ClockThứ Ba, 23/06/2020 07:00
ĐỂ DU LỊCH BIỂN HÚT KHÁCH:

Cần nhiều giải pháp chủ động hơn

TTH - Từ lúc ngành du lịch Việt Nam hoạt động trở lại sau khi kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, du lịch biển là lựa chọn số một của khách nội địa. Huế cần có giải pháp chủ động hơn nữa để thu hút khách có nhu cầu về với biển.

Về Huế tắm biển

Chèo thuyền kayak ở Thuận An được khách lựa chọn

Chỉ mới hút khách nội tỉnh

Theo dự báo ở giai đoạn tái khởi động lại ngành du lịch, hai sản phẩm du lịch được khách nội địa ưu tiên lựa chọn là du lịch biển và du lịch thiên nhiên. Cụ thể, nhu cầu du lịch biển chiếm 67%; nhu cầu du lịch thiên nhiên chiếm 56%.

Qua tháng thứ 2 sau khi du lịch Việt Nam hoạt động trở lại, cũng là đầu mùa du lịch biển, các bãi biển đang thu hút lượng lớn du khách. Các điểm đến gắn với biển trong cả nước đang có bước phục hồi nhanh hơn so với các điểm đến không có biển.

Ở Huế có du lịch biển, nhưng chưa thu hút được nhiều khách nội địa trong thời gian qua. Lãnh đạo Sở Du lịch nhìn nhận, biển ở Huế thu hút khách, song chủ yếu là khách trong tỉnh. Ở các điểm nghỉ dưỡng gắn với biển như ở Laguna Lăng Cô và Lapochine Beach Resort (Thuận An)… công suất sử dụng phòng cũng đang chỉ đạt ở mức 20% và cuối tuần tăng khoảng 30%. Đây là con số chưa như kỳ vọng của ngành du lịch.

Qua trao đổi với một số doanh nghiệp, khách du lịch khi đến Huế chủ yếu lưu trú ở TP. Huế, cách xa biển, khó kết hợp và khó tạo ra lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra, thực tế về khả năng thu hút khách nội địa bằng sản phẩm biển ở Huế không bằng một số địa phương có thế mạnh trong khu vực.

Xét về năng lực cạnh tranh về du lịch biển, Huế không thể bằng một số điểm đến ở miền Trung. Nhưng trong giai đoạn cần kích cầu, phục hồi, du lịch biển cần nâng cao năng lực, được quan tâm nhiều hơn, kết hợp với các tour tuyến khác để làm phong phú thêm cho du lịch Huế.

Biển là lợi thế để hút khách

Huế mới triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch. Trong các chương trình, du lịch biển lại ít đề cập hơn so với các loại hình du lịch khác. Mức độ quảng bá cũng chưa được thường xuyên. Có thể, Huế sẽ không thu hút khách bằng các dịch vụ, nhưng Huế sẽ hấp dẫn khách bằng thế mạnh riêng là bãi biển dài, sạch, hoang sơ. Tắm biển ở Huế không chỉ là thư giãn mà còn là để nghỉ ngơi.

Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần có kế hoạch phù hợp, liên kết triển khai những chương trình khuyến mãi, ưu đãi gắn với biển. Đặc biệt là tăng cường truyền thông, quảng bá sản phẩm du lịch biển phải tốt hơn nữa mới có thể thu hút khách. Cơ quan quản lý ngành cũng kịp thời định hướng, có giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Liên kết TP. Huế và biển

Theo ông Nguyễn Như Nam, Tổng Giám đốc Vietnam TravelMart, quan trọng là giá tour phải có tính cạnh tranh. Số liệu mới đây cho thấy, 90% đối tượng khách chọn đi du lịch thời điểm này là vì giá tour rẻ. Còn chỉ 10% chọn đi mà không bận tâm về giá. Do đó, quan trọng là Huế cần có những chương trình tour với giá hấp dẫn.

Mới đây, ở Thuận An hình thành thêm hệ thống trò chơi liên hoàn dưới nước, như đi mô tô nước, chèo thuyền kayak, lướt ván đứng... Nếu kết hợp tốt, khách tham quan di sản, lưu trú ở Huế và kết hợp với giải trí biển bằng các trò chơi này là tour có thể sớm đưa vào khai thác.

Không phải chỉ năm nay, các năm trước, du lịch biển kết hợp với nghỉ dưỡng vẫn là sản phẩm đáp ứng được đối tượng khách. Ngoài dòng khách nghỉ dưỡng biển, ở Huế vẫn có thể thu hút khách đến Huế sử dụng các sản phẩm khác kết hợp với biển, như tham quan di sản, hay biển kết hợp với đầm phá.

Ông Vũ Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch Huế góp ý, điểm yếu của du lịch Huế là khoảng cách từ biển với trung tâm TP. Huế xa, nên các khách đến thành phố lưu trú rất ngại đi biển. Do đó, Huế cần hình thành những tuyến xe miễn phí, đón khách ở các khách sạn để đưa khách về biển tắm, nghỉ ngơi, ăn hải sản. Đến khung giờ cố định xe lại chở khách lên lại thành phố. Nếu một khách sạn khó triển khai, nhiều khách sạn có thể liên kết lại để giảm chi phí xe vận chuyển. Dịch vụ này nên sớm thông tin rông rãi để du khách biết.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, giải pháp kết nối giữa TP. Huế và biển đang được một số khách sạn triển khai, như Lapochine Beach Resort, hay Laguna Lăng Cô. Hai bên doanh nghiệp cùng chia sẻ kinh phí vận chuyển. Đây là sự chủ động cần thiết của các doanh nghiệp. Ở biển bán được dịch vụ, ở khách sạn TP. Huế cũng tăng thời gian lưu trú. Nhưng để tạo thành “vệt”, đòi hỏi cần có những kết nối lớn hơn, có thật nhiều doanh nghiệp cùng tham gia khai thác. Sở Du lịch sẽ làm việc với Hiệp hội Du lịch để triển khai bài bản hơn giải pháp. Định hướng các đơn vị lữ hành hình thành thêm các tour gắn với biển.

Thời điểm này chỉ mới đầu mùa du lịch biển. Du lịch biển sẽ lên cao trào khi học sinh nghỉ hè. Thêm một sản phẩm, thêm một tour, thêm một dịch vụ mà du khách đang muốn hướng đến là cần thiết đối với Huế lúc này, đặc biệt là du lịch biển.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Thành phố ẩm thực

Từ mạch nguồn Thuận Hóa - Phú Xuân gần 720 năm trước, Huế có nguồn tài nguyên tinh hoa ẩm thực, mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch Cố đô. Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mang lại cho Huế vận hội mới mà nhắc đến Huế, cùng với những sắc diện tươi mới, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thành phố ẩm thực của tinh hoa hội tụ.

Thành phố ẩm thực
Return to top