ClockThứ Bảy, 12/04/2014 09:10

Rộn ràng Huế

Đã là kỳ festival thứ 8 nhưng những chủ nhân đích thực - những công dân của thành phố Festival vẫn không thôi háo hức. Hơn 60 đoàn nghệ thuật của trên 40 nước đến từ các quôc gia, vùng lãnh thổ của 5 châu lục cố nhiên là một đại tiệc văn hoá thịnh soạn với sự quy tụ các chương trình nghệ thuật tiêu biểu, đặc trưng cho những vùng văn hóa đến từ Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Ở đó không chỉ có nghệ thuật ca múa nhạc cung đình và các làn điệu dân ca độc đáo của Huế mà sức hấp dẫn còn đến từ các chương trình nghệ thuật truyền thống, đương đại chất lượng cao của diễn ra hàng đêm tại các sân khấu của chương trình IN; các sân khấu cộng đồng trong chương trình OFF không chỉ ở các vùng, thị trấn mà cả ở hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới của Thừa Thiên Huế. Người Cố đô Huế biết mình là người hạnh phúc không chỉ vì họ có điều kiện và cơ hội để lựa chọn thực đơn phù hợp  mà còn vì đã mấy mùa festival qua, ngay cả những người bận bịu ở các công trường, ngay cả những người đang phải điều trị bệnh tật vẫn thấy mình được tham dự với những chương trình biểu diễn giao lưu đặc biệt, với sự chia sẻ và cả cơ hội được gặp gỡ các ca sĩ, nhạc sĩ, những vũ công nổi tiếng và thân thiện tại các sân khấu “dã chiến” ngay tại chân công trường, nhà máy, bệnh viện...

 


Sân khấu Khai mạc Festival Huế trong đêm tổng duyệt - ảnh Võ Nhân

 

Không chỉ là sự dầy đặc các chương trình nghệ thuật được diễn ra trong suốt những ngày Festival Huế 2014 từ 12 đến 20/4/2014 mà tên gọi của các ban nhạc như DeepBlue (Australia); Amigos (Mỹ), La Colmennita (Cuba); Sparsh (Ấn Độ); Sururu Na Roda (Brazil), Osvaldo Montes (Achentina), Tararam (Israel), Musbaba (Mali) hay các đoàn nghê thuật Raduga &smile (Nga), SISU (Nauy), Valdai (Nga), Talents (Singapore), Arga Bileg (Mông Cổ), SARISAN (Slovakia), các đoàn nghệ thuật quốc gia Chilê, Phần Lan, Colombia, Peru, Paslestine, Srilanka, Indonexia, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc...cũng đã tạo nên một sự tò mò xem lẫn háo hức. Nhưng ngay cả  những chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước, sự có mặt của các ban nhạc Flamenco Lãng du & ca sĩ Đồng Lan, Phương Đông quyến rũ với sự có mặt gần như đã trở thành thường xuyên của nhóm 5 Dòng kẻ - Cỏ lạ hay chương trình nhạc Trịnh với Chút thiên thu còn mãi, Âm sắc Việt...vẫn luôn có sức hút với một lượng đối tượng khán thính giả không kém phần đông đảo. Cũng cần phải nói thêm ở đây là, không gian Huế - nơi mà hầu như vị trí nào cũng có thể trở thành sân khấu dưới sự sắp đặt và bài trí của các đạo diễn, nhà thiết kế, các ê kíp cùng đi cũng trở nên lung linh với chiều sâu riêng trong cái đẹp huyền ảo...

 

            Bên cạnh các ngày hội sông nước với hội đua ghe truyền thống trên sông Hương, liên hoan diều Những cánh bay Việt Nam, thi đấu cờ người, giải golf, liên hoan chim cảnh, liên hoan múa quốc tế đến các lễ hội sắc màu tuổi thơ, Hương xưa làng cổ, nghệ thuật sắp đặt và âm nhạc đường phố, vườn thi ca, các hội chợ sách, hội chợ thương mại và liên hoan ẩm thực, còn có một festival khác trong Festival Huế 2014. Đó là hàng chục cuộc triển lãm, trưng bày và sắp đặt khác nhau sẽ được tổ chức tại nhiều nơi trong địa bàn thành phố - nơi mà những người thưởng lãm chỉ cần xê dịch vài bước chân đã thấy mình có những cung bậc khác nhau trong trải nghiệm...

 

            Trước Festival Huế, đã có rất nhiều hoạt động triển lãm, trưng bày, hội chợ được khai mạc. Hơn 1000 bạn trẻ với điệu nhảy Flashmosh trên nền nhạc Về với Huế tại công viên bên dòng Hương thực sự đã thực sự khơi dậy sự hứng khởi của người dân Cố đô. 

 

            Gần 700 nhà báo đến từ 120 cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước đã có mặt tại Huế trong những ngày này. Ngoài 12 đơn vị trên địa bàn Thừa Thiên Huế tham gia tài trợ, Festival Huế còn sự hiện diện của các nhà tài trợ kim cương, vàng, bạc với tổng số hàng chục tỷ đồng. Nhưng tính xã hội hóa còn được thể hiện ở chỗ, người dân đã không chỉ tự mình dọn dẹp nhà cửa, ngõ phố, khu dân cư mà còn luôn trọng thị và mến khách.

 

            Nhiều người đã nói rằng, mỗi kỳ Festival Huế là mỗi kỳ hội tụ các sắc màu văn hoá đến từ khắp thế giới. Còn người dân Huế nói rằng, họ hạnh phúc trong sự quan tâm và hướng về từ mọi miền của Tổ quốc, với sự hiện diện và tham gia ngày một đông thêm, nhiều và tinh hơn của bạn bè đến từ các châu lục.

