay mượn thêm xây dựng ngôi nhà kiên cố trị giá 150 triệu đồng. “Sự tiếp sức của các cấp công đoàn đã tiếp niềm tin, động lực, giúp tôi gắn bó hơn với nghề và vững tin vào tương lai. Hiện tôi đã trả hết nợ và gia đình tôi đã thoát hộ nghèo”, anh Trung chia sẻ.

Niềm vui có ngôi nhà mới hiện rõ trên gương mặt chị Nguyễn Thị Liên, nhân viên Công ty TNHH Laguna (Lăng Cô, Phú Lộc). Hoàn cảnh chị rất khó khăn, cả gia đình 6 miệng ăn trông chờ vào đồng lương công nhân của chị. Từ nhiều năm nay, gia đình chị tá túc trong ngôi nhà dựng tạm từ những tấm tôn cũ. Năm 2021, được Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng “Mái ấm công đoàn”, chị Liên vay mượn thêm để ngôi nhà được hoàn thiện. “Đêm đêm, nhìn các con an yên đi vào giấc ngủ trong ngôi nhà kiên cố, tôi biết ơn tấm lòng của các cán bộ công đoàn”, chị Liên bộc bạch.

Theo bà Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, có an cư, công nhân mới yên tâm lao động sản xuất. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh luôn tìm cách hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho người lao động. Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục trao 10 nhà Mái ấm công đoàn trị giá 400 triệu đồng cho người lao động còn gặp khó khăn về nhà ở. “Mỗi đoàn viên nhận được hỗ trợ “Mái ấm công đoàn”, được ở trong ngôi nhà khang trang không chỉ là niềm vui của riêng đoàn viên mà còn là niềm hạnh phúc của tổ chức công đoàn”, bà Trần Thị Minh Nguyệt cho biết.

“Tháng Công nhân” năm 2022 được LĐLĐ tỉnh xác định là tháng cao điểm tập trung chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; vận động CNVC-LĐ thi đua lao động, sản xuất; góp phần thiết thực cho sự phát triển của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền, doanh nghiệp với cán bộ công đoàn và công nhân, viên chức, lao động; triển khai diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân”.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội

Tình trạng nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hàng nghìn lao động với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người lao động (NLĐ).

Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội
Bảo vệ sức khỏe người lao động mùa nắng nóng

Để bảo đảm sức khỏe cho người lao động (NLĐ) trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, các cấp công đoàn đã chủ động tham mưu, phối hợp với doanh nghiệp (DN) triển khai nhiều biện pháp giúp NLĐ đối phó với nắng nóng.

Bảo vệ sức khỏe người lao động mùa nắng nóng
Chăm lo toàn diện đến quyền lợi cho người lao động trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động, trong đó có hoạt động đối thoại với chính quyền, chủ sử dụng lao động. Ông Phan Vân Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) đã có cuộc trao đổi với phóng viên xung quanh chủ đề trên.

Chăm lo toàn diện đến quyền lợi cho người lao động trong Tháng Công nhân
Hướng về đoàn viên, người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân luôn là đợt cao điểm chăm lo cho công nhân lao động. Năm nay, với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", ngay từ thời điểm cuối tháng 4, nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần đã được các cấp công đoàn đồng loạt thực hiện.

Hướng về đoàn viên, người lao động

TIN MỚI

Return to top