ClockThứ Hai, 05/02/2024 07:46

Cơ hội cho du lịch Huế từ đường bay quốc tế

TTH - Trong rất nhiều dấu ấn nổi bật của ngành du lịch năm 2023, việc khai thác các đường bay quốc tế tạo ra nhiều gam màu tươi sáng cho bức tranh du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Thừa Thiên Huế hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những cột mốc mới từ lượng khách quốc tế, khi họ ngồi trên chuyến bay đáp thẳng xuống sân bay quốc tế Phú Bài.

Để du lịch Huế bắt kịp thời cơ, tăng tốc phát triểnLượng khách đến Huế tháng đầu năm 2024 tăng hơn 25%Để du lịch Huế lọt vào “góc nhìn quốc tế”

Du khách quốc tế hào hứng ghi lại những hình ảnh kỷ niệm được đón tiếp khi xuống sân bay quốc tế Phú Bài 

Tín hiệu tích cực

Có mặt trong đoàn đón chuyến bay quốc tế đầu tiên trong năm 2024 đưa đoàn khách du lịch từ Incheon (Hàn Quốc) đến Thừa Thiên Huế, trong tôi mang cảm xúc rất lạ. Dù đã từng tham gia đón chuyến bay thẳng đầu tiên từ Incheon đến Huế hồi tháng 8/2023, nhưng sự mở đầu của một năm mới cho thấy rõ những dấu hiệu khởi sắc.

226 hành khách bước xuống sân bay quốc tế Phú Bài đầu năm mới là những quản lý cấp cao, cán bộ của Tập đoàn KX (Hàn Quốc), trong đó có Chủ tịch Tập đoàn và một số thành viên trong ban lãnh đạo. Tập đoàn KX của nước bạn đã lựa chọn Khu phức hợp Laguna Lăng Cô và khu Di sản văn hóa ở Thừa Thiên Huế là nơi tổ chức sự kiện tổng kết, gặp mặt đầu năm mới của lãnh đạo và cán bộ, nhân viên thuộc Tập đoàn theo hình thức du lịch MICE (hội nghị/hội thảo, khen thưởng và sự kiện kết hợp du lịch trải nghiệm). Chương trình 4 ngày 3 đêm tham quan khảo sát Cố đô Huế cũng mở ra những cơ hội để quảng bá và kết nối, đồng thời có những hợp tác phát triển du lịch lâu dài.

Chưa thể so sánh với các sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng, nhưng kể từ khi Nhà ga T2 của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài được đưa vào khai thác (tháng 4/2023) cơ hội để hút khách quốc tế từ đường hàng không dần rõ nét. Còn nhớ tháng 7/2023, ngành du lịch Thừa Thiên Huế mới bắt đầu đón tin vui khi lần đầu tiên đón đoàn khách quốc tế đến Nhà ga T2 - Cảng HKQT Phú Bài và đường bay trực tiếp kết nối Huế với Incheon (Hàn Quốc) thì đến cuối năm 2023, Cố đô của Việt Nam đã khai thác được 70 chuyến bay quốc tế đến và đi từ các thành phố: Incheon (Hàn Quốc), Côn Minh (Trung Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc) với 7.322 hành khách.

Tại chương trình tổng kết công tác ngành du lịch năm 2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chia sẻ rất thẳng thắn rằng, còn rất nhiều việc để làm trước kỳ vọng kết nối và phát triển các đường bay quốc tế để phát triển du lịch, nhưng những kết quả đạt được trong năm 2023 là một tín hiệu đáng mừng, tạo động lực để ngành du lịch và các ban, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục nỗ lực, gặt hái thành công.

