ClockThứ Ba, 03/11/2020 06:45

Tăng quản lý bằng thống kê lượng khách lưu trú đúng & đủ

TTH - Theo Sở Du lịch, việc thống kê lượng khách lưu trú đang bộc lộ khá nhiều bất cập, vừa thừa lại vừa thiếu.

Quản lý lưu trú, ngăn chặn nhập cảnh trái phépKiểm soát từng khách du lịch đang lưu trú ở Huế

Việc kê khai khách lưu trú lâu nay chưa được kiểm soát tốt

Thiếu và thừa

Thống kê số lượng khách đến Huế du lịch, nhất là khách lưu trú càng chính xác sẽ giúp ngành du lịch đánh giá được thực tế, đưa ra những định hướng, chính sách phát triển kịp thời. Đặc biệt, việc đảm bảo kê khai, thống kê số lượng khách lưu trú đúng và đủ là cơ sở để đảm bảo thu thuế cho Nhà nước, tránh tình trạng trốn thuế khi khai báo không chính xác.

Một người làm lâu năm trong lĩnh vực lưu trú trao đổi với chúng tôi rằng, đối với khách du lịch, rất ít khách yêu cầu khách sạn xuất hóa đơn giá trị gia tăng. Chủ yếu là cán bộ, hay doanh nghiệp đi công tác có yêu cầu, nhưng cũng chiếm tỷ lệ rất ít trong tổng lượng khách du lịch. Còn lại, đại đa số đi theo kiểu tự do, đoàn gia đình, kể cả các khách đoàn lớn đi theo công đoàn cơ quan tổ chức cũng ít khi lấy hóa đơn. Trong khi đó, việc đóng thuế lại tùy thuộc vào số lượng khách khai báo. Do đó, không khai báo, hoặc kê khai ít sẽ càng giảm mức đóng khoản thuế. Đó là tình trạng xảy ra một thời gian dài.

Lãnh đạo Sở Du lịch đánh giá, câu chuyện 10 năm phát triển du lịch Huế, dù có giai đoạn chững lại, nhưng số lượng phòng lưu trú vẫn như vậy, vô lý hơn là số lượng phòng sử dụng không hết. Điều này cho thấy, đang có những kẽ hở nhất định trong khâu quản lý lưu trú, dẫn đến việc kê khai thiếu chính xác.

Nếu không khai báo lưu trú, sẽ rất khó để thu thuế Nhà nước đúng và đủ

Sở Du lịch là ngành quản lý trực tiếp, nhưng lâu nay để có số liệu khách du lịch phải lấy tại cơ quan công an. Chẳng hạn như vào giai đoạn dịch bệnh xảy ra, vào sáng sớm để có số liệu lưu trú đầy đủ trong đêm là chưa thể, phải đợi đến trưa, sau khi cơ quan công an tổng hợp xong mới cung cấp.

Để tăng cường quản lý lượng khách đến Huế trong giai đoạn dịch bệnh xảy ra và sau khi kiểm soát, các cơ quan quản lý có thêm yêu cầu về khai báo đối với doanh nghiệp trong khai báo lượng khách. Đây là điều cần thiết, tuy nhiên, phía các doanh nghiệp cho biết phải đồng thời khai báo 3 lần ở 3 hệ thống khai báo khác nhau là quá mất công. Thứ nhất là khai báo y tế bằng giấy và điện tử, thứ hai khai báo tạm trú thông qua phần mềm của cơ quan công an và mới đây là thống kê gửi qua hộp thư điện tử đến ngành du lịch. Đó là chưa kể những yêu cầu thống kê thêm khi có những sự việc phát sinh.

“Việc khai báo quá nhiều lần quả là không cần thiết. Không chỉ có doanh nghiệp mà chính các du khách đôi khi tỏ ra khó chịu, nhất là trong việc khai báo y tế. Do đó, vì sao cơ quan quản lý không nghiên cứu, sử dụng một phần mềm có tính tích hợp. Như thế sẽ rất thuận tiện cho doanh nghiệp”, anh Nguyễn Ngọc Phúc, Trưởng bộ phận Lễ tân, Khách sạn Century cho biết.

Phần mềm thôi là chưa đủ

Huế đang đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh, áp dụng công nghệ 4.0 vào các hoạt động du lịch. Điều này đòi hỏi việc kê khai số lượng khách lưu trú cần có sự thay đổi mới, đảm bảo các nguyên tắc nhanh, tiện lợi, kịp với xu hướng phát triển.

