ClockThứ Năm, 21/12/2023 07:15

Xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch chăm sóc sức khỏe

TTH - Thừa Thiên Huế là vùng đất hội đủ các yếu tố, lợi thế để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe (CSSK). Để loại hình này phát triển và thu hút khách, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch CSSK cần được triển khai một cách bài bản và sâu rộng.

Xây dựng, quảng bá thương hiệu du lịch chăm sóc sức khỏe Cố đô

 Giới thiệu thông tin các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Để khách biết đến

Gần 3 ngày trải nghiệm nhiều hoạt động ở tuần lễ du lịch CSSK - wellness tourism weekend (diễn ra ngày 15-17/12), anh Châu Thành Đạt, du khách từ Phú Yên đã có cách nhìn nhận khác về loại hình du lịch này ở đất Cố đô. Anh Đạt bảo: “Lâu nay, cứ ra Huế du lịch là chỉ để đi du lịch hay đau ốm chỉ ra khám bệnh. Nếu Huế kết hợp tốt du lịch với CSSK, quả thực sẽ thêm một lựa chọn tốt cho chúng tôi”.

Tuần lễ Du lịch CSSK - Wellness Tourism Weekend” với một loạt chuỗi các hoạt động giới thiệu sản phẩm gắn với sức khỏe như: ẩm thực dinh dưỡng, thiền và trà; dịch vụ spa và thăm khám, tư vấn sức khỏe theo hình thức truyền thống và hiện đại… đã mang đến cho người dân và du khách nhiều thông tin về loại hình du lịch CSSK. Lâu nay, có khá nhiều du khách đến Huế nhưng chưa biết Huế có lợi thế, tiềm năng để phục vụ du khách về du lịch CSSK.

Thừa Thiên Huế không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa lịch sử có sức thu hút các nhà nghiên cứu và khách du lịch trên toàn thế giới. Cố đô của Việt Nam còn là vùng đất có bề dày truyền thống về y học bao gồm cả Đông y và Tây y với nguồn nhân lực y tế mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Đây là lợi thế để Thừa Thiên Huế đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp khám, chữa bệnh - Du lịch CSSK. Du lịch CSSK là loại hình du lịch nhằm cải thiện và cân bằng tất cả các lĩnh vực chính của đời sống con người bao gồm thể chất, tinh thần, tình cảm, nghề nghiệp, trí tuệ và tâm linh. Động lực chính cho khách du lịch CSSK là tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, chủ động, nâng cao lối sống như thể dục, ăn uống lành mạnh, thư giãn, chăm sóc và chữa bệnh. Các dịch vụ CSSK cho khách du lịch thường bao gồm: Làm đẹp và chống lão hóa; ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng và giảm cân; tập thể dục và trí óc; du lịch chăm sóc sức khỏe; phòng chống bệnh tật; spa; suối khoáng nóng… Tất cả đều là lợi thế của ngành du lịch Thừa Thiên Huế.

Lãnh đạo tỉnh tham quan không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm chăm sóc sức khỏe
 

Theo lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Huế có nhiều nguồn nước khoáng nóng, trong đó có những nguồn nước khoảng nóng đã được khai thác, hình thành các khu nghỉ dưỡng phục vụ sức khỏe và du lịch. Ngoài ra, Thừa Thiên Huế còn có hệ thống các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp được xây dựng trong những không gian yên bình theo triền đồi, ven bờ sông Hương hay trải dài trên các bãi biển, dễ dàng hòa mình với thiên nhiên và thích hợp để khai thác du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh. Những nguồn tài nguyên này đã trở thành thế mạnh để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Thực tế thì sau 2 năm bùng phát dịch COVID-19, ngành du lịch đang có sự dịch chuyển, chú trọng hơn đến phát triển hình thức du lịch kết hợp CSSK. Tuy nhiên, để phát huy lợi thế và khai thác hiệu quả cho ngành du lịch, câu chuyện xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch CSSK cần được triển khai một cách bài bản và sâu rộng.

