ClockChủ Nhật, 25/09/2016 05:41

Văn hóa – di sản: Thương hiệu “khung” của du lịch Huế

TTH - Thế mạnh của du lịch Huế là văn hóa - di sản. Định dạng cho thương hiệu du lịch Huế thời gian đến vẫn là văn hóa - di sản.

Loay hoay tìm “áo mới”

Nhìn vào thực tế, ngành du lịch Huế buộc các doanh nghiệp phải tạo thêm các sản phẩm mới để phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách. Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng du lịch văn hóa - di sản đã quá cũ. Bây giờ phải làm mới, khoác lên du lịch văn hóa - di sản chiếc áo nhiều sắc màu hơn. Nhưng làm mới như thế nào thực sự là vấn đề rất khó và cần sự chung tay của nhiều bên liên quan.

Chùa Thiên Mụ, một trong những điểm đến nổi tiếng. Ảnh: Lê Tấn Thanh

Huế thiếu quá nhiều dịch vụ vào ban đêm, nhất là các sản phẩm văn hóa - di sản. Nếu ai đã đến Ca Huế thính phòng (tại Bảo tàng Văn hóa Huế) thì ít nhiều thấy “chạnh lòng”. Được mở ra với nhiều mục đích ý nghĩa, nhưng lâu nay, các nghệ sĩ vẫn hoạt động cầm chừng, thiếu sự quảng bá. Không có sự nhiệt huyết của các nghệ sĩ yêu văn hóa Huế, không biết điểm thưởng thức nghệ thuật này đã chấm dứt hoạt động từ khi nào.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) là đơn vị quản lý và khai thác các sản phẩm du lịch ở các di tích cũng gặp không ít khó khăn. Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ cho biết, tuy đã triển khai được một số hoạt động dịch vụ mới, nhưng nhìn chung quy mô triển khai ở diện hẹp, chưa thu hút được các dự án có tâm; nguồn vốn tự có của Trung tâm Dịch vụ để đầu tư vào hoạt động dịch vụ còn rất hạn chế, công tác huy động xã hội hóa lại gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, xây dựng các sản phẩm ở các di tích cũng là vấn đề rất nhạy cảm, dễ gây ra phản ứng của dư luận... Dẫn đến các nhà đầu tư rất ngại nhắm các dự án phát triển dịch vụ có quy mô lớn trong các khu di sản.

Theo ông Trần Viết Lực, Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển du lịch (Sở Du lịch), chiến lược xây dựng các sản phẩm du lịch mới ở Huế còn yếu. Hầu như các doanh nghiệp đợi người khác làm ra sản phẩm rồi “bắt chước”. Trong khi đó, trách nhiệm làm sản phẩm mới thuộc các doanh nghiệp. Sở chỉ có trách nhiệm định hướng, để các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm phù hợp. “Du lịch Huế đang gặp khó, chúng ta không thể đổ lỗi cho ai. Tất cả phải cần chung tay, từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cả cộng đồng”, ông Lực bày tỏ.

Nền tảng vẫn là văn hóa - di sản

Một giám đốc có tiếng đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch cho rằng, du lịch Huế đang lao dốc. Lao dốc ở đây có hai nghĩa, tốc độ phát triển du lịch của Huế chững lại là đã lao dốc; thứ hai, các địa phương xung quanh có tốc độ phát triển nhanh quá, bỏ Huế lại phía sau.

Lượng khách đến Huế tăng 5% so với cùng kỳ. Ảnh: Đức Quang

Sự chững lại không chỉ ở những con số thể hiện tốc độ phát triển mà ở cả nhu cầu của khách. Những năm trước, khách Thái Lan luôn dẫn đầu trong thị phần khách đến Huế. Nhưng khoảng hai năm trở lại, mọi sự đã thay đổi. Phải chăng khả năng quảng bá của ta còn thấp?. Trong chuyến đến Huế khảo sát hợp tác du lịch gần đây, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket (Thái Lan) cho rằng, đối với du khách ở Phuket, khi nói đến Huế, họ hoàn toàn không biết. Thương hiệu riêng của du lịch Huế ở Phuket gần như là con số không.

