ClockThứ Năm, 21/12/2023 07:15

Xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch chăm sóc sức khỏe

TTH - Thừa Thiên Huế là vùng đất hội đủ các yếu tố, lợi thế để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe (CSSK). Để loại hình này phát triển và thu hút khách, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch CSSK cần được triển khai một cách bài bản và sâu rộng.

Xây dựng, quảng bá thương hiệu du lịch chăm sóc sức khỏe Cố đô

 Giới thiệu thông tin các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Để khách biết đến

Gần 3 ngày trải nghiệm nhiều hoạt động ở tuần lễ du lịch CSSK - wellness tourism weekend (diễn ra ngày 15-17/12), anh Châu Thành Đạt, du khách từ Phú Yên đã có cách nhìn nhận khác về loại hình du lịch này ở đất Cố đô. Anh Đạt bảo: “Lâu nay, cứ ra Huế du lịch là chỉ để đi du lịch hay đau ốm chỉ ra khám bệnh. Nếu Huế kết hợp tốt du lịch với CSSK, quả thực sẽ thêm một lựa chọn tốt cho chúng tôi”.

Tuần lễ Du lịch CSSK - Wellness Tourism Weekend” với một loạt chuỗi các hoạt động giới thiệu sản phẩm gắn với sức khỏe như: ẩm thực dinh dưỡng, thiền và trà; dịch vụ spa và thăm khám, tư vấn sức khỏe theo hình thức truyền thống và hiện đại… đã mang đến cho người dân và du khách nhiều thông tin về loại hình du lịch CSSK. Lâu nay, có khá nhiều du khách đến Huế nhưng chưa biết Huế có lợi thế, tiềm năng để phục vụ du khách về du lịch CSSK.

Thừa Thiên Huế không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa lịch sử có sức thu hút các nhà nghiên cứu và khách du lịch trên toàn thế giới. Cố đô của Việt Nam còn là vùng đất có bề dày truyền thống về y học bao gồm cả Đông y và Tây y với nguồn nhân lực y tế mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Đây là lợi thế để Thừa Thiên Huế đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp khám, chữa bệnh - Du lịch CSSK. Du lịch CSSK là loại hình du lịch nhằm cải thiện và cân bằng tất cả các lĩnh vực chính của đời sống con người bao gồm thể chất, tinh thần, tình cảm, nghề nghiệp, trí tuệ và tâm linh. Động lực chính cho khách du lịch CSSK là tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, chủ động, nâng cao lối sống như thể dục, ăn uống lành mạnh, thư giãn, chăm sóc và chữa bệnh. Các dịch vụ CSSK cho khách du lịch thường bao gồm: Làm đẹp và chống lão hóa; ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng và giảm cân; tập thể dục và trí óc; du lịch chăm sóc sức khỏe; phòng chống bệnh tật; spa; suối khoáng nóng… Tất cả đều là lợi thế của ngành du lịch Thừa Thiên Huế.

Lãnh đạo tỉnh tham quan không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm chăm sóc sức khỏe
 

Theo lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Huế có nhiều nguồn nước khoáng nóng, trong đó có những nguồn nước khoảng nóng đã được khai thác, hình thành các khu nghỉ dưỡng phục vụ sức khỏe và du lịch. Ngoài ra, Thừa Thiên Huế còn có hệ thống các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp được xây dựng trong những không gian yên bình theo triền đồi, ven bờ sông Hương hay trải dài trên các bãi biển, dễ dàng hòa mình với thiên nhiên và thích hợp để khai thác du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh. Những nguồn tài nguyên này đã trở thành thế mạnh để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Thực tế thì sau 2 năm bùng phát dịch COVID-19, ngành du lịch đang có sự dịch chuyển, chú trọng hơn đến phát triển hình thức du lịch kết hợp CSSK. Tuy nhiên, để phát huy lợi thế và khai thác hiệu quả cho ngành du lịch, câu chuyện xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch CSSK cần được triển khai một cách bài bản và sâu rộng.

Tập trung quảng bá & xây dựng sản phẩm

Nhìn vào bức tranh du lịch, nhất là 2 năm qua, nhiều nghiên cứu và thực tiễn đều đã chứng minh dịch bệnh làm thay đổi nhu cầu của du khách quốc tế, nội địa và cả nội tỉnh. Du khách chú trọng CSSK. Trước xu hướng này, nhiều điểm đến, khu nghỉ dưỡng đã chủ động khai thác nhiều dịch vụ mới, tập trung vào gói "Wellness" (chăm sóc sức khỏe).

Du lịch là ngành dịch vụ và để phát triển, không thể không quan tâm đến câu chuyện quảng bá. Trái lại, phải có cách làm thường xuyên, bài bản và tác động sâu rộng để du khách thập phương biết đến thế mạnh và loại hình du lịch CSSK của Huế.

Đại diện một số doanh nghiệp cho rằng, tỉnh cần hoàn thiện cơ chế, có chính sách nhằm phục vụ cho việc nâng cao sức khỏe cho cộng đồng dân cư và thu hút du khách, cần có định hướng và quy hoạch cụ thể theo từng giai đoạn khác nhau với các mục tiêu rõ ràng trong việc phát triển sản phẩm du lịch CSSK để đảm bảo tính hiệu quả, lâu dài và bền vững. Để đa dạng hóa các gói sản phẩm, Sở Du lịch, Sở Y tế và Sở Tài nguyên và Môi trường cần có định hướng để xây dựng và thẩm định các sản phẩm du lịch CSSK, tiếp tục kết nối các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở y tế, cơ sở lưu trú để tạo ra gói sản phẩm du lịch y tế chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. Mặt khác, từ phía các doanh nghiệp, các sản phẩm cần sự liên kết hơn nữa giữa các công ty lữ hành và các đơn vị cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, trị liệu, spa, massage… để tạo ra chương trình du lịch chăm sóc, khám, chữa bệnh bài bản.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Return to top