Tập trung quảng bá & xây dựng sản phẩm

Nhìn vào bức tranh du lịch, nhất là 2 năm qua, nhiều nghiên cứu và thực tiễn đều đã chứng minh dịch bệnh làm thay đổi nhu cầu của du khách quốc tế, nội địa và cả nội tỉnh. Du khách chú trọng CSSK. Trước xu hướng này, nhiều điểm đến, khu nghỉ dưỡng đã chủ động khai thác nhiều dịch vụ mới, tập trung vào gói "Wellness" (chăm sóc sức khỏe).

Du lịch là ngành dịch vụ và để phát triển, không thể không quan tâm đến câu chuyện quảng bá. Trái lại, phải có cách làm thường xuyên, bài bản và tác động sâu rộng để du khách thập phương biết đến thế mạnh và loại hình du lịch CSSK của Huế.

Đại diện một số doanh nghiệp cho rằng, tỉnh cần hoàn thiện cơ chế, có chính sách nhằm phục vụ cho việc nâng cao sức khỏe cho cộng đồng dân cư và thu hút du khách, cần có định hướng và quy hoạch cụ thể theo từng giai đoạn khác nhau với các mục tiêu rõ ràng trong việc phát triển sản phẩm du lịch CSSK để đảm bảo tính hiệu quả, lâu dài và bền vững. Để đa dạng hóa các gói sản phẩm, Sở Du lịch, Sở Y tế và Sở Tài nguyên và Môi trường cần có định hướng để xây dựng và thẩm định các sản phẩm du lịch CSSK, tiếp tục kết nối các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở y tế, cơ sở lưu trú để tạo ra gói sản phẩm du lịch y tế chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. Mặt khác, từ phía các doanh nghiệp, các sản phẩm cần sự liên kết hơn nữa giữa các công ty lữ hành và các đơn vị cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, trị liệu, spa, massage… để tạo ra chương trình du lịch chăm sóc, khám, chữa bệnh bài bản.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng Nhà Nhân ái cho hộ nghèo ở Phong Sơn

Ngày 25/7, Huyện đoàn Phong Điền phối hợp với Ban từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức lễ khởi công xây dựng Nhà Nhân ái cho hộ gia đình chị Châu Thị Yến, ở thôn Hiền An, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền.

Khởi công xây dựng Nhà Nhân ái cho hộ nghèo ở Phong Sơn
Xây dựng thương hiệu cho chè xanh Thủy Bằng

Chè xanh Thủy Bằng, TP. Huế vốn rất nổi tiếng với diện tích trồng chè lớn với khoảng 35ha đất gò đồi trồng chè, là sản phẩm chè sạch, khi uống đậm vị, luôn được người dùng đón nhận... Nay, sản phẩm chè xanh của Thủy Bằng được biết đến nhiều hơn, khi nhiều hộ trồng chè đã liên kết, xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm của mình.

Xây dựng thương hiệu cho chè xanh Thủy Bằng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tâm huyết xây dựng đội ngũ trí thức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một trí tuệ lớn, tài năng lớn của cách mạng Việt Nam, nhà văn hóa, ngọn cờ lý luận của Đảng, người học trò xuất sắc không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tâm huyết xây dựng đội ngũ trí thức
Giảm nhiệt cho đô thị

Những ngày nắng nóng, nhất ở khu vực đô thị - nơi có nhiều nhà xi măng bê tông hấp thu nhiệt lượng cao sẽ làm cho đô thị nóng hơn. Để “giảm nhiệt” cho đô thị cần nhiều giải pháp; trong đó tăng cường những “mảng xanh” cần được xem trọng.

Giảm nhiệt cho đô thị
Doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Triển lãm dệt may và thời trang New York

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ), ngày 16/7 (theo giờ Bờ Đông của Mỹ) đã đến dự phiên khai mạc Hội chợ Triển lãm dệt may và thời trang TexWorld được tổ chức tại Trung tâm triển lãm công nghiệp và thương mại Jacob Javits Center, New York (Mỹ), và gặp mặt Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ.

Doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Triển lãm dệt may và thời trang New York

TIN MỚI

Return to top