ClockThứ Sáu, 12/05/2023 23:24

“Người mẹ Làng Sen”: Tái hiện quãng thời gian sâu đậm Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình ở Huế

TTH.VN - Nhân kỷ niệm 155 năm năm sinh bà Hoàng Thị Loan, 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Chương trình nghệ thuật “Người mẹ Làng Sen” vào tối 12/5.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí MinhTrên 52.000 lượt khách vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ba ngày nghỉ lễTổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

leftcenterrightdel
 Các nghệ sĩ biểu diễn tại chương trình nghệ thuật “Người mẹ Làng Sen” 

“Người mẹ làng Sen” ngược dòng thời gian về với cội nguồn sinh thành, dưỡng dục Bác Hồ kính yêu. Đây là lần đầu tiên một chương trình nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng diễn ra giữa Nghệ An và Huế, 2 địa danh gắn liền với thời niên thiếu của Người trước khi ra đi tìm đường cứu nước. Chương trình là sự kiện trong chuỗi hoạt động của Festival Huế 2023.

Tại Huế, chương trình diễn ra tại Nhà hát Sông Hương (Học viện Âm nhạc Huế). 

Đến dự có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương Nguyễn Khoa Điềm; UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; các mẹ Việt Nam Anh hùng và đông đảo nhân sĩ trí thức, lực lượng vũ trang, người dân…

Phát biểu tại chương trình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhắc lại những dấu ấn lịch sử, gắn bó sâu nặng của gia đình Bác Hồ với Huế.

Năm 1895 bà Hoàng Thị Loan rời quê nhà, cùng chồng và hai con trai vào Huế sinh sống, để cụ Nguyễn Sinh Sắc có điều kiện học tập, chuẩn bị cho kỳ thi Hội. Sống trong ngôi nhà nhỏ ở Thành Nội, cụ Nguyễn Sinh Sắc chuyên tâm học hành, bà Hoàng Thị Loan thức khuya, dậy sớm quán xuyến việc gia đình, quay tơ dệt vải, chăm sóc con cái, giúp chồng yên tâm đèn sách.

“Cuối năm 1900, sau khi sinh người con thứ 4 là Nguyễn Sinh Nhuận, do sức khoẻ yếu, bà lâm bệnh và qua đời vào ngày 10/2/1901 khi vừa 33 tuổi.

Với những biến cố lịch sử của thời đại và gia đình ở Huế, những năm tháng Nguyễn Tất Thành theo học ở Huế cũng là lúc dấy lên các phong trào yêu nước chống lại thực dân Pháp. Với tất cả lòng nhiệt tình yêu nước đã nung nấu bấy lâu, Nguyễn Tất Thành tham gia phong trào chống thuế, chống phu phen tạp dịch (năm 1908).

Từ hiện thực sinh động của phong trào đấu tranh ở Huế, với tình thương của mẹ, tình nghĩa đồng bào, bà con, lối xóm đã nuôi dưỡng tâm hồn cao đẹp, hình thành nhân cách cao quý, tư tưởng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Chương trình nghệ thuật “Người mẹ Làng Sen” được dàn dựng công phu, được tổ chức theo 3 trường đoạn: Chương 1: “Từ cánh võng Làng Sen” - Chương 2: “Đóa sen thanh cao” - Chương 3: “Rạng rỡ Việt Nam”. Đó là câu chuyện được kể bằng nghệ thuật mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc về bà Hoàng Thị Loan - mẹ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đó tưởng nhớ, tôn vinh những phẩm chất và giá trị nhân văn sâu sắc của Bà, người phụ nữ hội tụ đầy đủ phẩm hạnh, cốt cách của người phụ nữ Việt Nam truyền thống. Chương trình nghệ thuật cũng tái hiện quãng thời gian Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đất Huế - nơi in dấu thời niên thiếu và tuổi thanh niên, nơi nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách của Bác.

Những hình ảnh tại chương trình nghệ thuật “Người mẹ Làng Sen”:

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự chương trình nghệ thuật “Người mẹ Làng Sen” 
leftcenterrightdel
Cùng với truyền thống yêu nước của quê hương xứ Nghệ, Thừa Thiên Huế có thể xem là quê hương thứ hai, nơi in đậm dấu ấn tuổi trẻ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình
leftcenterrightdel
 Các em thiếu nhi biểu diễn tại chương trình nghệ thuật
leftcenterrightdel
Chương trình nghệ thuật nhằm tôn vinh hình tượng bà Hoàng Thị Loan với những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam và ghi nhớ công ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh về cuộc đời và sự nghiệp đấu tranh cho độc lập dân tộc, tự do và hòa bình
leftcenterrightdel
Nhiều tiết mục đặc sắc, ấn tượng ngợi ca đức hy sinh của bà Hoàng Thị Loan và Chủ tịch Hồ Chí Minh
leftcenterrightdel

Một tiết mục đặc sắc với hình tượng hoa sen

leftcenterrightdel
 Toàn bộ chương trình nghệ thuật có sử dụng thủ pháp hình ảnh, phóng sự, clip art, visual, tranh cát, hát múa với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ
N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin

Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản và là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học cho rằng, việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin là một trong những yếu tố, cơ sở lý luận quan trọng, bảo đảm thành công của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin
Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

TIN MỚI

Return to top