ClockThứ Tư, 13/09/2023 07:42

Trái tim xanh, dòng máu đỏ

TTH - Mỗi năm, hàng nghìn bạn trẻ trên địa bàn tỉnh đều đặn đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN). Họ là những tấm gương sáng vì nghĩa cử cao đẹp, thầm lặng hiến máu cứu chữa cho người bệnh, góp phần đưa phong trào HMTN ngày càng lan tỏa trong cộng đồng.

Những trái tim xanh

Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện 

Xung kích đi đầu

25 lần hiến tham gia HMTN toàn phần và tiểu cầu là con số đáng ghi nhận của anh Nguyễn Minh Hành, Bí thư Đoàn Bệnh viện TW Huế. Ngay từ khi còn học năm nhất, chàng sinh viên trẻ đã tham gia HMTN và dần “bén duyên” với hoạt động hiến máu ở những năm tiếp theo.

“Khi đi lâm sàng tại bệnh viện, tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp không đủ máu dự trữ để cấp cứu cho bệnh nhân. Đó chính là động lực thôi thúc bản thân góp một phần sức nhỏ để hỗ trợ cho người bệnh”, anh Nguyễn Minh Hành chia sẻ.

Sau khi trở thành bác sĩ, tiếp tục chứng kiến nhiều trường hợp bệnh nhân không có người thân bên cạnh nên Bí thư Đoàn Bệnh viện TW Huế lại tiếp tục vận động đội ngũ nhân viên y tế trẻ của bệnh viện đăng ký HMTN 24/24 để kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân.

Với vai trò là thủ lĩnh Đoàn thanh niên Bệnh viện TW Huế, anh Nguyễn Minh Hành cùng đoàn viên, thanh niên của đơn vị đã và đang xây dựng ngân hàng máu sống của thanh niên để vận động đội ngũ nhân viên y tế trẻ đăng ký tham gia. Ngoài những đợt phát động định kỳ, đây sẽ là lực lượng dự phòng tại chỗ để kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân vào mỗi dịp lễ, tết hay thiên tai. Bên cạnh đó, Đoàn Bệnh viện TW Huế còn đặt mục tiêu xây dựng ngân hàng máu hiếm và phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện TW Huế, Tỉnh đoàn xây dựng ngân hàng tiểu cầu để hỗ trợ chương trình “Trái tim cho em”.

Anh Phan Tuấn Vũ, Bí thư Đoàn xã Thủy Phù (Hương Thủy) đã có 29 lần tham gia HMTN. Không chỉ là điển hình về HMTN của thị xã Hương Thủy, với vai trò Bí thư Đoàn xã bản thân anh luôn nỗ lực lan tỏa phong trào đến đông đảo đoàn viên, thanh niên của địa phương.

“Vượt qua sự lo lắng khi lần đầu tham gia hiến máu, bản thân tôi dần cảm thấy vui và hạnh phúc khi được hỗ trợ những bệnh nhân đang cần máu. Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến việc hiến máu tập trung gặp trở ngại, tôi cũng đăng ký tham gia CLB tiểu cầu của thị xã để có thể tham gian hiến máu đột xuất khi bệnh nhân cần”, anh Phan Tuấn Vũ bộc bạch.

Cùng với hai thanh niên Nguyễn Minh Hành và Phan Tuấn Vũ, cuối tháng 8 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn tuyên dương 14 gương mặt khác có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN. Nổi bật phải kể đến anh Đỗ Văn Minh (36 lần hiến máu), anh Tôn Thất Hoàn Vũ (35 lần hiến máu), anh Nguyễn Thành Tài (33 lần hiến máu)... 16 bông hoa được tuyên dương dịp này là những tấm gương đại diện cho hàng nghìn người HMTN trên khắp địa bàn tỉnh vì những nghĩa cử nhân ái và cao đẹp, thầm lặng hiến máu để cứu chữa cho người bệnh, góp phần đưa phong trào HMTN ngày càng lan tỏa trong cộng đồng.

Lan tỏa

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hoài, giai đoạn 2020 - 2022, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức 105 đợt HMTN, mỗi năm thu được hơn 10.120 đơn vị máu. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức 12 đợt hiến máu, thu được 2.768 đơn vị máu, thông qua các hoạt động: Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết - Lễ hội Xuân hồng, Ngày hội HMTN “Chủ Nhật đỏ”...

Trước tình trạng khan hiếm máu và nhu cầu cần máu cho điều trị, cứu người bệnh ngày càng cao, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế phát huy tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên và Nhân dân tham gia hiến máu nhân đạo. Từ đó, cùng nhau sẻ chia, giữ gìn sự sống cho người bệnh, góp phần chung tay cùng cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong công tác chăm lo sức khỏe cho người dân ngày càng tốt hơn và trở thành hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên, hội viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia hưởng ứng.

Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng phong trào HMTN bằng nhiều hoạt động ý nghĩa. Song hành với đó là việc nêu gương, tuyên dương những điển hình nổi bật để lan tỏa tinh thần, nghĩa cử cao đẹp, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân, thổi bùng hơn nữa ngọn lửa của tinh thần tình nguyện, ngọn lửa của lòng nhân ái, ngọn lửa của yêu thương.

Bài, ảnh: Minh Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top