ClockThứ Năm, 06/10/2016 13:26

Sẽ chú trọng mảng du lịch tâm linh

TTH - Du lịch tâm linh ở Huế vẫn đang còn ở trạng thái “tiềm năng”. Nếu biết khai thác thế mạnh, du lịch tâm linh ở Huế sẽ bỏ xa các địa phương khác, chứ không phải là lựa chọn theo “bậc thứ” như hiện nay.

Khách ít biết

Thị trường khách của sản phẩm du lịch tâm linh được mở rộng theo thời gian. Đối tượng khách cũng mở rộng hơn. Trước đây, đa số người có độ tuổi trung niên trở lên mới hướng đến tâm linh, nay cả thế hệ trẻ cũng đã tìm đến sự yên bình, tịnh lạc nơi chốn linh thiên.

Du khách đến thăm chùa Linh Mụ. Ảnh: Thượng Hiển

Để phát triển du lịch tâm linh, yêu cầu đầu tiên là phải có những điểm đến. Những điểm này, Huế quá nhiều!. Mỗi lần đến ngày của lễ hội điện Hòn Chén (tháng 3 và tháng 7 âm lịch), lễ vía Phật Bà ở xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy), lễ hội đền Huyền Trân, lễ Phật Đản hằng năm… mới thấy lượng khách “đổ” về Huế đông đến quá tải. Nhưng sau những ngày đó, các điểm du lịch tâm linh này lại thưa vắng. Lượng khách không ổn định cũng gây khó trong việc xây dựng các dịch vụ hỗ trợ cho các điểm du lịch.

Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã là điểm du lịch tâm linh luôn thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, vì có quan cảnh đẹp, thanh bình, hòa quyện với thiên nhiên. Tiềm năng để phát triển lớn, song đa số du khách đến “viếng cảnh” là chủ yếu, thắp nén nhang xong thì ra về. Ông Trần Quang Hồng, Giám đốc HTX Dịch vụ Du lịch Thanh niên Lộc Hòa cho hay, hạn chế lớn nhất khi khai thác du lịch là thiếu các dịch vụ, bổ trợ. Thiền viện Trúc lâm Bạch Mã là nơi tu hành, không thể xây dựng các dịch vụ, như nghỉ ngơi, ăn uống và lưu trú ở đó. Còn ở phía bến thuyền, không có quỹ đất, HTX cũng không có đủ kinh phí để xây dựng các công trình. Chỉ cần có thêm dịch vụ ăn chay, sẽ kéo dài thời gian khi du khách đến đây, còn như hiện tại, du khách chủ yếu đến và đi trong một buổi.

Ở một số hãng lữ hành đã và đang triển khai tour du lịch tâm linh, sau một thời gian thì hầu hết ngưng đẩy mạnh. Công ty Footsteps Travels chi nhánh Huế được xem doanh nghiệp triển khai mạnh về sản phẩm du lịch tâm linh, nhưng tour tổ chức trong năm nay rất ít. Ông Vũ Văn Chương, Giám đốc công ty cho hay, nguyên nhân mà các tour tâm linh chưa thể phát triển ở Huế là đa số các điểm du lịch tâm linh du khách đều không biết. Khả năng quảng bá còn hạn chế. Chỉ có điện Hòn Chén, Trung tâm Du lịch Văn hóa Tâm linh Phật giáo Quán Thế Âm, là những điểm mang tính tâm linh thực sự, được nhiều người tin tưởng, truyền miệng nhau.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh đánh giá, thế mạnh du lịch âm linh ở Huế chưa khai thác. Những nơi khác không có tâm linh, hoặc có chút gì đó tâm linh họ cũng biết khai thác, quảng bá cho du khách, Huế chưa làm được việc này; các tour du lịch tâm linh chưa liên kết, còn manh mún, chưa có sự hoàn chỉnh và chưa mang tính toàn diện. Thông thường, tour du lịch tâm lịch phải được đưa lên đầu khi khách đến với Huế, tạo được cảm giác thỏa mái, trút bỏ những ưu phiền để có một chuyến du lịch ý nghĩa. Các tour vẫn chưa làm được điều này.

Phải tạo được niềm tin

Ông Trương Thành Minh, Trưởng phòng Lữ hành, Sở Du lịch cho biết: “Trong du lịch tâm linh, điều quan trọng nhất là làm sao cho khách tin điểm du lịch mà mình đến thực sự tâm linh. Ở Huế có nhiều điểm đến như thế, nhưng chúng ta chưa đẩy mạnh quảng bá yếu tố này, chưa tạo được sự tin tưởng cho du khách. Sở đang có nhiều kế hoạch cụ thể để đẩy mạnh phát triển du lịch tâm linh trong năm 2017. Quan trọng nhất là tạo nên những “cú hích” vào tâm lý của du khách. Điều thuận lợi của Huế là các điểm du lịch tâm linh mang trong mình sự linh thiêng sẵn có, chứ không cần thổi phồng. Đây chính là yếu tố cốt lõi để giữ được nguồn khách ổn định, phát triển bền vững”.

Phát triển du lịch tâm linh không chỉ ở các lữ hành mà trước tiên phải là sự hỗ trợ, định hướng và sâu sát hơn nữa của các đơn vị quản lý Nhà nước. Người địa phương, những người đang quản lý, sở hữu điểm du lịch đó cũng cần cùng tham gia hoạt động du lịch. Một hướng dẫn viên dù giỏi đến đâu cũng sẽ không bằng chính người thầy trong chùa giới thiệu về chính ngôi chùa mà mình đang tu hành. Đây cũng là điều mà du khách mong muốn.

Du lịch tâm linh vẫn đang còn bị một rào cản vô hình nào đó. Theo ông Đinh Mạnh Thắng: “Đã đến lúc nghĩ thoáng hơn về du lịch tâm linh. Du lịch cũng là công cụ để truyền tải chính trị, kinh tế. Nếu ta làm tốt, không chỉ giúp kinh tế phát triển mà còn khẳng định được khả năng quản lý, giúp du khách hiểu hơn về chính trị của đất nước mình”.

Sở Du lịch cho biết, chùa Thiên Mụ là điểm du lịch tâm linh lọt vào tốp 10 điểm tâm linh thu hút khách nhất trên thế giới. Trung bình 3 khách đến Huế thì có đến 2 khách đến chùa Thiên Mụ. Riêng trong năm 2015, có khoảng 2 triệu lượt khách đến viếng cảnh chùa Thiên Mụ.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

TIN MỚI

Return to top