ClockThứ Hai, 27/11/2023 15:10

Học sinh Trường THCS Chu Văn An và ước mơ lan tỏa cổ phục Huế trong đời sống đương đại

TTH.VN - Với ước mơ lan toả cổ phục Huế trong đời sống đương đại, giáo viên và học sinh Trường THCS Chu Văn An đã thiết kế một số hoạt động trải nghiệm, khơi dậy sức sống của các giá trị truyền thống, văn hoá Huế.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa chia sẻ ý nghĩa mặc cổ phục với học sinh 

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã định hướng “tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai”. Chính vì thế, giáo viên và học sinh Trường THCS Chu Văn An đã triển khai nhiều trải nghiệm liên quan đến cổ phục, giúp lan tỏa trong đời sống đương đại.

Em Trịnh Thị Khánh Linh, học sinh lớp 9, Trường THCS Chu Văn An hào hứng chia sẻ những gì em đọc và học hỏi được về áo dài ngũ thân. Từ đầu thế kỷ XVIII áo dài ngũ thân đã phổ biến ở Đàng Trong. Chúa Nguyễn Phúc Khoát đã tiến hành cải cách nhiều mặt, trong đó có chế độ y quan với nhiều điểm đổi mới. Áo dài ngũ thân được định chế thành thường phục của toàn dân”.

Nguyễn Lê Vĩnh Khang, lớp 9,Trường THCS Chu VănAn, người bạn đồng hành trong dự án lan toả vẻ đẹp và giá trị cổ phục Huế với Khánh Linhchia sẻ về những nguyên tắc khi đưa cổ phục vào các hoạt động giáo dục trong nhà trường rằng: “Đưa cổ phục vào nhà trường đầu tiên cần hiểu đặc điểm tâm sinh lí, trình độ nhận thức của học sinh. Chỉ khi hiểu được nguồn gốc, triết lí, giá trị nhân văn của bộ áo dài đang mặc, các bạn mới thực sự cảm thấy yêu quý, tự hào, muốn lan toả nó đến với người khác”.

Học sinh Trường THCS Chu Văn An mặc cổ phục 

Theo em Nguyễn Lê Vĩnh Khang, khi đọc về cổ phục Huế em vô cùng yêu mến, thích thú; khi nghiên cứu kĩ hơn thì thấy mê say. Và khi có cơ hội gặp gỡ nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, nguyên là Giám đốc Sở Văn hoá và Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế, em cùng các bạn như được tiếp thêm động lực để theo đuổi ước mơ lan toả cổ phục Huế.

 “Em đã thật sự xúc động khi nghe bác Nguyễn Xuân Hoa chia sẻ mặc chiếc áo dài ngũ thân Huế là mang trên mình giá trị đạo lí làm người. Cổ phục Huế chuyển tải cả giá trị triết lí lẫn thẩm mĩ. Chúng em cũng nhận được ở một người nhiều năm nghiên cứu, gắn bó với áo dài ngũ thân xứ Huế lời khuyên về việc đưa cổ phục vào trường học. Bác nhắc chúng em việc lựa chọn đúng mẫu áo dài ngũ thân, lựa chọn đúng những dịp trang trọng để tôn vinh vẻ đẹp, ý nghĩa truyền thống của bộ trang phục”, Nguyễn Lê Vĩnh Khang hào hứng.

Cô giáo Ngô Quang Bảo Ngọc, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An và cô giáo Nguyễn Phước Thư Quỳnh, nhân viên thư viện trường khi được hỏi tâm đắc về điều gì nhất trong hành trình cùng các bạn học sinh thực hiện ước mơ lan toả vẻ đẹp, giá trị cổ phục Huế trong đời sống đương đại, trong nhà trường phổ thông, hai cô nhấn mạnh việc chú ý “sự hài hoà với bối cảnh hiện đại” khi thực hiện “khôi phục hoặc làm sống dậy trang phục truyền thống trong nhà trường”, tránh sự khiên cưỡng hoặc thiếu chiều sâu.

Việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá Huế nói chung và cổ phục nói riêng luôn có ý nghĩa quan trọng, nhất là khi được tích hợp trong nhà trường phổ thông. Trong dòng chảy hối hả của cuộc sống hiện đại, thật hạnh phúc khi bắt gặp những người trẻ say mê nghiên cứu, tìm tòi để thực hiện ước mơ lan toả vẻ đẹp, giá trị cổ phục Huế.

Mai Lan
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên cho con học ngoại ngữ 2

Ngoại ngữ 2 là ngoại ngữ không bắt buộc, học sinh có quyền tự chọn học hay không học. Tùy theo nhu cầu của người học và điều kiện dạy học, các trường phổ thông có thể bố trí dạy học ngoại ngữ 2 để đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Nên cho con học ngoại ngữ 2
Hành trình “vượt vũ môn” của học sinh vùng cao

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Trường THCS&THPT Hồng Vân (huyện A Lưới) có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%. Hầu hết học sinh là người dân tộc thiểu số, điều kiện đến trường, học tập còn khó khăn, nhưng các em đã nỗ lực vượt khó để chạm tới ước mơ.

Hành trình “vượt vũ môn” của học sinh vùng cao
Cẩn trọng để gìn giữ và lan tỏa hình ảnh du lịch

Trách nhiệm xây dựng hình ảnh du lịch không phải là nhiệm vụ riêng của ngành du lịch và chính quyền địa phương mà cần sự hợp lực của tất cả mọi người. Đối với những người tham gia làm du lịch, công tác thiết kế, quảng bá, giới thiệu tour tuyến cũng cần cẩn trọng trong tất cả các khâu.

Cẩn trọng để gìn giữ và lan tỏa hình ảnh du lịch
Bảo tồn và lan tỏa giá trị cây di sản trong trường học

Không chỉ mang giá trị về lịch sử, văn hóa, cây di sản còn là niềm tự hào của người dân mỗi địa phương. Đối với cây di sản trong trường học, việc lan tỏa giá trị cây di sản gắn với các hoạt động thiết thực cho học sinh càng mang lại nhiều ý nghĩa.

Bảo tồn và lan tỏa giá trị cây di sản trong trường học
“Thủ lĩnh” Đoàn lan tỏa nhiệt huyết

Nhiệt huyết, năng nổ và đạt những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, nhiều năm liền, cô giáo Lê Thị Quỳnh Lưu, Bí thư Đoàn trường, Ủy viên BCH Huyện hội, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Trường THPT Hà Trung (Phú Vang) vinh dự được Trung ương đoàn; Tỉnh đoàn; Hội LHTN tỉnh tặng bằng khen.

“Thủ lĩnh” Đoàn lan tỏa nhiệt huyết

TIN MỚI

Return to top