ClockThứ Ba, 14/03/2017 05:46

Thu hút khách qua đường tàu biển

TTH - Số lượng khách đi du lịch bằng tàu biển đang tăng mạnh. Cần chủ động hơn các phương án để đưa được dòng khách “hạng sang” này từ cảng Chân Mây lên TP. Huế tham quan và tiêu tiền.

Tàu du lịch biển cập cảng Chân Mây

Tăng 40% so với năm 2016

Theo Công ty CP cảng Chân Mây, những năm gần đây, lượng khách du lịch bằng tàu biển cập cảng tăng nhanh. Năm 2014, cảng đón 48.294 khách và thủy thủ; sang năm 2015 đón 78.246 khách và thủy thủ; năm 2016 đón 86.356 khách và thủy thủ và năm 2017, dự kiến số lượng khách cập cảng tăng mạnh, tăng khoảng 40% so với năm 2016, với 150.522 khách và thủy thủ đoàn sẽ cập cảng (đã đăng ký chính thức).

Ông Huỳnh Văn Toàn, Tổng Giám đốc Công ty CP cảng Chân Mây cho biết, do chỉ mới có một cầu cảng nên cả tàu du lịch và tàu hàng phải dùng chung. Khi tàu du lịch vào, được ưu tiên nên các tàu hàng phải di chuyển ra ngoài. Do nhiều tàu vừa mới bốc hàng xong, dù đã có làm vệ sinh nhưng sẽ không thể tránh khỏi bụi bẩn còn bám ở cầu cảng. Để khắc phục, công ty đã mua một xe hút bụi chuyên dụng để tăng cường khả năng làm vệ sinh, vừa giảm ngắn thời gian dọn vệ sinh vừa có thể tăng tần suất các tàu ra vào cảng.

Thủ tục cấp phép thông quan nhanh gọn sẽ tạo ấn tượng với du khách khi cập cảng Chân Mây

Hiện nay, cảng Chân Mây tự tin có thể đón được tàu du lịch lớn nhất thế giới. Vừa qua, Công ty CP cảng Chân Mây trang bị thêm một cầu thang chuyên dụng, đưa khách lên và xuống tàu an toàn hơn. Thời gian đến, cảng phối hợp với đối tác để xây dựng nhà ga. Nhà ga này hoạt động như nhà ga sân bay, kết hợp với các quầy hàng lưu niệm, các sản phẩm đặc trưng của Huế, giới thiệu ẩm thực...

Ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch cho rằng, khách du lịch đi bằng tàu biển đa số là khách hạng sang. Để có một chuyến đi dài ngày trên biển, đến nhiều quốc gia thì phải bỏ ra số tiền rất lớn. Gần đây, khách đến cảng Chân Mây rồi di chuyển lên TP. Huế tham quan đã tăng chứ không chỉ ở lại trên tàu hoặc đi vào Đà Nẵng. Đây là điều kiện để ngành tăng cường các giải pháp phát triển, khi mà du lịch tàu biển đang trở thành sản phẩm ăn khách hàng đầu trên thế giới hiện nay và trong tương lai.

Thông thường, lịch trình tàu biển khi đến miền Trung sẽ ghé cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), sau đó đến cảng Chân Mây hoặc ngược lại. Thời gian qua, phía Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế có nhiều phối hợp với các đơn vị tổ chức tour tàu biển để giới thiệu các sản phẩm. Tại đây, ca Huế, các món ăn đặc trưng của Huế và một số sản phẩm khác đã có dịp giới thiệu đến khách trong suốt thời gian tàu di chuyển đến hai cảng với nhau.

Đưa khách lên phố và tiêu tiền

Dù tỷ lệ khách cập cảng Chân Mây, sau đó di chuyển lên TP. Huế tham quan có tăng, nhưng thực tế chỉ chiếm khoảng 10 - 20%. Trong khi đó, khách vẫn chủ yếu vào Đà Nẵng hoặc ở lại trên tàu. Ông Trịnh Hoài Nguyên, Phó Giám đốc Công ty Saigontourist chi nhánh Huế cho biết, khoảng cách xa giữa cảng Chân Mây và TP. Huế là lý do chính khiến du khách và các đơn vị làm tour ít đưa khách lên tham quan. Trong khi đó, thời gian cập cảng chỉ khoảng nửa ngày nên càng khó để các đơn vị làm tour điều phối thời gian phù hợp.

Theo các hãng lữ hành, để là một điểm dừng chính trong hải trình đòi hỏi Huế phải có những sản phẩm thực sự hấp dẫn và có trung tâm mua sắm đẳng cấp. Điều này phần nào được khắc phục khi Đại Nội mở cửa về đêm. Theo ông Nguyên, rất nhiều tàu cập cảng Chân Mây vào buổi tối, ở lại một đêm và sáng mai tiếp tục hành trình. Do Đại Nội không mở cửa vào khoảng thời gian này nên nhiều khách không muốn lên TP. Mặt khác, Vincom Huế đang được xây dựng, dự kiến sẽ có trung tâm mua sắm. Đây sẽ là điểm mua sắm đáp ứng nhu cầu của khách.

Một động lực nữa để thu hút các tàu du lịch là cầu cảng thứ hai của cảng Chân Mây đã được phê duyệt thi công. Ông Huỳnh Văn Toàn cho biết, cầu cảng thứ hai vừa mới có quyết định xây dựng vào đầu tháng 3 và sẽ được thi công sớm nhất có thể. Cùng với nhà ga, hy vọng thời gian đến cảng Chân Mây sẽ được nhiều hãng tàu lựa chọn cập cảng, đưa khách đến Huế nhiều hơn.

Cần đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch ở các hội chợ du lịch trong nước và quốc tế, nhất là phân khúc thị trường khách du lịch tàu biển là rất cần thiết. Theo Saigontourist, thông tin du lịch Huế đến với du khách trên tàu còn đơn điệu, chưa tạo được ấn tượng đối với du khách. Ngành du lịch Huế cần chủ động làm việc với các hãng tàu, các công ty lữ hành để Huế là sự lựa chọn trong kế hoạch xây dựng điểm đến trên cung đường du lịch tàu biển quốc tế.

Ngoài ra, thủ tục cấp phép thông quan cần phải nhanh gọn, tránh tình trạng chồng chéo gây phiền hà cho khách. Giảm chi phí vào cảng Chân Mây cũng được các hãng tàu đề cập, theo Saigontourist, phí vào cảng Chân Mây cao hơn so với cảng Tiên Sa, là khó khăn cho việc các công ty lữ hành và các hãng tàu chọn Chân Mây để cập cảng.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Return to top