Ông Trần Hữu Thùy Giang, Phó Giám đốc Sở Du lịch thông tin, Sở Du lịch đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Viettel Huế hoàn thiện xây dựng một phần mềm quản lý lưu trú mới. Phần mềm này được tích hợp vào trong phần mềm HueS. Đảm bảo tính liên thông giữa các ngành du lịch, công an, kế hoạch đầu tư có thông tin tổng hợp, ngành thống kê, và thuế.

Lãnh đạo Sở Du lịch thông tin, tại cuộc làm việc giữa các cơ quan liên quan với lãnh đạo tỉnh về xây dựng phần mềm quản lý lưu trú mới đây, các đơn vị cho rằng, nên thông qua kê khai số lượng khách bằng phần mềm làm căn cứ để áp dụng các chính sách, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, như tiền điện, nước, giảm các loại thuế…

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, phần mềm quản lý lưu trú không chỉ hướng đến khai báo số lượng mà hỗ trợ các cơ sở lưu trú quảng bá hình ảnh. Đặc biệt, phần mềm còn xuất ra mã QR, du khách sẽ được hưởng lợi khi được giảm giá lưu trú, mua các mặt hàng lưu niệm, đi taxi... Khi du khách có sử dụng mã QR, thông qua mã sẽ giúp cơ quan quản lý kiểm tra chính xác khách có lưu trú hay không.

Theo ông Sơn, kế hoạch áp dụng phần mềm là trong tháng 7/2020, nhưng sau đó liên tiếp dịch tái bùng phát và gần đây là bão lũ làm chậm kế hoạch. Dù thế, các cơ quan liên quan quyết tâm là cuối năm nay sẽ hoàn thiện và áp dụng.

Việc áp dụng một phần mềm tích hợp là cần thiết, tuy nhiên, một thắc mắc lớn là khi du khách không sử dụng mã QR, trong khi đó nếu các cơ sở lưu trú cố tình không khai báo đúng số lượng khách, thì việc sẽ giám sát, quản lý như thế nào?

“Phần mềm quản lý giúp tăng tính liên thông, tiện dụng trong quản lý, tránh phiền hà cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để kiểm soát việc trốn thuế khi các cơ sở cố tình không khai báo, phải có sự vào cuộc giữa các cơ quan công an, du lịch, thuế trong việc thanh, kiểm tra tại các cơ sở. Có chế tài xử lý mạnh đối với các cơ sở vi phạm, mới đủ sức nặng để điều chỉnh”, ông Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khuyến cáo du khách cảnh giác chiêu trò lừa đảo trên mạng

Lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, nhất là vào dịp lễ tết, mùa cao điểm du lịch và tâm lý muốn đi du lịch giá rẻ của một bộ phận người dân, nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh công ty, khu nghỉ dưỡng, phòng vé bán combo, vé máy bay du lịch để lừa đảo du khách.

Khuyến cáo du khách cảnh giác chiêu trò lừa đảo trên mạng
Siết chặt quản lý phương tiện ô tô vi phạm tốc độ

Tình trạng xe container, đầu kéo, xe hợp đồng chở khách, xe chạy tuyến cố định vi phạm tốc độ dù đã được kiểm tra, xử lý nhắc nhở thường xuyên, song vẫn chưa thể chấm dứt hoàn toàn. Giải pháp đặt ra vẫn là quản lý chặt chẽ hơn nữa, xử lý nghiêm hơn nữa các phương tiện vi phạm để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này.

Siết chặt quản lý phương tiện ô tô vi phạm tốc độ
An toàn cho du khách mùa mưa bão

Những tháng cuối năm, Huế bước vào mùa cao điểm khách quốc tế cũng là thời điểm thời tiết miền Trung thường xảy ra mưa lớn, bão và ngập lụt. Song hành với phục vụ du khách, phát triển du lịch là yêu cầu đảm bảo an toàn cho du khách.

An toàn cho du khách mùa mưa bão
Âm nhạc “bắt tay” du lịch

Du lịch âm nhạc đã trở thành loại hình du lịch phổ biến và phát triển ở nhiều quốc gia tại châu Âu và châu Á. Ở Việt Nam, xu hướng thưởng thức âm nhạc kết hợp với du lịch đang dần được công chúng đón nhận và Huế đã có nhiều động thái để phát triển loại hình du lịch này.

Âm nhạc “bắt tay” du lịch
QUẢN LÝ TRẬT TỰ ĐÔ THỊ VÀ AN TOÀN GIAO THÔNG:
Vào cuộc tích cực, không ngại va chạm

Đó là quan điểm và tinh thần chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh trước thực trạng người dân xây dựng, lắp đặt các biển hiệu, biển quảng cáo lấn chiếm công trình, vỉa hè, che khuất hệ thống an toàn giao thông (ATGT), phần đường dành cho người đi bộ… làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, trật tự ATGT.

Vào cuộc tích cực, không ngại va chạm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top