ClockThứ Ba, 15/12/2020 07:00

Tìm cách “giữ lửa” nghề

TTH - Vào thời điểm du lịch chưa trở lại trạng thái bình thường, các doanh nghiệp và người lao động đang cố gắng để giữ ngọn lửa đam mê với nghề.

Trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ khách trong mùa dịchSiết chặt quy trình thẩm định hồ sơ cấp thẻ hướng dẫn viên

Lao động trong lĩnh vực lưu trú đang dần trở lại với công việc

Trọn đam mê

Đã qua 10 tháng, hướng dẫn viên (HDV) tiếng Anh - Nguyễn Duy Thành không tham gia hướng dẫn bất kỳ một tour du lịch nào. Nỗi nhớ nghề càng cồn cào hơn khi những công việc mới chuyển đổi quá khó khăn đối với anh. Làm môi giới bất động sản không thành công vì không có chuyên môn; chuyển sang làm dịch vụ vận chuyển khách cũng không khả quan vì nhu cầu khách ít và không có nhiều mối khách quen.

“Vào nghề HDV đã gần 20 năm, HDV như máu thịt đối với tôi. Được phục vụ khách không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định, mà đó là cả niềm vui. Nghề HDV cho tôi tất cả, từ những khó khăn mới lập nghiệp ban đầu, ổn định cuộc sống, nuôi con cái ăn học, mua nhà... Chỉ mong sao dịch bệnh sớm kết thúc và trở lại với công việc nhanh nhất có thể. Những ngày qua, đọc được thông tin đã có vaccine phòng COVID-19 và đang được thử nghiệm, cảm xúc không thể vui hơn, ngày được phục vụ khách đã không còn xa nữa rồi”, HDV Nguyễn Duy Thành bộc bạch.

Nhiều người làm trong ngành du lịch không giấu nỗi nhớ nghề và thường xuyên chia sẻ lại những kỷ niệm phục vụ khách cùng thời điểm này của năm ngoái và các năm trước. HDV Nguyễn Đình Quyên chia sẻ dòng cảm xúc: “Đã gần 1 năm từ ngày nhận được tour cuối, không có từ nào diễn tả hết nỗi “thèm” được hướng dẫn khách, phục vụ khách và sống với nghề đã chọn”. Dù hiện tại HDV này đang làm công việc khác, song anh cho biết, chưa bao giờ có ý định sẽ bỏ nghề du lịch. Ngay khi Việt Nam đón khách du lịch trở lại, anh sẽ “gác” công việc kia và quay trở lại với nghề HDV.

Ngành du lịch Huế đang tìm giải pháp để giữ lao động

Thế giới và Việt Nam đã bắt đầu thử nghiệm vaccine COVID-19, thông tin không thể vui hơn với những người làm trong nghề du lịch. Theo dự báo của các tổ chức du lịch, khả năng bắt đầu từ quý II năm 2021, nước ta sẽ đón khách quốc tế trở lại. Nếu điều này diễn ra đúng dự báo thì khoảng 6 tháng nữa, nhịp sống du lịch sẽ khởi sắc. Hàng ngàn lao động trong ngành du lịch sẽ trở lại với công việc.

“Tranh thủ khoảng thời gian trước khi quay trở lại, tôi sẽ luyện lại kỹ năng phục vụ, ôn lại những kiến thức đã quên và học thêm những kiến thức mới để phục vụ khách tốt hơn. Đặc biệt là kỹ năng về đảm bảo an toàn cho khách, xử lý những tình huống khẩn cấp”, HDV Nguyễn Đình Quyên chia sẻ.

Tìm cách “giữ lửa” nghề

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, dù đang có chuyển biến tích cực, khi ở thời điểm hiện tại là khách nội địa đang từng bước phục hồi, các khách sạn đã bắt đầu đón khách, lượng lao động ở lĩnh vực lưu trú đang dần trở lại; các doanh nghiệp lữ hành nội địa cũng đang có tín hiệu khởi động, song tính đến đầu tháng 11/2020, 70% doanh nghiệp lữ hành hoạt động cầm, tạm dừng và làm việc luân phiên. Đời sống của lao động trong ngành du lịch vẫn còn nhiều khó khăn. Làm gì để giữ chân, giữ ngọn lửa đam mê cho các lao động và trong tư thế sẵn sàng quay trở lại với ngành du lịch là điều không phải dễ, nhất là đối với những lao động đã chuyển nghề và đang thành công với công việc mới.

Ông Vũ Văn Chương, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Tự hào Việt Nam - Huế cho biết, để giữ được ngọn lửa nhiệt huyết của các lao động, trước hết là ở doanh nghiệp phải cố gắng, chịu trách nhiệm chia sẻ khó khăn trong khả năng cao nhất cho nhân viên, bằng những mức lương nào đó, dù thấp hơn nhưng cũng phải có. Thứ hai không kém cạnh là tạo được môi trường làm việc tình cảm, gần gũi như trong một gia đình là giải pháp quan trọng để giữ chân lao động.

Ông Trần Hữu Cửu, Chủ tịch Hội HDV chia sẻ, để phần nào hỗ trợ, chia sẻ khó khăn đối với các thành viên, hội quyết định không thu hội phí trong năm 2020; tranh thủ những lúc rảnh, hội tổ chức các buổi office (trao đổi) để tập huấn, chia sẻ công việc và những buổi gặp gỡ chia sẻ khó khăn, động viên nhau trong giai đoạn này. Ngoài ra, hội cũng thành lập các nhóm nhỏ để hỗ trợ nhau trong tìm công việc mới; tạo ra các nhóm sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của nhau mà các thành viên đang chuyển đổi tạm.

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, chúng tôi đã đề nghị với UBND tỉnh có những giải pháp hữu hiệu hơn, nhất là các gói hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch vì hiện nay ít lao động tiếp cận được. Ngoài ra, ngành tiếp tục đề xuất các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp như giảm tiền điện, nước, giảm thuế… Đối với các đơn vị lữ hành, ngoài chính sách thuế cần nghiên cứu cơ chế để tiếp cận các gói vay tín dụng, vì rất ít đơn vị lữ hành có tài sản thế chấp… Chỉ khi cứu được doanh nghiệp mới có thể cứu được người lao động, giữ được sự nhiệt huyết và đam mê với nghề.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch

Với đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, nhiều tiện ích đô thị ở một số khu vực trên địa bàn TP. Huế hoàn thiện đã góp phần kích cầu du lịch, tạo động lực để các doanh nghiệp (DN) đầu tư thêm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

Du lịch Huế đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc khi không ít khách du lịch tàu biển cập cảng Chân Mây chọn những điểm đến khác mà không phải là Huế. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện sản phẩm du lịch, Huế đang chú ý hơn khâu kết nối, quảng bá để hút khách lên thành phố Huế.

Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

TIN MỚI

Return to top