ClockThứ Ba, 11/10/2022 15:42

Hai mặt của du lịch công nghệ số

TTH - Trong suốt hành trình từ Tokyo bay qua thành phố Montreal, Canada những ngày vừa qua, sự thay đổi của ngành hàng không, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển công cộng làm tôi choáng ngợp… Nếu chúng ta đang làm du lịch, hãy chấp nhận và nhanh chóng hòa nhập với sự thay đổi này… Đó là thời đại của công nghệ số.

Công nghệ số & hành trình quảng bá di sản, thúc đẩy du lịchTiến tới phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều hoạt động ở sân bay Canada được số hóa giúp khách hàng thuận tiện làm các thủ tục

Số người phục vụ tại các sân bay, khách sạn, nhà hàng đều được thay thế bởi những máy móc thông qua việc tự động hóa và đặc biệt là “công nghệ số hóa” tại chỗ. Những chú robot ngộ nghĩnh, đáng yêu đã “nhanh nhẹn” chạy đến tận nơi đưa thực đơn cho khách xem và phục vụ ngay chính món ăn khi chúng ta đặt lệnh “order” món đó trên màn hình cảm ứng. Câu hỏi đặt ra là chúng ta có nên dùng công nghệ 4.0 thay thế tất cả các ngành kinh doanh hay không khi cọ xát với thực tế?

Là người làm du lịch và giảng dạy du lịch hơn 30 năm, đến nay tôi mới cảm nhận sự thay đổi chóng mặt của việc chuyển đổi số trong ngành dịch vụ du lịch… Nên chăng, việc giảng dạy ở các trường đại học cần phải nhanh chóng thay đổi để phù hợp với xu thế phát triển của thế giới, nhất là ngành dịch vụ du lịch. Từ khâu đón tiếp check-in tại sân bay đến khách sạn, nhà hàng mỗi cá nhân chúng ta đều phải tự nhập dữ liệu của mình trên các thiết bị máy móc có sẵn nơi đón tiếp… từ việc check hành lý, lấy “boarding pass” lên máy bay đều tự động hóa trước khi vào cửa “Security” để vào phòng chờ lên máy bay. Mọi thứ thật chỉnh chu, an toàn, chính xác và nhanh chóng…

Nên chăng, ngành dịch vụ du lịch không quá lệ thuộc vào máy móc mà thay vào đó con người vẫn đóng vai trò chủ đạo trong việc phục vụ giữa con người với con người, vì đây là ngành thể hiện “chữ tình” rất cao quý và đáng trân trọng khi xã hội ngày càng số hóa trên mọi phương diện. Máy móc làm tốt vai trò của nó là hỗ trợ các công đoạn thủ công trong ngành chế biến chứ không nên thay thế toàn bộ quy trình làm việc trong ngành du lịch. Chẳng hạn như Guide Book (cuốn sách hướng dẫn du lịch) hay việc khách du lịch tra cứu mọi thông tin trên Google sẽ giúp họ biết thông tin về điểm đến mà họ muốn đến… Còn việc đón tiếp hay phục vụ thì hãy để người dân tại nước đó cung cấp kèm những dịch vụ mà họ yêu cầu, lúc đó ngành du lịch mới đóng góp hết cái “hay và độc đáo”của nó. Con người cần có giao tiếp với nhau mới hiểu được nhau và mới tạo được mối quan hệ chặt chẽ và bền vững.

Nhìn lại đội ngũ hướng dẫn viên du lịch ở Huế hết lòng truyền tải cái đẹp, cái hay của Huế đã làm cho du lịch Huế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19… Trong khi ở Canada, tại các điểm tham quan, khách du lịch đều được trang bị “một thiết bị nghe” khi đến tham quan điểm đó. Thông tin được cung cấp đầy đủ, chính xác nhưng “cảm giác rất trống trải” vì không thấy bóng dáng một hướng dẫn viên nào cả… Thắc mắc điều gì muốn hỏi cũng không hỏi được. Máy móc làm sao thay được con người trong hoàn cảnh này? Đó là điều bất lợi khi chúng ta số hóa tất cả tại các điểm tham quan chỉ vì chúng ta muốn hội nhập với thế giới.

Nói tóm lại, hãy để ngành du lịch sống theo cách của nó chứ đừng lạm dụng quá nhiều công nghệ để thay thế con người đang làm trong ngành này.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Ngọc Cẩm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Thành phố ẩm thực

Từ mạch nguồn Thuận Hóa - Phú Xuân gần 720 năm trước, Huế có nguồn tài nguyên tinh hoa ẩm thực, mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch Cố đô. Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mang lại cho Huế vận hội mới mà nhắc đến Huế, cùng với những sắc diện tươi mới, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thành phố ẩm thực của tinh hoa hội tụ.

Thành phố ẩm thực

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top