ClockThứ Năm, 19/10/2023 07:20

Du lịch lo vé máy bay dịp tết tăng cao

TTH - Các hãng hàng không đã mở bán vé lượt, vé khứ hồi các chuyến bay nội địa dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn (2024). Đáng chú ý, giá vé tăng cao so với năm ngoái không chỉ dấy lên những nỗi lo cho hành khách mà ngành du lịch cũng “sốt ruột”.

Giá vé máy bay Tết 2024 cao ngất ngưởng, nhiều chặng đã hết vé

 Phòng bán vé của Hãng Hàng không Vietnam Airlines ở Huế. Ảnh: Đức Quang

Lo giá vé cao ảnh hưởng du lịch

Mới đây, các hãng bay tại Việt Nam như Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco đã mở bán vé Tết. Hàng triệu vé được tung ra, khách có thể đặt mua trên website hoặc các kênh khác. Vé được mở bán sớm vài tháng trước Tết Nguyên đán, nhưng không chỉ hành khách lo khó tiếp cận mua vé mà ngành du lịch cũng sốt ruột vì giá vé cao.

Khảo sát giá vé cho thấy, tuy vẫn có đa dạng mức giá song không có giá rẻ như hành khách mong muốn. Một số hãng hàng không đẩy mạnh thông tin vé Tết với mức giá chỉ 1,4 - 1,9 triệu đồng ở một số chặng bay tỉnh, nhưng khi vào mua vé không dễ “săn” được mức giá này. Trong khi đó, nếu muốn mua vé nhanh chóng, hành khách phải bỏ ra số tiền không nhỏ. Đơn cử, các chặng bay TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, Huế, Bình Định, Chu Lai vé khứ hồi của một số hãng hàng không cho chặng ngày cao điểm cận Tết Nguyên đán lên đến 4,3 - 5 triệu đồng (tùy chặng và khung giờ).

Đáng nói, với các chặng bay kết nối các điểm du lịch nổi tiếng, giá vé máy bay khiến nhiều hành khách và doanh nghiệp du lịch giật mình. Chẳng hạn, chuyến bay Hà Nội - Phú Quốc, mức vé khứ hồi của Vietnam Airlines lên tới khoảng 10-13 triệu đồng, chỉ có một số chuyến bay giờ sớm hoặc đêm khuya giá 7-8 triệu đồng/vé khứ hồi. Số lượng vé phổ thông cho tuyến bay này còn rất ít. Trong khi đó, giá vé bay Vietjet chặng Hà Nội - Phú Quốc từ 6 - 6,8 triệu đồng/vé khứ hồi. Với Bamboo Airways, giá vé khứ hồi cho đường bay này là 7,6 - 9,5 triệu đồng/vé.

Thực tế, giá vé máy bay tăng dịp lễ, Tết là điều không mới. Do nhu cầu đi lại cao, giá vé máy bay những dịp lễ, Tết tăng gấp đôi, gấp ba, lên tới vài triệu đồng so với ngày thường. Song, trước mức giá quá cao, cả hành khách và doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành đều cùng chung nỗi lo. Chị Nguyễn Thùy Miên, quê ở Huế, hiện đang sống tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Khi các hãng bay vừa mở bán vé Tết Nguyên đán 2024, tôi đã lên trang web của các hãng để “săn” vé cho cả gia đình. Tuy nhiên, giá vé quá cao. Nhìn giá vé máy bay, tôi lại đắn đo chưa dám đặt mua để tính toán lại có nên đổi phương án đi xe, đi tàu”.

Trước mức giá cao, doanh nghiệp du lịch, các đơn vị lữ hành trở nên sốt ruột hơn vì lo ngại khách du lịch quay lưng với du lịch trong nước. Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, giá vé máy bay dịp Tết cao hơn so với bình thường bởi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, trong đó có nhu cầu về quê, thăm thân, đi du lịch… Tuy nhiên, năm nay, với bối cảnh du lịch còn nhiều hạn chế do sự phục hồi chậm từ các thị trường lớn, sẽ gặp khó khăn hơn trong việc kích cầu du lịch dịp Tết 2024. “Với các địa điểm có giá vé máy bay quá cao, du khách sẽ chuyển hướng lựa chọn các phương tiện di chuyển khác như tàu hỏa, xe cá nhân,... hoặc ưu tiên lựa chọn các địa điểm du lịch có giá tốt hơn. Nếu chi phí du lịch trong nước cao quá, người dân hoàn toàn có thể lựa chọn các tour nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Malaysia,...”, ông Thắng đánh giá.