 

Cho đến lúc này thì Huế đã thực sự bày cỗ cho đại tiệc văn hoá thịnh soạn nhưng cũng rất chọn lọc của mình. 20 giờ tối nay (12/4), Festival Huế sẽ chính thức khai mạc tại Quảng trường Ngộ Môn và đây cũng là sự mở đầu cho 9 ngày sôi nổi, hào hứng nhưng cũng đầy tinh tế và lắng đọng...

 

Giá vé lễ hội Festival Huế 2014 (giá vé lượt)

 

Chương trình khai mạc: 300.000 đồng/vé

 

Đêm Hoàng Cung

 

- Có dự yến tiệc Cung đình : 2.000.000 đồng/vé

 

- Không dự yến tiệc Cung đình: 200.000 đồng/vé

 

Chương trình nghệ thuật tại Đại Nội : 100.000 đồng/vé

 

Chương trình nghệ thuật tại Cung An Định: 100.000 đồng/vé

 

Chương trình lễ hội Áo dài: 300.000 đồng/vé

 

Chương trình Bế mạc Festival : 200.000 đồng/vé

 

 

Trong khuôn khổ Festival Huế sẽ diễn ra:

- Hội nghị Bộ trưởng phụ trách văn hoá các nước ASEAN +3

- Toạ đàm Vai trò của lễ hội trong abỏ tồn và hội nhập văn hoá – Kinh nghiệm và cơ hội hợp tác

- Hội thảo công nghiệp du thuyền Việt Nam

- Festival Khoa học Huế 2014 : Thành tựu y học với sức khoẻ cộng đồng

- Toạ đàm khoa học: Những định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm văn hoá – du lịch đặc sắc của Việt Nam

 

Các sự kiện nổi bật tại Festival Huế:

- Lễ Khai mạc Festival Huế 2014 diễn ra vào lúc 20h ngày 12/4/2014 tại Kỳ Đài – Quảng Trường Ngọ Môn

- Lễ hội áo dài: Diễn ra vào lúc 20h30 ngày 14 và 17/4/2014 tại Kỳ Đài – Quảng trường Ngọ Môn

- Đêm Hoàng cung: Diễn ra vào lúc 19h30 ngày 15 và 19/4/2014 tại Đại Nội (có dạ tiệc)

- Chương trình tôn vinh Ca Huế Ngày hội Âm sắc Hương Bình diễn ra vào lúc 20h ngày 16/4/2014 tại Nghinh Lương Đình

- Chương trình Đêm Phương đông diễn ra vào lúc 20h30 các ngày 13, 15,16 và 18/4/2014 tại sân Điện Thái Hoà

- Chương trình của đoàn nghệ thuật sắp đặt lửa Carabosse – Pháp tại Cầu Trường Tiền bắt đầu từ 19h30 đến 22h các ngày 18 và 20/4/2014

- Lễ hội đường phố với chủ đề Di sản và sắc màu văn hoá của các nước Đông Á – Mỹ la tinh gồm Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, Mông Cổ, Philippine, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Indonexia, Hàn Quốc, Achentina, Chilê, Cuba, Peru, Brazil, Colombia vào các ngày 13,15,17 và 19/4/2014.

- Các hoạt động biểu diễn đường phố của Đoàn nghệ thuật Cà Kheo – vùng Merchtem Bỉ, Dàn nhạc OSP Nadarzyn – Balan trên các đường phố chính – trung tâm TP Huế vào 16h các ngày từ 13 đến 19/4/2014.

- Chương trình Nghệ thuật Đêm ASEAN vào 19h30 ngày 19/4/2014 tại sân Điện Thái Hoà

- Lễ bế mạc diễn ra vào lúc 20h30 ngày 20/4/2014 tại công viên cầu Gia Hội

Hạnh Nhi - ảnh Võ Nhân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảm hứng phát triển du lịch từ Festival Huế

Cách nay 10 năm, trong một bài viết trên Tạp chí Sông Hương, nhà nghiên cứu Bửu Nam cho rằng, các festival năm chẵn đã quá phong phú và đa dạng tới mức người thưởng thức bội thực. Đã đến lúc, cần xây dựng Huế trở thành thành phố festival đích thực và đúng nghĩa, sống được bằng cách tổ chức những festival liên tục.

Cảm hứng phát triển du lịch từ Festival Huế
Từ Festival Huế đến Huế Festival

Festival Huế đã trở thành sự kiện văn hóa - du lịch có quy mô quốc gia và quốc tế. Đó là sự nỗ lực lớn của tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm phát huy tiềm năng văn hóa, du lịch của địa phương.

Từ Festival Huế đến Huế Festival
Hào hứng nhập cuộc

“Bước chân ra ngõ là gặp hội”, không khí ấy khiến Huế rộn ràng suốt mấy ngày qua và người dân cũng không còn thờ ơ với festival như những kỳ đầu. Họ đã nhập cuộc một cách hào hứng.

Hào hứng nhập cuộc
Festival Huế và hơn thế nữa

Festival Huế 2016 đã kết thúc, trong những ngày diễn ra lễ hội, chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ công chúng. Thừa Thiên Huế Cuối tuần số này xin giới thiệu góc nhìn về Festival Huế của bà Tạ Thị Ngọc Thảo - một doanh nhân thành đạt gắn bó với Huế.

Festival Huế và hơn thế nữa
Return to top