ClockChủ Nhật, 19/02/2023 07:26

Cẩn trọng khi luyện thi đánh giá năng lực trên mạng

TTH - Để vào đại học, thí sinh có khá nhiều phương thức để dự tuyển. Ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), xét tuyển bằng học bạ, thí sinh còn có cơ hội trúng tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực do một số đại học lớn tổ chức.

Thí sinh dự Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Tìm cơ hội đậu đại học sớm

Sau nhiều ngày thấp thỏm, cô con gái học lớp 12 của tôi đã đăng ký thành công vào kỳ thi đánh giá năng lực. Đợt 1, dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 3 và đợt 2 vào tháng 5 ở Đà Nẵng. Đặt câu hỏi, có nhất thiết phải thi hay không khi thời gian ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp đến cận kề, chưa kể lượng kiến thức cho đợt kiểm tra năng lực toàn diện của học sinh khá nhiều. Con bé đáp gỏn lọn, cần mà mẹ, nhiều trường đại học top đầu sẽ sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển thay vì điểm thi tốt nghiệp THPT như những năm trước và quan trọng hơn con được thử sức xem sở trường năng lực của bản thân.

Cùng suy nghĩ như con gái tôi, em Nguyễn Thị Hương, học sinh Trường THPT Gia Hội cho biết, năm nay em sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào Đại học Kinh tế Quốc dân. Nữ sinh tỏ ra khá lo lắng sau khi trường này công bố sẽ chỉ dành khoảng 10 - 15% chỉ tiêu dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; còn lại là sẽ tuyển thẳng hoặc xét tuyển kết hợp với phương án tuyển sinh riêng. Hương bày tỏ lo lắng khi có năm nhiều học sinh 27-28 điểm cũng không vào được trường mình mong muốn, khi phụ thuộc vào cách tuyển sinh của nhà trường.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2022, các trường đại học dành hơn 30.000 chỉ tiêu xét tuyển từ điểm của các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Dự kiến năm nay, tỷ lệ này sẽ tăng lên, khi nhiều trường tự tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Nhiều trường quan điểm, đây chính là việc thể hiện tính tự chủ của trường đại học.

“Học sinh có học lực khá, giỏi thường “chuộng” kỳ thi đánh giá năng lực, vì chỉ thi 1 lần có thể xét tuyển nhiều trường và trong các kỳ thi năm trước đã có khá nhiều học sinh của trường trúng tuyển thông qua kỳ thi đánh giá năng lực”, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, Ngô Đắc Dũng cho hay.

Tràn lan lò luyện thi cấp tốc trên mạng 

Nỗi niềm chung của các sĩ tử lớp 12 năm nay là đề thi đánh giá năng lực có lượng kiến thức khá rộng. Trong khi, những bài tập, kiến thức các em đang được ôn không áp dụng nhiều trong đề thi. Nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng và hoang mang khi không biết nên ôn tập bắt đầu từ đâu. Cùng có dự định đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá năng lực để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường top đầu, trong đó có Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, em Nguyễn Thúy An, học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng cho biết: "Em đã tìm hiểu và làm thử đề thi minh họa các năm. Đề thi có các kiến thức tổng hợp ở nhiều môn và lĩnh vực khác nhau, trong đó gồm cả những kiến thức yêu cầu học sinh vận dụng thực tế. Lo lắng nhất là đề thi tương đối dài và tổng hợp, do đó sẽ cần có kỹ năng làm bài tốt và nắm chắc kiến thức".

Sức nóng của các kỳ thi đánh giá năng lực là cơ hội để nhiều tổ chức, cá nhân mở ra nhiều lò luyện thi từ cấp tốc đến dài hạn, với đa dạng các mức giá chỉ từ vài trăm nghìn cho đến 5-6 triệu đồng… Tôi thực hiện thao tác tìm kiếm trên Google, với từ khóa “trung tâm luyện thi đánh giá năng lực”, chưa đầy 60 giây đã có trên 20.000 kết quả. Lưỡng lự không biết có nên đăng ký mua gói khóa luyện thi cho con thì con gái bảo, không nên mua khóa học vì con đã xem qua từ bạn, cảm thấy khiên cưỡng khi nhồi nhét kiến thức toàn bộ 3 năm trong vòng 1 tháng. Cũng theo lập luận của cô bé, nếu học sinh có kiến thức chắc chắn thì khóa học này không cần thiết, còn bạn nào đã hổng kiến thức từ trước thì khóa học không khác gì "nước đổ lá khoai"…

Trả lời giới báo chí về nội dung đề thi và cách ôn tập, TS. Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TP.HCM cho rằng:

“Đề thi đánh giá năng lực bao phủ một lượng kiến thức vừa phải, nhưng yêu cầu thí sinh phải hiểu bản chất và mở rộng vấn đề. Cách học tốt nhất để đạt điểm cao là đọc thật kỹ các bài học, sau đó tìm cách ứng dụng. Đề thi đánh giá năng lực rất dài, cung cấp nhiều dữ kiện, số liệu, do đó những em nào có khả năng xử lý thông tin tốt, logic hóa tốt đã có kết quả cao”.

Điểm khác biệt của phương thức xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực so với phương thức thi tốt nghiệp THPT là, đề thi không quá tập trung vào kiến thức ghi nhớ ở bậc THPT. Nội dung bài thi tích hợp đầy đủ cả về kiến thức và tư duy với hình thức cung cấp số liệu, dữ liệu và các công thức cơ bản, đánh giá khả năng suy luận, giải quyết vấn đề. Vì vậy, đại diện các đơn vị tổ chức kỳ thi đều không khuyến khích thí sinh tham gia các lớp ôn luyện trôi nổi trên thị trường hiện nay.

HUẾ THU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top