ClockChủ Nhật, 06/11/2022 14:38

Thiết kế không gian cho trẻ tại nhà

TTH - Với những gia đình có con nhỏ, việc tạo không gian để con trẻ có nơi học tập, vui chơi là điều cần thiết. Trẻ nhỏ cần một không gian lý tưởng để phát triển về trí tuệ lẫn thể chất. Việc tạo cho con một không gian an toàn và khoa học sẽ kích thích trí lực, thể lực và sự sáng tạo của trẻ.

Kiến trúc sư trẻ mang rừng nhiệt đới vào nhàMàu trắng trong thiết kế nội thất

Các đồ vật trong phòng được sắp xếp khoa học, tạo thói quen gọn gàng, ngăn nắp cho con

Bài trí khoa học

Để thiết kế một không gian lý tưởng cho trẻ, bậc phụ huynh cần lưu ý đảm bảo các yếu tố, như: màu sắc, nguồn sáng, chất liệu và cách bố trí nội thất, độ an toàn… để phát huy tối đa công năng của căn phòng. Một không gian khi kết hợp đầy đủ và hài hòa các yếu tố trên sẽ tạo cảm hứng cho trẻ, giúp trẻ thoải mái, từ đó kích thích sự phát triển của trẻ.

Các bậc phụ huynh có thể dựa vào sở thích của các con để thiết kế không gian cho con một cách hợp lý. Ngoài ra, bố mẹ cần tham khảo thêm những phương pháp thiết kế phòng ngủ, không gian giải trí để mang đến cho con một không gian thích hợp nhất.

Chị Nguyễn Thị Huyền Anh, TP. Huế chia sẻ: “Mình chọn bài trí phòng cho con trai 4 tuổi theo phương pháp “montessori”. Tức là tạo cho con một môi trường sống trong lành, lành mạnh. Các đồ vật trong phòng được sắp xếp một cách khoa học, gọn gàng. Ngoài ra, mình lựa chọn cho con những món đồ chơi có tính giáo dục cao như bảng chữ cái và số đếm, những món đồ chơi bằng gỗ, có hình khối, lego… Từ đó, kích thích sự tò mò cũng như sáng tạo của con, giúp con cảm thấy hứng thú và thư giãn”.

“Ngoài ra, mình còn sắm cho con chiếc tủ, ngăn để sắp xếp sách vở và dụng cụ học tập, ngăn để các món đồ chơi. Những chiếc tủ kệ giúp cho con tập thói quen dọn đồ gọn gàng, ngăn nắp”, chị Huyền Anh cho hay.

Màu tường được sử dụng một cách hài hòa

Theo anh Lê Văn Mẫn, kiến trúc sư tại TP. Huế, khi thiết kế phòng ngủ hay không gian giải trí cho trẻ, màu sắc sơn tường đóng một vai trò quan trọng. Màu tường cũng nên được sử dụng một cách hài hòa, không nên quá sáng hay quá tối, nên đảm bảo sự cân bằng để không gian đảm bảo tính thẩm mỹ và tạo cảm giác thoải mái cho bé. Ngoài ra, tường có thể được trang trí bằng những họa tiết bắt mắt hoặc tranh vẽ hoạt hình sống động giúp kích thích thị giác và trí tưởng tượng của con”.

Việc tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên để không gian căn phòng được thông thoáng và tươi mới hơn. Không gian rộng mở và tràn ngập ánh sáng cũng khơi gợi và kích thích trẻ hoạt động linh hoạt và phát triển sáng tạo.

An toàn cho con

Theo chị Lê Thị Tuyền, chủ cửa hàng nội thất tại TP. Huế, việc lựa chọn nội thất cần có kích cỡ phù hợp với trẻ. Chẳng hạn, ghế phải có kích thước sao cho bé có thể ngồi vào đó một cách dễ dàng và thoải mái, không phải lo sợ té ngã mỗi khi lên hoặc xuống ghế. Tương tự, bàn ăn hoặc bàn học cần có chiều cao phù hợp để trẻ có thể ngồi đúng tư thế. Bàn ghế phải chắc chắn và đủ độ bền để trẻ có thể dùng lâu dài, không bất ngờ bị nứt hoặc gãy trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, bố mẹ nên để ý, các góc cạnh của tủ, bàn ghế… cần được mài nhẵn và bo tròn để tránh gây tổn thương cho con. Sử dụng các kệ tủ vừa với tầm với của trẻ, tránh quá cao sẽ gây bất tiện và không đảm bảo an toàn cho trẻ.

Thông thường, không gian vui chơi của trẻ thường là dưới sàn nhà. Vì thế, khi thiết kế phòng cho bé cần phải dành nhiều diện tích sàn trống để con có thể thoải mái vui chơi. Thay vì để sàn nhà đơn giản với gạch men hoặc sàn gỗ, chúng ta nên dùng những tấm thảm bắt mắt với những gam màu tươi tắn, họa tiết ngộ nghĩnh để thu hút sự chú ý của bé. Thảm vui chơi giúp bé không bị ngã hay trượt chân, tránh được những tai nạn đáng tiếc và đem đến niềm yêu thích, hứng khởi cũng như tạo điểm nhấn cho không gian riêng của bé.

Bài: BẠCH CHÂU - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại cho không gian sống đẳng cấp

Biệt thự hiện đại đang dẫn đầu xu hướng xây dựng được nhiều gia chủ lựa chọn. Tuy nhiên, để có được thiết kế biệt thự hiện đại, mang dấu ấn riêng của gia chủ là điều không hề dễ đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn những xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại thu hút mọi ánh nhìn.

Xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại cho không gian sống đẳng cấp
Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

TIN MỚI

Return to top