Ông Michal Zite, Giám đốc điều hành Laguna Lăng Cô, Chủ tịch tổ chức quảng bá du lịch vùng Duyên hải Miền Trung chia sẻ, khi nói đến phát triển du lịch, có ba vấn đề phải được giải quyết: Làm sao thu hút được khách; định dạng thương hiệu riêng; chất lượng dịch vụ. Trong những chuyến làm việc, tôi có trao đổi với nhiều du khách, khi nhắc đến Huế thì họ không biết rõ lắm. Ngay cả một doanh nghiệp như Laguna, ngoài những sản phẩm của doanh nghiệp thì rất cần thêm những sản phẩm đặc trưng của Huế khi đi quảng bá. Nhưng hiện chúng tôi chưa biết mục tiêu, hay thương hiệu chính mà ngành du lịch Huế muốn hướng đến là gì?.

Thế mạnh của du lịch Huế là văn hóa - di sản, nhưng có hạn chế là không giữ khách được lâu và đa số khách chỉ đến một lần. Ngoài ra, trong khâu quảng bá, nhiều doanh nghiệp tập trung vào các sản phẩm mới mà đôi khi bỏ qua quảng bá cho sản phẩm mang tính cơ bản là du lịch văn hóa - di sản. Vây nên, cần một nhận định đúng hơn và trả lại sự “công bằng” cho sản phẩm du lịch văn hóa – di sản. “Sự cố môi trường biển vừa qua, trong khi nhiều địa phương gặp khó thì khách đến Huế vẫn ổn định, tăng gần 5% so với cùng kỳ. Có được con số đó là nhờ thế mạnh của Huế (du lịch văn hóa - di sản). Đây là nền tảng cho sự phát triển của du lịch Huế. Phải khẳng định lại một điều rằng, định hướng phát triển của du lịch Huế vẫn trên trục chính là các sản phẩm gắn với văn hóa – di sản”, ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch khẳng định.

Trung tâm BTDTCĐ Huế cho biết, ngoài những sản phẩm đã được khai thác, thời gian đến sẽ triển khai nhiều sản phẩm mới: Dịch vụ cơm chay tại Trai Cung (đàn Nam Giao); quy hoạch và triển khai dịch vụ tại khu Phủ Nội vụ (Đại Nội); mở tuyến tham quan Thượng Thành, kết nối các hoạt động trải nghiệm tại không gian văn hóa Lục Bộ (79 Nguyễn Chí Diểu); tuyến du lịch Thượng Thành mặt Nam (từ cửa Thượng Tứ đến Quan Tượng Đài); kết hợp với Công ty cổ phần Dịch vụ Cafe Cao Nguyên (Cafe Highlands) triển khai dịch vụ tại 46 Đinh Công Tráng, lăng Tự Đức, cung An Định…

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia
Thông tin doanh nghiệp:
2S HOUSE – Giải pháp toàn diện cho dịch vụ xây nhà trọn gói tại Huế

Tại Huế, 2S HOUSE là cái tên sáng giá trong lĩnh vực xây nhà trọn gói, được đông đảo khách hàng tin tưởng nhờ sự tận tâm, chuyên nghiệp và đa dạng dịch vụ. Không chỉ kiến tạo nên những ngôi nhà bền đẹp, 2S HOUSE còn mang lại giá trị sống đích thực, góp phần nâng tầm không gian sống của gia đình Việt. Hãy cùng khám phá những yếu tố giúp 2S HOUSE trở thành thương hiệu được yêu thích tại vùng đất Cố đô.

2S HOUSE – Giải pháp toàn diện cho dịch vụ xây nhà trọn gói tại Huế
Phụ nữ đi đầu trong giữ gìn bản sắc văn hóa Huế

Sáng 23/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh lần thứ IX, khoá XVI nhiệm kỳ 2021-2026; tổng kết hoạt động hội và phong trào phụ nữ năm 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Đức Tiến và lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh.

Phụ nữ đi đầu trong giữ gìn bản sắc văn hóa Huế
Chuyển địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật Countdown Huế 2025

UBND TP. Huế vừa thông báo thay đổi địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật Countdown - Chào năm mới 2025 (Countdown Huế 2025 - Một Kỷ nguyên mới), đồng thời thông báo Countdown Huế 2025 sẽ là điểm cầu trực tiếp trên sóng VTV chào đón năm mới 2025 cùng với các điểm cầu Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh - Hải Phòng.

Chuyển địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật Countdown Huế 2025

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top