ClockThứ Ba, 03/11/2020 06:45

Tăng quản lý bằng thống kê lượng khách lưu trú đúng & đủ

TTH - Theo Sở Du lịch, việc thống kê lượng khách lưu trú đang bộc lộ khá nhiều bất cập, vừa thừa lại vừa thiếu.

Quản lý lưu trú, ngăn chặn nhập cảnh trái phépKiểm soát từng khách du lịch đang lưu trú ở Huế

Việc kê khai khách lưu trú lâu nay chưa được kiểm soát tốt

Thiếu và thừa

Thống kê số lượng khách đến Huế du lịch, nhất là khách lưu trú càng chính xác sẽ giúp ngành du lịch đánh giá được thực tế, đưa ra những định hướng, chính sách phát triển kịp thời. Đặc biệt, việc đảm bảo kê khai, thống kê số lượng khách lưu trú đúng và đủ là cơ sở để đảm bảo thu thuế cho Nhà nước, tránh tình trạng trốn thuế khi khai báo không chính xác.

Một người làm lâu năm trong lĩnh vực lưu trú trao đổi với chúng tôi rằng, đối với khách du lịch, rất ít khách yêu cầu khách sạn xuất hóa đơn giá trị gia tăng. Chủ yếu là cán bộ, hay doanh nghiệp đi công tác có yêu cầu, nhưng cũng chiếm tỷ lệ rất ít trong tổng lượng khách du lịch. Còn lại, đại đa số đi theo kiểu tự do, đoàn gia đình, kể cả các khách đoàn lớn đi theo công đoàn cơ quan tổ chức cũng ít khi lấy hóa đơn. Trong khi đó, việc đóng thuế lại tùy thuộc vào số lượng khách khai báo. Do đó, không khai báo, hoặc kê khai ít sẽ càng giảm mức đóng khoản thuế. Đó là tình trạng xảy ra một thời gian dài.

Lãnh đạo Sở Du lịch đánh giá, câu chuyện 10 năm phát triển du lịch Huế, dù có giai đoạn chững lại, nhưng số lượng phòng lưu trú vẫn như vậy, vô lý hơn là số lượng phòng sử dụng không hết. Điều này cho thấy, đang có những kẽ hở nhất định trong khâu quản lý lưu trú, dẫn đến việc kê khai thiếu chính xác.

Nếu không khai báo lưu trú, sẽ rất khó để thu thuế Nhà nước đúng và đủ

Sở Du lịch là ngành quản lý trực tiếp, nhưng lâu nay để có số liệu khách du lịch phải lấy tại cơ quan công an. Chẳng hạn như vào giai đoạn dịch bệnh xảy ra, vào sáng sớm để có số liệu lưu trú đầy đủ trong đêm là chưa thể, phải đợi đến trưa, sau khi cơ quan công an tổng hợp xong mới cung cấp.

Để tăng cường quản lý lượng khách đến Huế trong giai đoạn dịch bệnh xảy ra và sau khi kiểm soát, các cơ quan quản lý có thêm yêu cầu về khai báo đối với doanh nghiệp trong khai báo lượng khách. Đây là điều cần thiết, tuy nhiên, phía các doanh nghiệp cho biết phải đồng thời khai báo 3 lần ở 3 hệ thống khai báo khác nhau là quá mất công. Thứ nhất là khai báo y tế bằng giấy và điện tử, thứ hai khai báo tạm trú thông qua phần mềm của cơ quan công an và mới đây là thống kê gửi qua hộp thư điện tử đến ngành du lịch. Đó là chưa kể những yêu cầu thống kê thêm khi có những sự việc phát sinh.

“Việc khai báo quá nhiều lần quả là không cần thiết. Không chỉ có doanh nghiệp mà chính các du khách đôi khi tỏ ra khó chịu, nhất là trong việc khai báo y tế. Do đó, vì sao cơ quan quản lý không nghiên cứu, sử dụng một phần mềm có tính tích hợp. Như thế sẽ rất thuận tiện cho doanh nghiệp”, anh Nguyễn Ngọc Phúc, Trưởng bộ phận Lễ tân, Khách sạn Century cho biết.

Phần mềm thôi là chưa đủ

Huế đang đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh, áp dụng công nghệ 4.0 vào các hoạt động du lịch. Điều này đòi hỏi việc kê khai số lượng khách lưu trú cần có sự thay đổi mới, đảm bảo các nguyên tắc nhanh, tiện lợi, kịp với xu hướng phát triển.

Ông Trần Hữu Thùy Giang, Phó Giám đốc Sở Du lịch thông tin, Sở Du lịch đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Viettel Huế hoàn thiện xây dựng một phần mềm quản lý lưu trú mới. Phần mềm này được tích hợp vào trong phần mềm HueS. Đảm bảo tính liên thông giữa các ngành du lịch, công an, kế hoạch đầu tư có thông tin tổng hợp, ngành thống kê, và thuế.

Lãnh đạo Sở Du lịch thông tin, tại cuộc làm việc giữa các cơ quan liên quan với lãnh đạo tỉnh về xây dựng phần mềm quản lý lưu trú mới đây, các đơn vị cho rằng, nên thông qua kê khai số lượng khách bằng phần mềm làm căn cứ để áp dụng các chính sách, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, như tiền điện, nước, giảm các loại thuế…

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, phần mềm quản lý lưu trú không chỉ hướng đến khai báo số lượng mà hỗ trợ các cơ sở lưu trú quảng bá hình ảnh. Đặc biệt, phần mềm còn xuất ra mã QR, du khách sẽ được hưởng lợi khi được giảm giá lưu trú, mua các mặt hàng lưu niệm, đi taxi... Khi du khách có sử dụng mã QR, thông qua mã sẽ giúp cơ quan quản lý kiểm tra chính xác khách có lưu trú hay không.

Theo ông Sơn, kế hoạch áp dụng phần mềm là trong tháng 7/2020, nhưng sau đó liên tiếp dịch tái bùng phát và gần đây là bão lũ làm chậm kế hoạch. Dù thế, các cơ quan liên quan quyết tâm là cuối năm nay sẽ hoàn thiện và áp dụng.

Việc áp dụng một phần mềm tích hợp là cần thiết, tuy nhiên, một thắc mắc lớn là khi du khách không sử dụng mã QR, trong khi đó nếu các cơ sở lưu trú cố tình không khai báo đúng số lượng khách, thì việc sẽ giám sát, quản lý như thế nào?

“Phần mềm quản lý giúp tăng tính liên thông, tiện dụng trong quản lý, tránh phiền hà cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để kiểm soát việc trốn thuế khi các cơ sở cố tình không khai báo, phải có sự vào cuộc giữa các cơ quan công an, du lịch, thuế trong việc thanh, kiểm tra tại các cơ sở. Có chế tài xử lý mạnh đối với các cơ sở vi phạm, mới đủ sức nặng để điều chỉnh”, ông Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quản lý cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng đổi mới chương trình

Trong 2 ngày 23 và 24/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn hướng dẫn công tác quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng đổi mới chương trình giáo dục mầm non (GDMN). Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại Sở GD&ĐT.

Quản lý cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng đổi mới chương trình
Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top