ClockThứ Sáu, 13/10/2017 05:41
Chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10)

Đồng hành cùng doanh nghiệp: Không chỉ bằng lời nói

TTH - TS. Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh cho biết, sau gần 11 năm thành lập (tháng 11/2006), để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp mới thành lập, cùng với tỉnh, hiệp hội đã phối hợp triển khai nhiều nội dung, hoạt động thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển.

Chủ tịch Nguyễn Văn Cao trao cờ thi đua xuất sắc năm 2016 cho các doanh nghiệp

Hỗ trợ đúng và trúng  

Cũng như nhiều DN bắt tay khởi nghiệp, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Phong Lan Việt (phường An Đông, TP. Huế)- chị Hồ Thị Sương Lan cũng từng “rất khó khăn, vất vả” khi quyết định thành lập công ty riêng của mình (năm 2012) với số vốn ban đầu chỉ 40 triệu đồng và niềm tin “lĩnh vực du lịch phù hợp với DN mới khởi nghiệp”.

Chị Lan cho hay, nhân sự mỏng, vốn không nhiều và kinh nghiệm quản trị DN chưa dày là những khó khăn mà bất cứ DN nào cũng phải đối mặt trong những ngày đầu thành lập. Ngoài nỗ lực của bản thân, chị còn tham gia “sân chơi” của các hội, hiệp hội (HH) để học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Đồng thời, theo học các khóa đào tạo dành cho CEO (giám đốc điều hành), các lớp tập huấn, hội thảo về hội nhập kinh tế quốc tế, tìm kiếm đối tác, khách hàng do HH phối hợp tổ chức...Từ những kiến thức thu được, tạo “đòn bẩy” cho DN phát triển, đến nay, sau gần 5 năm, chị đã đưa “con thuyền” DN của mình phát triển khá thành công.

TS. Dương Tuấn Anh, Chủ tịch HHDN tỉnh cho biết, thời gian qua, tuy phải thường xuyên đối mặt với những khó khăn của tình hình kinh tế trong nước cũng như những tác động không thuận của kinh tế toàn cầu, nhưng các DN đã từng bước khắc phục khó khăn để phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD). Một số DN đã có sự liên kết,  hợp tác, tạo sức cạnh tranh, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ đầu ra, cung ứng vật tư, nguyên liệu đầu vào…Cùng với tỉnh, hiệp hội đã phối hợp triển khai nhiều nội dung, hoạt động thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển.

Thông qua các cuộc đối thoại, tỉnh đã tháo gỡ nhiều vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp (trong ảnh, đại diện doanh nghiệp phản ánh tại đối thoại về chính sách thuế)

Đa dạng hình thức hỗ trợ

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 6.500 DN đăng ký kinh doanh, trong đó gần 70% số DN đang hoạt động. Không chỉ tăng mạnh về số lượng, đội ngũ doanh nhân, DN của tỉnh có bước trưởng thành rõ nét, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế là lực lượng chủ yếu tạo lập và phát triển các mô hình tổ chức SXKD mới, mô hình DN hiện đại.

Để hỗ trợ DN, thời gian qua, nhiều cuộc gặp mặt, đối thoại mà HH làm cầu nối giữa DN với lãnh đạo tỉnh đã diễn ra. Qua đó, đã có hàng trăm ý kiến, vướng mắc của DN về thuế, tín dụng, đất đai, thủ tục hành chính, về kinh doanh các ngành nghề có điều kiện và những khó khăn trong tiếp cận công nghệ... được phản ánh và tháo gỡ.

Với mối quan hệ với cộng đồng DN trong tỉnh, trong đó có 350 DN hội viên và gần 300 hội viên của các hội cơ sở trực thuộc, HH tích cực phối hợp với các ngành liên quan hỗ trợ tối đa cho DN trong SXKD thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ tín dụng, kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng lực thương mại điện tử, giảm thời gian nộp thuế, thông quan... Phối hợp tổ chức các hội thảo, tập huấn về hội nhập kinh tế quốc tế; thông tin các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước và vận động các DN tham gia. HH đồng hành cùng DN để tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.

Hoạt động hỗ trợ đào tạo nhân lực DN cũng được HH tổ chức với nhiều hình thức như: Phối hợp với Đà Nẵng tổ chức khóa đào tạo giám đốc điều hành tại Huế; tổ chức các lớp huấn luyện quản trị doanh nghiệp, phối hợp với Trường đại học Kinh tế Huế xây dựng và ký biên bản hợp tác về chương trình đào tạo tại DN và các hoạt động ươm tạo, khởi nghiệp; phối hợp tổ chức hội thảo hướng dẫn khởi nghiệp cho sinh viên... Ngoài ra, HH còn tổ chức các hoạt động nâng cao trách nhiệm xã hội DN: Vận động DN ủng hộ trên 500 triệu đồng cho các chương trình tết vì người nghèo; tặng quà cho các gia đình có công, học sinh nghèo vượt khó; cứu trợ bão số 10...

Để nâng cao vai trò cũng như phát huy hiệu quả hơn nữa hoạt động của HH, theo Chủ tịch HHDN tỉnh Dương Tuấn Anh, thời gian tới, HH sẽ cố gắng làm tốt vai trò cầu nối giữa DN, doanh nhân với tỉnh, góp phần tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn cho sự phát triển của DN.

9 tháng đầu năm 2017, Thừa Thiên Huế có gần 500 DN đăng ký mới với số vốn đăng ký điều lệ 4.800 tỷ đồng; cấp mới 50 dự án trong nước với vốn đăng ký 5.671 tỷ đồng, 3 dự án đầu tư nước ngoài. Các DN đã nộp ngân sách gần 2.800 tỷ (trong tổng thu ước đạt 5.048,9 tỷ đồng của tỉnh). DN cũng là lực lượng chủ lực đóng góp vào giá trị xuất khẩu ước đạt 588,57 triệu USD của tỉnh trong 9 tháng qua; trong đó, khối kinh tế Nhà nước đạt 96,14 triệu USD, kinh tế tư nhân 162,32 triệu USD và DN FDI 330,11 triệu USD...

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

TIN MỚI

Return to top