ClockThứ Bảy, 22/02/2020 15:00
ĐIỀU CHỈNH CÁCH KHAI BÁO THÔNG TIN SỨC KHỎE:

Du khách hài lòng, điểm đến thêm thân thiện

TTH - Việc triển khai khai báo sức khỏe đối với khách du lịch nhằm phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 là điều bắt buộc phải thực hiện, tuy nhiên, Sở Du lịch cho biết sẽ có điều chỉnh trong cách làm để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, du khách và hiệu quả trong thu thập thông tin của cơ quan quản lý Nhà nước.

Tự tin phục vụ khách du lịchĐến Việt Nam du lịch thời điểm này luôn được đảm bảo an toàn

Du khách đánh giá Huế là điểm đến an toàn và thân thiện dù dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp

Vướng ở cách làm

Sau Công điện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, yêu cầu của Sở Y tế nhằm theo dõi giám sát sức khỏe khách đến Huế, ngày 7/2/2020, Sở Du lịch có văn bản số 91/SDL-QLLT về việc yêu cầu các khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ, dịch vụ lưu trú tại nhà (homestay) thực hiện khai báo sức khỏe tất cả du khách đến lưu trú để chủ động phòng, chống và phát hiện sớm trường hợp nhiễm COVID-19.

Theo đó, tất cả các cơ sở lưu trú được phát một mẫu khai báo chung bằng tiếng Việt và tiếng Anh, du khách được yêu cầu  khai báo lúc đến làm thủ tục nhận phòng và mỗi khách sẽ khai một bản.

Sau 10 ngày thực hiện, theo các cơ sở lưu trú, thực tế quá trình khai báo gặp nhiều khó khăn, du khách tỏ ra không hài lòng, nhất là khách đến từ Tây Âu và Bắc Mỹ. Nhiều du khách cho rằng, không hề đến từ vùng dịch và hoàn toàn khỏe mạnh nên không cần phải khai báo và đề nghị nếu cần thiết sẽ khai báo với trưởng đoàn.

Sẽ có sự điều chỉnh trong cách khai báo để tạo thoải mái cho du khách

Trao đổi với nhiều giám đốc khách sạn, có một điểm chung mà các khách sạn này chia sẻ là, tùy vào thị trường khách để thực hiện phù hợp. Việc viết tờ khai ngay tại quầy lễ tân (như yêu cầu) nên áp dụng với khách lẻ, khách đến từ Trung Quốc, còn với khách đoàn đoàn đến từ các thị trường khác do lữ hành tổ chức, có thể yêu cầu kê khai sau khi khách đã nhận phòng.

Ông Nguyễn Đăng Nhẫn, Giám đốc điều hành Khách sạn Hương Giang đánh giá, việc yêu cầu khách phải khai báo sức khỏe lúc nhận phòng quả là rất khó cho khách sạn vì không phải du khách nào cũng hợp tác. Không nên bắt buộc khách phải đợi chờ tại khu vực lễ tân để kê khai xong rồi mới nhận phòng. Dù gì họ cũng là khách du lịch, nên được đối đãi và phục vụ tốt nhất.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, đại diện cho các cho các doanh nghiệp du lịch cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, vì họ là đơn vị trực tiếp phục vụ khách. Nếu không có cách xử lý nhẹ nhàng, phù hợp vô hình lại gây ra cảm nhận không tốt từ du khách.

Có thể thấy, khai báo sức khỏe du khách là yêu cầu bắt buộc của cả nước, không riêng gì Huế. Mục đích quan trọng nhất là kiểm soát và phòng chống dịch bệnh COVID-19 tốt nhất có thể, tạo được môi trường du lịch an toàn. Vướng mắc duy nhất ở đây chỉ là cách triển khai sao cho phù hợp, vừa thuận lợi cho doanh nghiệp, du khách và cơ quan quản lý Nhà nước có thông tin nhanh, chính xác về sức khỏe của du khách.

Đã có phương án tối ưu

Theo ông Đinh Mạnh Thắng, để đạt cả ba mục tiêu trên, hiệp hội đề xuất chỉ bắt buộc kê khai ngay tại lễ tân đối với khách lẻ và khách đến từ Trung Quốc. Riêng khách đoàn và khách châu Âu, các khách sạn sẽ đặt bản kê khai bằng tiếng Việt và tiếng Anh trong phòng của khách và ghi chú “Để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và đặc biệt là du khách, quý ông/bà xin vui lòng điền thông tin vào biểu mẫu này và gửi tại quầy lễ tân hoặc tại phòng để nhân viên khách sạn xin phép cập nhật” và lễ tân khách sạn, các HDV sẽ có tác động, thuyết phục để khách cung cấp thông tin.

Trước những đề xuất của các doanh nghiệp, ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, lãnh đạo sở đã khảo sát tại các khách sạn và nhận thấy có hiện tượng khách du lịch không hài lòng, thậm chí phản đối với việc kê khai tại quầy lễ tân.

“Chúng tôi sẽ triển khai thay đổi cách lấy thông tin của khách phù hợp. Sẽ có một số thay đổi trong mẫu khai báo để đơn giản hơn; đưa mẫu khai vào trong phòng để tạo sự thỏa mái cho du khách. Đồng thời, sẽ đào tạo nghiệp vụ cho lễ tân khách sạn để khi giao tiếp thuyết phục được du khách khai báo thông tin. Riêng với khách Trung Quốc và khách có quá cảnh tại Trung Quốc tiếp tục duy trì kê khai tại lễ tân để có thông tin cho cơ quan quản lý một cách nhanh nhất”, ông Lê Hữu Minh khẳng định.

Lãnh đạo Sở Du lịch cũng có yêu cầu, các doanh nghiệp lữ hành và HDV nên liên hệ trước với bộ phận lễ tân các khách sạn để gửi lịch trình, tên khách, số hộ chiếu để lễ tân điền trước các thông tin cơ bản, sau đó khi đến nhận phòng khách chỉ điền thêm một số thông tin về sức khỏe cá nhân, giảm bớt thời gian làm thủ tục cho khách, HDV cũng như lễ tân khách sạn.

Ở một khía cạnh khác, chúng tôi nhận thấy, doanh nghiệp cần phát huy hơn nữa tính chủ động, có những cách làm mới để thu thập được thông tin, hỗ trợ tốt hơn cho cơ quan quản lý.

Việc khai báo thông tin, sức khỏe là cần thiết trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Khi đã tìm được tiếng nói chung, cùng với đó là cách làm hay, vừa tạo sự thỏa mái cho du khách, vừa đảm bảo về mặt thu thập thông tin, Huế sẽ ghi điểm là điểm đến thân thiện và an toàn, điều mà thời gian qua Huế đã làm rất tốt và được du khách ghi nhận.

Bài, ảnh: QUANG SANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Thông tin doanh nghiệp:
Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka

Du lịch Đài Bắc là từ khóa được đông đảo du khách tìm kiếm trong thời gian gần đây. Cùng theo dõi bài viết du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka. Chắc chắn sẽ cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích.

Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka
Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình

TIN MỚI

Return to top