ClockThứ Năm, 23/04/2015 09:19

Dịch vụ miễn phí tạo lợi thế cạnh tranh du lịch

TTH - Một trong những tiêu chí được khách du lịch tìm hiểu kỹ nhất là các dịch vụ miễn phí tại khách sạn nơi mình sẽ lưu trú, dịch vụ công cộng miễn phí nơi mình sẽ đến du ngoạn hay các điểm tham quan không thu phí. Nếu TP Huế có thêm nhiều dịch vụ công cộng, điểm tham quan miễn phí dành cho du khách thì đó chắc chắn là một lợi thế lớn khi cạnh tranh với các điểm đến khác.

Tác giả (phải) chụp ảnh cùng lính chiến xưa được tái hiện trong trận đánh Alamo (1836)

Nhìn từ Hoa Kỳ

Trái với suy nghĩ chung của người Việt Nam chúng ta là dịch vụ miễn phí thường kém chất lượng, cái gì gắn đến chữ công cộng không thu phí đồng nghĩa với sự nhếch nhác, không được phục vụ tốt thì ở một số thành phố du lịch ở bang Texas, dịch vụ miễn phí là cách làm đặc biệt để thu hút du khách mọi nơi, nhằm tạo điểm nhấn của thành phố.

Xếp hàng tham quan miễn phí thành Alamo

Dallas là thành phố kinh tế sầm uất, xe cộ chật chội đến nghẹt thở nhưng chính quyền vẫn có những bãi đỗ xe miễn phí dành cho du khách vào các điểm tham quan du lịch trong nội đô của thành phố, cho dù ở đây tìm một nơi đỗ xe trả tiền cũng không phải là chuyện dễ dàng. Hay là việc duy trì tuyến xe trolley điện leng keng chạy miễn phí quanh các đường phố chính trong khu phố cổ dành riêng cho khách du lịch. Ngồi lên xe trolley len lỏi qua các ngóc ngách lớn nhỏ, có cảm giác Dallas như gần gũi và thân thiết hơn. Cho dù chỉ là trục đường ngắn nhưng người lái xe điện vẫn cần mẫn phục vụ khách, đến từng trạm lại mở cửa tiễn khách và chào đón khách mới. Chuyến đi dạo hai lượt mất khoảng 30 phút thật thú vị mà không dễ gì những thành phố công nghiệp khác có được. Và điều đó cũng đủ cho du khách lưu luyến hơn khi nhớ về thành phố Dallas với nhịp đập hối hả và cần mẫn, mến khách của các công dân Dallas.

Âm nhạc đường phố miễn phí tại thành phố Lubbock

Tại di tích thành Alamo ở thành phố San Antonio, du khách cũng được tham quan hoàn toàn miễn phí. Alamo là một địa danh lịch sử của Hoa Kỳ, nơi diễn ra cuộc chiến đấu dành độc lập cho tiểu bang Texas vào năm 1836. Được xem là di tích lịch sử quốc gia độc đáo của người Mỹ nên du khách không ngần ngại sắp hàng chờ cả tiếng đồng hồ để được vào bên trong thành Alamo và tham quan nhà lưu niệm. Xung quanh là các hiện vật hàng trăm năm trước với những cổ xe pháo sừng sững. Việc tái hiện cuộc chiến Alamo được diễn ra mỗi năm một lần với các trận địa pháo và trang phục của lính chiến thời xưa. Tiếng pháo nã chát chúa rung cả nền đường…dù bên ngoài các ban nhạc đường phố vẫn du dương. Họ tổ chức sự kiện miễn phí, cho khách vào tham quan thành Alamo cũng miễn phí nhưng hệ thống nhà hàng, khách sạn, bảo tàng, điểm tham quan vui chơi giải trí khác lân cận đều thu phí khá cao mà không khiến du khách phật ý.

Hay ở Las Vegas, có cảm giác tất cả mọi thứ ở đây đều miễn phí. Giá vé máy bay còn rẻ hơn đi xe bus đường dài, khách sạn có hạng sao nhưng giá cũng nhỉnh hơn một bữa ăn chút xíu mà còn được miễn phí 2 vé buffet trong khu resort, miễn phí coupon tham gia các trò chơi, phiếu đi tàu lượn siêu tốc, thẻ có 10 USD để đánh bài, kéo máy. Một số resort có hệ thống xe shuttle bus miễn phí cho khách lưu trú đi tham quan các điểm trong thành phố, đến các resort khác có hợp tác hay hệ thống tàu điện trên không nội bộ nối liền các chuỗi sòng bài với nhau. Tất cả đều với mục đích giúp cho du khách trải nghiệm trước và khi đã thích thú thì không thể cưỡng lại việc móc hầu bao.

