ClockThứ Bảy, 15/07/2023 06:59
PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỪ ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG:

“Mở cửa” bầu trời, thuận lợi di chuyển

TTH - Một trong những yêu cầu để thu hút khách là di chuyển phải thuận lợi. Lâu nay, du lịch Huế vẫn còn trăn trở vấn đề di chuyển khi thu hút khách quốc tế. Nhà ga T2 - Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài đi vào hoạt động mở ra nhiều triển vọng, nhưng điều quan trọng để thu hút khách là phải mở thêm các đường bay, tăng chuyến bay và giờ bay đẹp.

“Nốt thăng” của du lịch HuếXúc tiến mở các đường bay nội địa và quốc tế thu hút du khách đến HuếĐáp ứng đúng nhu cầu để thu hút khách quốc tế tốt hơn

leftcenterrightdel
 Du khách chờ nhận hành lý tại Cảng Hàng không sân bay Phú Bài. Ảnh: LÊ HOÀNG

Phải thuận lợi

Tháng 7/2023, ngành du lịch Thừa Thiên Huế nhà đón tin vui khi lần đầu tiên đón đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Nhà ga T2 - Cảng HKQT Phú Bài và đường bay trực tiếp kết nối Huế với Incheon (Hàn Quốc) sẽ cất cánh ngày 31/7.

Lâu nay, câu chuyện di chuyển của khách quốc tế là điểm trăn trở của du lịch Huế. Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đánh giá, di chuyển phải thuận lợi mới có thể mở thêm nhiều tour tuyến, thu hút khách quốc tế. Còn trong một khảo sát của chúng tôi với nhiều vị khách trong nước và quốc tế, nhiều ý kiến cho rằng: “Du lịch bằng đường hàng không là lựa chọn hàng đầu khi đi xa. Hầu hết hành khách quan tâm là phải có chuyến bay hai chiều. Khởi hành ở Huế, khách cũng mong muốn chiều về đáp xuống sân bay Phú Bài, nếu phải qua một sân bay khác, thực sự bất tiện”.

Phú Bài trở thành Cảng HKQT thứ 4 của cả nước từ rất sớm, sau quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ngày 29/8/2007. Tuy nhiên, nhiều năm qua, có rất ít chuyến bay quốc tế khởi hành và đáp xuống phi trường này. Khách đi du lịch các nước phải đi xe vào Đà Nẵng, hoặc thêm một chuyến bay đến Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh khiến nhiều người không hài lòng. Ở chiều ngược lại, khách quốc tế cũng chưa thuận lợi đến Huế bằng đường hàng không.

leftcenterrightdel
 Du khách quốc tế đến Huế bằng đường hàng không
 

Anh Nguyễn Tiến Dũng, một người dân Huế trăn trở: “Chưa nói các chuyến bay quốc tế, chỉ riêng chuyến bay nội địa, tính cạnh tranh của Huế đã chưa cao. Ít chuyến bay nên du khách không được thoải mái lựa chọn giờ bay đẹp, chủ yếu là phụ thuộc giờ bay của các hãng hàng không. Có khi lịch công tác ngày mai, nhưng hôm nay đã phải đi vì không có chuyến bay khác là một điều đáng bàn”.

Hợp tác hàng không - du lịch

Kể từ khi Nhà ga T2 của Cảng HKQT Phú Bài được đưa vào khai thác (tháng 4/2023), người dân và du khách đang trông chờ mở thêm đường bay mới, liên kết xúc tiến chuyến bay quốc tế và tạo cơ hội cho du lịch phát triển mạnh.

Trên thực tế, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm vấn đề này. UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) xúc tiến các đường bay nội địa, quốc tế đi và đến Cảng KHQT Phú Bài. Đồng thời, đã có buổi làm việc với Ban Thương mại - Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet về việc mở đường bay mới trong nước và quốc tế đến Huế.

Chủ trương của tỉnh khi Nhà ga T2 của Cảng HKQT Phú Bài được đưa vào khai thác là phát triển các chuyến bay nội địa; nghiên cứu mở các chuyến bay đến các địa phương khác; ưu tiên mở các chuyến bay đến Singapore, Thái Lan và mở chuyến bay đến các thị trường khác, như: Ma Cao, Đài Loan…; tăng cường tần suất các chuyến bay đi và đến Cảng HKQT Phú Bài. Để làm được điều đó, cần sự hợp lực từ nhiều phía, từ chính quyền địa phương, các hàng hãng không, ngành du lịch và các doanh nghiệp lữ hành…

Rõ ràng, giải pháp thu hút khách quốc tế gắn rất chặt với câu chuyện hợp tác hàng không - du lịch. Tại một hội thảo liên quan vấn đề này vào tháng 4/2023, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đánh giá, du lịch thế giới tiếp tục có sự phục hồi nhưng chưa trở về được mức như năm 2019; du lịch nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng nhưng tốc độ sẽ chậm lại. Giá vé máy bay tăng cao, nhất là vào dịp nghỉ lễ, ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng giá tour của doanh nghiệp lữ hành. Để đạt được các mục tiêu của ngành du lịch, vai trò của hàng không là rất lớn. Trong đó hợp tác hàng không - du lịch đặc biệt quan trọng.

Tổng cục Du lịch đã đề xuất một số giải pháp như rà soát lại các hiệp định về hàng không đã ký kết với các quốc gia và vùng lãnh thổ để tạo thuận lợi cho các hãng hàng không quốc tế mở đường bay đến Việt Nam và các địa bàn trọng điểm du lịch của Việt Nam. Bên cạnh đó, phải tiếp tục nâng cao năng lực điều hành tại cảng hàng không. “Sân bay quốc tế Phú Bài hiện nay rất đẹp, nhưng ngoài ấn tượng về vẻ đẹp kiến trúc, việc bố trí lực lượng kiểm soát, giải quyết các thủ tục tại sân bay một cách nhanh chóng, thuận tiện cũng là điểm cộng khi du khách chọn Huế làm điểm đến”, ông Trương Thành Minh phân tích.

Việc phát triển loại hình “thuê chuyến bay” phục vụ du lịch cũng là một giải pháp. Tuy nhiên, để làm được điều đó, chính quyền địa phương cần có những hỗ trợ kịp thời, doanh nghiệp lữ hành cần nỗ lực kết nối khách với các tour, tuyến và sự chủ động của ngành du lịch là “chìa khoá” quan trọng để mở ra cơ hội.

Bài, ảnh: Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (2)
DM
Dương Minh - 20/07/2023 23:47
Cuộc sống hiện tại giờ là thực tế. Không cần phải lý luận cao siêu chi nhiều, chỉ cần hành động đáp ứng nhu cầu thấy có rõ ràng. Cụ thể, có mở thêm được chuyến bay nội địa nào đến Phú Quốc, Vân Đồn hay Cần Thơ không đã, rồi mới kể ra các chuyến bay quốc tế, vậy nha...!
NT
Nguyễn Kim Thành - 15/07/2023 10:41
Phải nâng cấp Sân bay Quốc tế Phú Bài lên như Sân bay Đà Nẵng, bảo đảm khách quốc tế và khách nội địa đến Huế càng ngày càng nhiều.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top