ClockChủ Nhật, 10/11/2024 06:14

Chuyện “hoa hồng”

TTH - Cuối tháng 10 vừa rồi, cảng Chân Mây đón tàu du lịch Celeberity Millennium của hãng Royal Caribbean với hơn 3.000 du khách và thuyền viên. Đây được biết là chuyến tàu du lịch quốc tế thứ 30 cập cảng Chân Mây tính từ đầu năm 2024. Sau khi cập cảng, một nửa du khách và thuyền viên đã chọn tham quan Huế, nửa còn lại tham quan Đà Nẵng, Hội An.

“Đại sứ” du lịch trẻChuẩn hóa hướng dẫn viên du lịch

 Du khách đang được hướng dẫn viên thuyết minh về một điểm tham quan (Ảnh minh họa)

Đó là sự kiện vui của du lịch Huế nói riêng và người dân Huế nói chung, bởi từ trước đến nay, tàu du lịch quốc tế cập cảng Chân Mây xong, đa phần du khách lại vượt Hải Vân để Nam tiến tham quan, còn lên Huế thì khá khiêm tốn. Tuy nhiên, trong bữa cà phê với mấy người bạn làm trong một hãng lữ hành hôm qua, khi trao đổi với họ về sự kiện rất đáng phấn khởi này, tôi đã rất ngạc nhiên khi được họ tiết lộ thông tin rất không mấy vui vẻ, đó là việc có nhiều du khách, thuyền viên chọn thăm Huế là điều... thất vọng của những người làm nghề hướng dẫn viên (guide), cho dù họ có là người Huế. Sự ngạc nhiên của tôi sau đó được giải tỏa rất nhanh bằng một “đáp án”: Hoa hồng! Tất cả là chỉ từ 2 chữ hoa hồng - một danh từ hoa mỹ thay cho những danh từ hơi trắng phớ, thô thiển khác là “phần trăm”, “lại quả”...

Những người bạn lữ hành cho biết, du khách khi được đưa đi tham quan Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn, thì trên lộ trình bao giờ cũng được “cho” ghé qua những địa chỉ chế tác đá mỹ nghệ, may đo áo dài, ẩm thực… và chủ các doanh nghiệp đó bao giờ cũng ứng xử với anh em guide rất đàng hoàng, hậu hĩ. Thường họ được chi 20% hoa hồng trên tổng giá trị các đơn hàng, và được trao ngay, đàng hoàng, trang trọng. Thậm chí, bạn đơn cử có trường hợp khách mua hàng xong và đi ngay khi chủ doanh nghiệp chưa “trở tay” kịp với guide, lập tức sau đó doanh nghiệp cho người đánh xe ra tận cảng Chân Mây, gặp và đưa tận tay người guide đã đưa khách vào cửa hàng của họ để trao hoa hồng. Số tiền khiến ngay cả guide cũng phải bất ngờ vì quá nhiều, do đoàn khách hôm ấy toàn là khách sang, họ mua hàng rất nhiều nên phần trăm cũng tăng tương ứng. Trong lúc đó, doanh nghiệp ở Huế lại ít có ai “chơi đẹp” như vậy. Chính vì lẽ trên mà anh em làm guide không mặn mà nếu được phân công đưa khách thăm Huế (!?)

Thật ra câu chuyện phần trăm hoa hồng cũng như “ứng xử” cho phải lòng với lực lượng hướng dẫn viên du lịch cũng không lạ lẫm gì với Huế. Nhưng có lẽ, do doanh số không nhiều nên cái phần chi lại cho guide nó cũng bèo bọt kém hấp dẫn. Đưa ít quá thì khó ngó và nguy cơ lần sau không có khách, nhưng đưa cho “được mắt” thì lấy đâu ra? Tất nhiên, không nói thì ai cũng hiểu, nó phải được móc từ túi khách hàng mà ra cả. Điều đó cũng có nghĩa là, hàng hóa mà du khách mua sẽ buộc phải bị bớt xén đi cả về số lượng lẫn chất lượng. Hệ lụy là Huế mang tiếng hàng thì đắt mà chất lượng thì tệ; hậu quả bị khách quay lưng là nguy cơ lơ lửng. Đây là câu chuyện không vui, nhưng hình như vẫn chưa có phương thuốc nào đặc trị (?).

Tôi có một người bạn làm nghề chạy xe ôm. Anh hay kể, có nhiều khi chở khách tham quan Huế, khi về, khách nhờ chở đi mua ít hàng hóa về làm quà, hạt sen, nón lá, mè xửng, tôm chua… thường là vậy. Anh chở khách đến nơi bán, rồi đứng đợi. Trong lúc chờ người ta đóng hàng cho khách thì có người của cửa hàng ra dúi cho cái phong bì. Anh lắc đầu từ chối và yêu cầu họ thêm hàng cho khách cho hết cái phần hoa hồng này. Anh bảo với tôi, mình chở người ta mình đã lấy tiền xe rồi, ăn chi cái tiền hoa hồng rồi khách về thấy hàng của Huế quá đắt, quá ẹ. Mang tiếng cho Huế lắm. Rồi có khi người ta còn truyền tai nhau, không ai tới Huế thì mình cũng không có khách mà chở. Tôi ngồi nghe, ngẫm một người xe ôm như anh mà còn nghĩ được như thế, người chuyên sống bằng nghề du lịch sao nỡ thờ ơ?!

Làm ăn có lãi, nghĩ đến và chia sẻ cho guide chút thơm thảo là điều nhân văn và quá tốt. Nhưng nếu vì phải “thơm thảo” cho mới có khách, và buộc phải xà xẻo vào số lượng, phẩm cấp hàng hóa, dịch vụ thì là điều rất cần phải xem lại. Một món hàng đặc sản, lưu niệm có thể là nhỏ, nhưng đó là thương hiệu của mỗi địa phương, mỗi quốc gia có tác động đến du khách. Tạo được ấn tượng, thiện cảm thì sẽ có được sự lan tỏa và cơ hội níu chân khách quay lại lần sau, còn không thì ngược lại. Thu hút và giữ được chân khách, khẳng định thương hiệu điểm đến mới là cái lợi lớn và mang tầm chiến lược của vùng miền và đất nước. Còn “hoa hồng”, “lại quả” là cái lợi nhỏ của chỉ cá nhân hay bộ phận. Cho nên, đã đến lúc cần xem lại câu chuyện này một cách đồng bộ, thống nhất ở tầm vĩ mô. Còn nếu thả cho từng địa phương, chắc chắn sẽ không bao giờ thu được hiệu quả.

Hiền An
ĐÁNH GIÁ
3
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Thành phố ẩm thực

Từ mạch nguồn Thuận Hóa - Phú Xuân gần 720 năm trước, Huế có nguồn tài nguyên tinh hoa ẩm thực, mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch Cố đô. Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mang lại cho Huế vận hội mới mà nhắc đến Huế, cùng với những sắc diện tươi mới, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thành phố ẩm thực của tinh hoa hội tụ.

Thành phố ẩm thực
Return to top