ClockThứ Năm, 16/11/2017 05:46

Học sinh trở lại trường sau lũ

TTH - Sau lũ, nhiều trường học phòng ốc và đồ dùng dạy học hư hỏng đã nhanh chóng khắc phục để việc học nhanh chóng trở lại bình thường.

Học sinh Trường tiểu học Phú Hồ (Phú Vang) đã đến trường trở lại

Đề nghị hỗ trợ 50.000 cuốn sách, 1.000 bộ bàn ghế

sáng 10/11, hơn 98% trường của 3 cấp học từ mầm non đến trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn huyện Phú Vang đã trở lại học tập bình thường với số lượng học sinh (HS) vắng khoảng 10% - chủ yếu là những em nhà ở vùng thấp trũng, đường đến trường nhiều đoạn còn ngập lụt, nguy hiểm.

Để bảo đảm chương trình, Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang chỉ đạo các trường bố trí dạy bù vào 2 ngày thứ bảy và Chủ nhật (11 và 12/11). Một số trường, như: Tiểu học (TH) Phú Lương 1, THCS Phú Lương đến ngày 11/11 nước vẫn chưa rút hết nên đến ngày 13/11, 100% HS toàn huyện mới đến trường đầy đủ.

Theo ông Lê Đình Phong, Trưởng phòng GD&ĐT huyện. Ngay sau lũ, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện đến từng trường để kiểm tra tình hình và chỉ đạo các trường huy động tổng lực, khắc phục những thiệt hại nhỏ như dọn dẹp vệ sinh, trồng lại cây xanh, xây lại tường rào… để đón HS học tập trở lại.

Tại Trường tiểu học Phú Hồ (huyện Phú Vang) khi các em vừa đi học trở lại hai ngày, quang cảnh ở trường khá sạch sẽ khi bùn đất đã dọn từ tuần trước. Cô giáo Lê Thị Diễm Trang, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Máy móc, tài liệu sách vở ở thư viện đều được kê lên cao nên không bị hư hỏng, tuy nhiên, có 30% gia đình các em bị ngập lụt nên nhà trường sẽ hỗ trợ sách vở nếu có nhu cầu. Tỷ lệ học sinh đi học trở lại ở Trường tiểu học Phú Hồ đạt 100%”.

Ở Trường tiểu học số 1 Quảng Vinh (Quảng Điền), dẫu đi học được 2 ngày nhưng các thôn Đồng Lâm, Cao Xá và Khe Ba vẫn còn nước nên phụ huynh phải chèo thuyền đưa con đi học. Vấn đề đáng lo ở các xã vùng trũng là các đường liên thôn vẫn còn ngập nước, trong khi, đa số học sinh ở các vùng này đều không biết bơi.

Thống kê sơ bộ, hiện chỉ có một số trường học có tường rào bị đổ; đường nội bộ bị hư hỏng và ở một số trường, sách giáo khoa bị ngâm nước. Các trường đã khắc phục bằng việc huy động lượng sách cũ từ phụ huynh hoặc sách vở dự phòng của trường để việc học không bị gián đoạn. Việc bảo đảm đủ sách vở, chỗ học cho học sinh vùng chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ là việc làm cấp bách. Ngành giáo dục đã đề xuất với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai hỗ trợ 50.000 cuốn sách vở, 1.000 bộ bàn ghế học sinh (loại 2 chỗ).

Không có tình trạng học sinh khó khăn bỏ học sau lũ

Ông Nguyễn Thái Hiệp, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Điền cho hay: “Các trường tiểu học và THCS trên địa bàn không bị ảnh hưởng về vật chất. Tuy nhiên, có 8 trường mầm non bị thiệt hại trên 240 triệu đồng. Chủ yếu hư hỏng tủ đồ dùng cá nhân của trẻ, giá đựng đồ chơi, máy lọc nước, hệ thống đường dây điện... do ngâm nước dài ngày”.

Một tín hiệu đáng mừng, đến thời điểm này, không có tình trạng học sinh bỏ học sau lũ bởi thông thường, sau khi mùa lũ qua đi, tình trạng bỏ học diễn ra khá nhiều do nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà cửa bị cuốn trôi, không thể tiếp tục đi học.

Cô Nguyễn Thị Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường tiểu học số Quang Vinh (Quảng Điền) cho biết: “Trường đã lập danh sách những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ để các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho các em yên tâm đến trường”.

các phòng giáo dục và đạo tạo đang tiến hành rà soát lại toàn bộ chương trình mà hơn 1 tuần mưa lũ học sinh phải nghỉ học, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể cho học sinh học bù để không mất buổi học, song cũng không được dồn ép dẫn đến tình trạng quá tải. Riêng cấp tiểu học, sẽ dành thời gian nghỉ giữa kỳ (khoảng 1 tuần) để bù lại thời gian nghỉ do mưa lũ.

Hiện các địa phương phối hợp với các đoàn để thăm khám sức khỏe, chữa bệnh và phòng bệnh cho học sinh vùng lũ để các em sớm trở lại học tập bình thường.

Bài, ảnh: Huế Thu - Hương Lan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

TIN MỚI

Return to top