Mọi dịch vụ gần như là miễn phí nhưng nguồn thu trở lại sau đó cũng sẽ là vô tận. Với công nghệ du lịch đánh trúng tâm lý người tiêu dùng nên Las Vegas thành lập năm 1905 từ một nhà ga xe lửa nhỏ với vài toà nhà ở trung tâm sa mạc của vùng thử bom hạt nhân nguyên tử của Mỹ đã trở thành một thành phố nổi tiếng cả thế giới với các khu nghỉ dưỡng, sòng bạc, khu ẩm thực và các loại hình giải trí liên quan mà ai cũng mong được một lần đến.

Tìm ấn tượng riêng cho Huế

Nhìn ra thế giới để thấy việc có một vài sản phẩm du lịch, dịch vụ miễn phí ấn tượng làm đặc điểm riêng cho thành phố du lịch như Huế là điều đáng quan tâm.

Chẳng hạn như các buổi biểu diễn diều vào mùa hè ở khu vực Phu Văn Lâu, Ngọ Môn. Vào mùa hè hàng năm, khi nguồn khách nội địa đến Huế đông, các gia đình thường mang con cái đi du lịch, việc sử dụng khu vực này để biểu diễn các loại diều, trình diễn cách làm diều, hướng dẫn cách thả diều vào buổi chiều sau khi tham quan Đại Nội sẽ rất hấp dẫn, thu hút. Đáng tiếc, hoạt động này mới được tổ chức trong các kỳ festival.

Hoặc tour tham quan Huế xanh miễn phí trong dịp Festival Huế 2004 từng tạo được ấn tượng cho du khách cách đây 10 năm cũng cần tổ chức thường xuyên hơn với hành trình xích lô rong ruổi dọc Thành Nội, đến xem vườn trồng rau sạch ven thành, ghé Hồ Tịnh Tâm rồi xuống thuyền đi dọc kênh Ngự Hà trở ra Gia Hội, tiếp tục đi xích lô tham quan di tích lịch sử nhà lưu niệm Bác Hồ ở 112 Mai Thúc Loan. Nếu các đơn vị lữ hành phối hợp tổ chức tour này thường xuyên thì đây cũng là cách kéo khách ở lại Huế thêm được ít nhất nửa ngày.

Một phương án khác cũng có thể biến thành hiện thực nếu có điều kiện thực hiện là tuyến xe bus miễn phí giới thiệu các điểm tham quan miễn phí cùng với trung tâm vui chơi, mua sắm hàng lưu niệm trong nội đô. Một chiếc xe trolley hoặc xe bus 2 tầng mui trần ở trên sẽ đưa du khách khám phá Cố Đô theo một cách rất riêng.

Bên cạnh đó còn có một dịch vụ miễn phí phục vụ du lịch là chuyến thuyền rồng hàng giờ nối liền bến Tòa Khâm-chợ Đông Ba-Phu Vân Lâu-phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu- bến Tòa Khâm sẽ giúp du khách thích đi bộ khám phá Huế có thêm cơ hội trải nghiệm trên sông Hương hay mùa mưa giúp khách đỡ phải đi dưới mưa ướt át. Từ đó họ sẽ có hứng thú để mua tour tham quan Huế bằng thuyền rồng, đi nghe ca Huế buổi tối thay vì nghe tư vấn hay xem trên internet và dĩ nhiên các doanh nghiệp du lịch tài trợ sẽ không thể bỏ qua cơ hội giới thiệu tour. Hoặc chính các khách sạn lớn tham gia miễn phí dịch vụ này cho khách bằng các coupon cũng là cách ghi điểm “cộng” đối với khách lưu trú của mình. Với chi phí không nhiều so với chi phí quảng cáo nhưng đây cũng là hình thức để các khách sạn đưa ra trong chiến lược quảng bá của mình.

Phan Quốc Vinh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top