ClockThứ Sáu, 06/10/2023 12:07

Khát vọng đạt chuẩn quốc gia

TTH - Tính đến đầu năm học 2023 - 2024, toàn thị xã Hương Trà có 25/35 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 71,43%. Trong xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, bên cạnh sự quan tâm đầu tư thỏa đáng từ phía Nhà nước còn cần đến khát vọng từ đội ngũ giáo viên và học sinh ở các trường học.

Quảng Điền có 40/45 trường đạt chuẩn quốc gia

 Học sinh Trường tiểu học Số 1 Hương Chữ (đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 trong năm 2023) hân hoan vào năm học mới

Nỗ lực

Những năm qua, Trường mầm non Hương Vân đảm bảo có 100% trẻ đến trường được chăm sóc, nuôi dưỡng tốt tại trường. Cùng với sự quan tâm kết hợp của các bậc phụ huynh, trường nâng dần được chế độ ăn hàng ngày của trẻ, cân đối tỷ lệ các chất dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ về thể chất và tinh thần. 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ theo quy định; theo dõi cân nặng, chiều cao định kỳ 3 lần/năm. Trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi được theo dõi cân đo hàng tháng và có kế hoạch cải thiện. Nhờ vậy, hằng năm, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi còn dưới 4%.

Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục ở Trường mầm non Hương Vân nâng lên rõ rệt. Hằng năm, có trên 97% trẻ trong nhà trường khỏe mạnh, có chiều cao, cân nặng phát triển bình thường; 100% trẻ em 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non; 100% trẻ khuyết tật học hòa nhập và được đánh giá có sự tiến bộ. Trẻ đến lớp tự tin mạnh dạn và giao tiếp với mọi người, chủ động tích cực tham gia vào các hoạt động học tập và vui chơi, biết bày tỏ cảm xúc với mọi người xung quanh, lễ phép với người lớn, có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường.

Trường mầm non Hương Vân là 1 trong 2 trường ở thị xã Hương Trà được công nhận trường chuẩn quốc gia đạt mức độ 1 trong năm 2023. Đơn vị giáo dục còn lại là Trường tiểu học Số 1 Hương Chữ, có thành tích nổi bật với 100% học sinh hoàn thành chương trình lớp học; xếp loại xuất sắc đạt 57,8%; tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh và thị xã đạt nhiều giải cao.

Nhiệm vụ trọng tâm

Thực tế ở Hương Trà cho thấy, để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia bảo đảm tiến độ, hiệu quả, các địa phương và ngành giáo dục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang, thiết bị dạy học; bổ sung biên chế giáo viên; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn về trình độ theo yêu cầu.

Theo bà Nguyễn Thị Huy, Trưởng phòng GD&ĐT Hương Trà, chỉ tính riêng về đầu tư cơ sở vật chất trường học, năm học qua, với vốn đầu tư của các tổ chức trong và ngoài nước, cùng với ngân sách địa phương và sự đóng góp của phụ huynh, Hương Trà xây mới hoàn thành 9 phòng học, 3 công trình vệ sinh, cổng, tường rào, lát sân và các công trình khác… với tổng giá trị lên tới hơn 17,5 tỷ đồng. Với nguồn ngân sách của tỉnh, thị xã Hương Trà cũng đã đầu tư hơn 22,9 tỷ đồng mua sắm trang, thiết bị phục vụ dạy và học và hiện đang xây dựng 44 phòng học và 4 khu hiệu bộ với kinh phí hơn 55,2 tỷ đồng.

Tuy vậy, Hương Trà cũng gặp nhiều khó khăn. Một số trường thiếu quan tâm đúng mức về nhiệm vụ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Nhiều trường học, cơ sở phòng học thiếu và xuống cấp nhưng đội ngũ quản lý không chủ động tham mưu cho địa phương. Quy hoạch khuôn viên ở một số trường chưa bài bản và còn đầu tư manh mún. Ngân sách thị xã và phần đối ứng từ ngân sách phường, xã chưa đáp ứng, nguồn đầu tư còn dàn trải nên không đảm bảo yêu cầu về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật của một trường đạt chuẩn quốc gia. Ngành giáo dục gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí đội ngũ để bảo đảm nhiệm vụ dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới...

Cũng theo bà Nguyễn Thị Huy, đó là vấn đề lớn đặt ra đối với giáo dục Hương Trà trong mục tiêu phấn đấu có 6 trường học được công nhận mới và 14 đơn vị được công nhận lại đạt chuẩn quốc gia trong năm 2023 này.

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng cao tốc La Sơn- Hòa Liên lên 4 làn xe

Đó là thông tin được lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) Dự án (DA) đường Hồ Chí Minh thông tin sáng 28/4, khi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư DA mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn-Hòa Liên.

Mở rộng cao tốc La Sơn- Hòa Liên lên 4 làn xe
Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

TIN MỚI

Return to top