|
Chị Trần Thị Bòng có lẽ là người bán báo dạo cuối cùng ở Huế |
“Tôi còn nhớ mỗi sáng ngồi ở những quán cà phê cóc trên đường Bà Huyện Thanh Quan, hay Phạm Hồng Thái, Trương Định… người bán báo dạo rất nhiều. Tay người nào cũng cả sấp hơn trăm tờ. Ngày đó, tờ báo in dày lắm bởi quảng cáo kèm theo khá nhiều. Đọc hết phần nội dung, có thời gian còn lật giở quảng cáo ngấu nghiến thông tin, vui lắm”, anh Nguyễn Định (TP. Huế) một người từng “nghiện” báo in nhớ lại.
Anh Định còn nhớ như in nhưng tờ báo in quen thuộc thời đó có thể kể đến như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Công an TP. Hồ Chí Minh, Bóng Đá, An ninh thế giới hay như những tờ dành cho các bạn tuổi teen nối tiêng như Hoa Học Trò, Mực Tím… “Ngày đó sức mua mạnh lắm vì thế người bán báo dạo bán rất nhanh, hết sớm”, anh Định kể thêm và cho biết gần như quen mặt những người bán báo dạo.
Thời điểm đó cứ vào những mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng hay có những giải bóng đá lớn như Euro, World Cup… không chỉ người bán báo dạo, mà rất đông sinh viên cũng xuống đường để bán báo dạo theo kiểu thời vụ, đáp ứng nhu cầu tin tức nóng sốt cho bạn đọc. Những cổng trường là nơi lượng báo in được bán với số lượng lớn nhất. Khi con vào trường thi, bên ngoài phụ huynh ngồi chờ, người thì mua đọc vừa để giải trí vừa giết thời gian nhưng phần nhiều các phụ huynh mua chủ yếu để dò đáp án được các tờ báo in lên trên đó.
Còn bây giờ, chỉ cần có chiếc smartphone là như “cầm” cả thế giới tin tức trong lòng bàn tay. Báo in vì thế thoái trào và người bán báo dạo cũng thưa vắng theo thời gian. Nếu như ngày trước hàng chục người cùng chia nhau, tỏa nhiều tuyến đường để bán báo dạo thì bây giờ để bắt gặp được một người bán báo dạo trên đường phố là điều vô cùng hiếm hoi. Có lẽ, chị Trần Thị Bòng – một trong những người bán báo dạo kỳ cựu và cuối cùng của Huế. Gần 60 tuổi và có 22 năm theo nghề bán báo dạo và trải qua không biết bao thăng trầm, trong chị chừng ấy thời gian vui buồn lẫn lộn. Những nẻo đường trung tâm TP. Huế đều in dấu chân chị và những bạn đọc cũng đã quen mặt chị, có chăng sức mua vơi dần theo năm tháng.
Chị Bòng kể, ngày trước khi báo in thịnh hành, mỗi ngày chị bán từ 200 – 300 tờ. Cứ đến mùa tuyển sinh hay có giải bóng đá bán sướng lắm. Ôm trong tay một chồng báo dày cộm nhưng chỉ cần đi một vòng là hết à. Thời đó, không riêng gì chị mà hàng chục người bán báo dạo ai cũng thế, kiếm được đồng vào đồng ra, lo được cuộc sống gia đình, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.
Nhưng mọi thứ thay đổi một cách chóng mặt, nhiều người không trụ được với nghề. “Giờ thì cực lắm. Báo in thoái trào, người ta sài điện thoại thông minh, mình mời mỏi miệng may ra mới có 1 người mua”, chị Bòng nói với giọng buồn và cho biết giờ đây mỗi ngày bán chưa đến 10 tờ nên chị nhận vé số để bán, cũng như làm thêm nhiều việc khác. Chị kể nhiều đồng nghiệp bán báo dạo của mình cũng đã nghỉ từ lâu, người đi phụ bán cà phê, người đi chạy xe ôm…
Xu hướng báo chí đang thay đổi từng ngày và cách tiếp cận thông tin của bạn đọc cũng đa dạng hơn. Báo in vẫn đang tồn tại nhưng các dạng thức báo chí đa phương tiện khác vẫn đang không ngừng tạo sự đột phá cùng với nhịp sống hiện đại. Sự vắng mặt tờ báo in trên mọi nẻo đường của người bán báo dạo là xu hướng tất yếu và dần dần được thay thế bởi các loại hình báo chí khác là điều hiển nhiên.