Cần cái bắt tay lâu dài giữa du lịch - hàng không

Không chỉ dịp tết mà các đợt lễ, trước nhu cầu đi lại tăng cao, các hãng hàng không tăng giá là chuyện dễ hiểu. Song, xét về quy luật thị trường và tính phát triển lâu dài, kịch bản tăng giá quá cao về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến nhiều đối tượng, mà doanh nghiệp du lịch lữ hành và cả hàng không đều bị tác động. Lấy dẫn chứng như các đợt lễ lớn vừa qua, nhiều địa phương trong đó có Phú Quốc vắng khách hơn các năm trước. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do vé máy bay cao.

Hàng không và du lịch có quan hệ mật thiết với nhau. Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam cho rằng, giá vé máy bay tăng cao cũng đẩy giá tour tăng, do giá vé máy bay chiếm khoảng 30-60% giá tour nội địa, làm ảnh hưởng rất lớn đến quyết định đi du lịch của du khách. Nếu sự phối hợp giữa hàng không và du lịch còn nhiều bất cập theo kiểu “mạnh ai nấy làm” thì lợi ích các bên đều bị ảnh hưởng.

Theo TS. Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam), cả hai ngành nên đặt mình vào vị trí của du khách chứ đừng chỉ đặt mình vào vị trí của người cung cấp sản phẩm để có cái nhìn đầy đủ hơn từ mọi phía. Ngành hàng không và du lịch cần ngồi lại với nhau, đặc biệt là có sự tham gia của Chính phủ. Vì lợi ích chung của nền kinh tế đất nước, Chính phủ vào cuộc với tư cách điều phối giá vé làm sao không quá thấp so với giá sàn hoặc có thể bù lỗ.

Hai ngành hàng không và du lịch nên tính chuyện làm ăn lâu dài với nhau, đặc biệt là giữa các hãng hàng không với các công ty du lịch và các điểm đến, đừng để tình trạng đẩy giá quá cao dịp cao điểm. Bên cạnh đó, cần tạo ra chuỗi giá trị giữa vận chuyển, lữ hành, hàng không, khách sạn để bán sớm và có giá tốt. Các bên điều tiết lại giá vé cho hợp lý. Về phía Nhà nước, cần hỗ trợ giảm thuế đầu vào cho ngành du lịch như thuê đất khách sạn, thuế giá trị gia tăng, phương tiện vận chuyển.

HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ký kết hợp tác về xây dựng Đảng và phát triển du lịch

Sáng 4/10, Thành ủy Huế tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ giữa Ban Thường vụ Thành ủy Huế và Ban Thường vụ Thị ủy Sa Pa (Lào Cai) về hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển du lịch gắn với bảo tồn, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa giữa hai địa phương.

Ký kết hợp tác về xây dựng Đảng và phát triển du lịch
Du lịch Huế phát triển thị trường khách quốc tế

Trong bức tranh sáng của du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19, du lịch Huế góp thêm những gam màu sáng về tăng trưởng mạnh lượng khách quốc tế và mở rộng các thị trường khách nước ngoài.

Du lịch Huế phát triển thị trường khách quốc tế
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
DOANH NGHIỆP DU LỊCH TIÊN PHONG SỐ MIỀN TRUNG

Thành phố Huế sẽ sớm trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2025 với các mũi nhọn Công nghệ thông tin, Du lịch, Y tế và Giáo dục. Dựa vào nguồn lực công nghệ thông tin dồi dào và di sản văn hóa cổ đa dạng bậc nhất, Huế luôn tạo điều kiện sản sinh ra những doanh nghiệp chất lượng mà xã hội cần, một trong số đó là Công ty TNHH BestBooking.vn,một công ty công nghệ du lịch sử dụng công nghệ chuyên sâu để tiếp cận khách hàng cao cấp trong nước và quốc tế với các dịch vụ du lịch độc đáo, chất lượng trong thị trường Domestic và Inbound. Chúng tôi có dịp được phỏng vấn Ông Trương Minh Hiếu,Tổng Giám Đốc Công ty TNHH BestBooking.vn:

DOANH NGHIỆP DU LỊCH TIÊN PHONG SỐ MIỀN TRUNG
Mở hướng khai thác khách lẻ, phát triển du lịch

Kể từ sau đại dịch COVID-19, xu hướng đi du lịch của du khách có nhiều thay đổi. Khách du lịch tự sắp xếp chuyến đi theo nhóm lẻ (không đi theo tour) ngày càng nhiều đòi hỏi những người làm du lịch, các doanh nghiệp cần mở hướng khai thác khách lẻ để phát triển du lịch.

Mở hướng khai thác khách lẻ, phát triển du lịch

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top