ClockThứ Tư, 11/01/2023 07:05

Thưởng tết để giữ chân người lao động

TTH - Dù khó khăn do thiếu đơn hàng, song nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn nỗ lực thưởng tết cho người lao động, không những để tri ân mà còn giữ chân lao động.

Ấm áp chương trình "Tết Đoàn kết"Khai mạc chương trình “Tết đoàn kết”Chỉ dấu thưởng Tết

Được thưởng tết, tạo động lực để công nhân gắn bó lâu dài với doanh nghiệp

Chế độ thưởng Tết Quý Mão cho công nhân lao động được Công ty Phú Hòa An, Khu công nghiệp Phú Bài công bố cho người lao động cách đây hơn nửa tháng. Theo đó, toàn bộ 1.900 công nhân lao động của công ty, mỗi người được thưởng tết là một tháng lương thứ 13, tức là bằng lương trung bình của 12 tháng làm việc. Ngoài ra, công đoàn tặng thêm mỗi người một suất quà 300 ngàn đồng.

Anh Nguyễn Văn Đồng, công nhân công ty cho biết, năm nay công ty khó khăn, công nhân sợ không được thưởng tết, hoặc mức thưởng sẽ giảm hơn năm trước. “Nhưng khi nghe công ty thông báo, tôi rất phấn khởi, rất biết ơn công ty, không những đã duy trì việc làm ổn định cho chúng tôi mà còn thưởng tết chu toàn”, anh Đồng chia sẻ.

Ông Lê Hồng Long, Giám đốc Công ty Phú Hòa An thông tin, công ty công bố chế độ thưởng tết sớm để công nhân yên tâm làm việc. Theo ông Long, để duy trì mức thưởng tết đó, công ty phải "gồng mình". Bởi, so với những năm trước, năm nay, công ty khó khăn hơn nhiều. Từ tháng 6/2022, công ty đã thiếu đơn hàng, có những tháng thiếu đến 70% so với cùng kỳ. Cho đến hiện nay, đơn hàng đã có lại, nhưng do đối tác là những khách hàng mới, họ đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe nên phải mất nhiều thời gian đáp ứng. Chưa kế, vì muốn tạo việc làm cho công nhân nên chấp nhận những đơn hàng không phải sở trường... nên lợi nhuận thu lại không cao. Để có nguồn kinh phí thưởng tết cho người lao động, công ty chấp nhận bù lỗ. "Kinh doanh cũng như đi buôn lúc lời lúc lỗ, song thưởng tết cho người lao động là việc phải làm, không chỉ tri ân mà còn để giữ chân người lao động", ông Long quan niệm.

Bài học thiếu công nhân, gian nan tuyển dụng đầu năm 2022 vẫn còn ám ảnh với Công ty TNHH Giã Trân Huế. Với đặc thù gia công, thủ công áo kimono Nhật Bản, để có công nhân may lành nghề phải mất 1 khoảng thời gian đào tạo. Chưa kể, việc tuyển công nhân vào làm cũng không phải dễ. Vì vậy, chăm lo, giữ chân người lao động luôn được công ty ưu tiên. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Giã Trân Huế cho hay, toàn bộ công nhân công ty đều được nhận lương tháng 13. Tính ra, người ít nhất cũng được hơn 4 triệu đồng. Ngoài ra, công ty còn phối hợp với công đoàn tổ chức tiệc tất niên, tặng mỗi người một suất quà tết.

Theo kế hoạch, Công ty TNHH MTV Takson Huế cũng tặng 1 tháng lương cơ bản cho người lao động, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, công ty vẫn chưa công bố. Đại diện công ty cho biết, năm 2022, công ty không thiếu đơn hàng, bảo đảm việc làm ổn định cho hơn 600 công nhân lao động, tuy nhiên, một số khách hàng của công ty gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, nên còn nợ kinh phí đơn hàng, kéo theo công ty gặp khó khăn về tài chính. Vì vậy, mặc dù kế hoạch sẽ tặng 1 tháng lương, nhưng nếu kẹt quá, công ty sẽ chia làm 2 đợt để chi trả tiền thưởng. Đó là lý do công ty chưa tiện công bố tiền thưởng cho người lao động. Riêng công đoàn công ty vẫn duy trì thưởng tết như năm ngoái là một phần quà trị giá 300 ngàn đồng.

Tặng quà Tết Quý Mão cho công nhân ngành dệt may

Chị Lê Thị Yến Ly, Chủ tịch Công đoàn Công ty Hào Hưng Huế cho biết, năm 2022, do khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, công ty thu hẹp sản xuất, phải chấm dứt hợp đồng với 81 người lao động. Song, hiện tại công đoàn công ty vẫn xây dựng kế hoạch thưởng tết cho người lao động như năm ngoái, là một tháng lương cơ bản, có đề xuất thưởng thêm thâm niên. “Tuy ban giám đốc chưa duyệt, nhưng khả năng đồng ý cao, vì kế hoạch được xây dựng trên cơ sở tham khảo ý kiến trước với ban giám đốc công ty”, chị Ly nói.

Theo số liệu từ Liên đoàn Lao động tỉnh, trên địa bàn toàn tỉnh có 11 DN bị ảnh hưởng sản xuất, kinh doanh do thiếu đơn hàng phải cắt giảm lao động, việc làm, tập trung ở công ty sản xuất dệt may và chế biến gỗ. Song qua nắm bắt, nhiều DN vẫn nỗ lực thưởng tết cho người lao động, mức thưởng tùy theo khả năng của mỗi DN.

Đồng hành cùng DN trong chăm lo tết cho công nhân lao động, các cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động. Bà Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh cho biết, đơn vị đã có kế hoạch hỗ trợ 10% tổng số đoàn viên đơn vị đang quản lý, mỗi đoàn viên được trao 500 ngàn đồng tiền mặt. Đối tượng ưu tiên là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mất việc làm, lao động đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi. “Nguồn kinh phí được trích từ quỹ hoạt động thường xuyên của đơn vị”, bà Nam thông tin.

Liên đoàn Lao động tỉnh cũng trao 500 suất quà tết cho đoàn viên, người lao động, trong đó 200 suất cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất 1,3 triệu đồng; 300 suất còn lại dành cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng.

Việc thưởng tết cho người lao động không có quy định bắt buộc, nhưng từ lâu điều này đã trở thành văn hóa của DN, vừa để tạo động lực, giữ chân người lao động vừa để thể hiện trách nhiệm của DN.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo toàn diện đến quyền lợi cho người lao động trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động, trong đó có hoạt động đối thoại với chính quyền, chủ sử dụng lao động. Ông Phan Vân Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) đã có cuộc trao đổi với phóng viên xung quanh chủ đề trên.

Chăm lo toàn diện đến quyền lợi cho người lao động trong Tháng Công nhân
Hướng về đoàn viên, người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân luôn là đợt cao điểm chăm lo cho công nhân lao động. Năm nay, với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", ngay từ thời điểm cuối tháng 4, nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần đã được các cấp công đoàn đồng loạt thực hiện.

Hướng về đoàn viên, người lao động
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

TIN MỚI

Return to top