 

Năm mới, cơ hội mới

Khép lại năm 2023 được đánh giá là năm kinh tế đối mặt nhiều khó khăn, nhưng du lịch vẫn là điểm sáng. Dẫu con số ngành du lịch tỉnh đón gần 3,2 triệu lượt khách chưa vượt xa so với thời điểm trước dịch (năm 2019), nhưng cũng trên đà tăng trưởng mạnh trở lại (tăng 54,4% so với năm 2022). Đặc biệt, lượng khách quốc tế đã tăng mạnh với gần 1,2 triệu lượt khách (tăng gần 345% so với năm 2022). Top 10 thị trường khách đến Huế trong năm 2023 đã xuất hiện nhiều cái tên đáng chú ý, trong đó Đài Loan (chiếm 11% thị phần khách quốc tế), Thái Lan (chiếm 10,5%), Mỹ (chiếm 8,9%), Malaysia (chiếm 8,8%), Pháp (chiếm 8,1%), Anh (chiếm 5,9%), Úc (chiếm 5,15%), Đức (chiếm 5,1%), Tây Ban Nha (chiếm 4,3%), Hàn Quốc (chiếm 3,8%).

Theo Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc, du lịch Cố đô đặt ra cột mốc phấn đấu năm 2024 với mục tiêu đón khoảng 3,5 - 4 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch khoảng 7.500 - 8.000 tỷ đồng. Trước mục tiêu đó, việc thu hút khách quốc tế rất quan trọng và giải pháp để xúc tiến, khai thác các đường bay quốc tế được đặt lên hàng đầu.

Từ năm 2023, cái bắt tay giữa hàng không và du lịch Huế đã dần chặt hơn. Chính quyền địa phương và ngành du lịch đã có nhiều buổi ngồi lại với các hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet để cùng thống nhất, đưa ra chiến lược, nội dung hợp tác. Trong đó, việc mở các chuyến bay đến Singapore, Thái Lan và mở chuyến bay đến các thị trường khác, như: Ma Cao, Đài Loan, Nhật Bản… cũng được nhắc đến.

Bên cạnh đó, các ban, ngành, đơn vị của tỉnh cũng nỗ lực tăng cường tần suất các chuyến bay đi và đến Cảng HKQT Phú Bài, đưa khách du lịch, trong đó có khách quốc tế đến tham quan Việt Nam ghé lại Huế để trải nghiệm và lưu trú.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch cho biết, cùng với các giải pháp khai thác các đường bay quốc tế, duy trì và phát triển các chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến), ngành du lịch tỉnh cũng sẽ phối hợp với nhóm liên kết “5 địa phương một điểm đến” (gồm Quảng Bình - Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam) tham gia hội nghị, hội chợ, chương trình giới thiệu du lịch tại các thị trường khách du lịch quốc tế như Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...), Đông Á (Đài Loan), ASEAN (Thái Lan, Singapore, Malaysia...), châu Úc (Australia)... do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam hoặc Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức. Đồng thời xây dựng, quản trị, chạy chiến dịch truyền thông điểm đến du lịch 5 địa phương trên các nền tảng website, fanpage, tiktok Amazing Central Vietnam Heritage. Mời các Travel blogger, KOLs, Vlog, nhân vật truyền cảm hứng đến truyền thông, quảng bá điểm đến du lịch.

Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada

Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada được kỳ vọng sẽ góp phần giới thiệu hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đến với bạn bè quốc tế; đồng thời thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại của các đối tác Mỹ và Canada vào Thừa Thiên Huế.

Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada
Khởi động mùa du lịch “Huế - Chào hè 2024”

Tối 19/4, tại phố đi bộ đường Hai Bà Trưng (TP. Huế), Sở Du lịch tổ chức sự kiện “Huế - Chào hè 2024”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Festival Huế 2024, nhằm tạo không khí tươi vui, phấn khởi, chào đón một mùa du lịch hè hấp dẫn, đồng thời tạo hiệu ứng truyền thông thu hút khách du lịch đến tham quan tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Đến dự chương trình có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Khởi động mùa du lịch “Huế - Chào hè 2024”

TIN MỚI

Return to top