ClockThứ Ba, 28/04/2015 10:10

Khởi đầu vui cho học sinh A Lưới

TTH - Vượt lên hàng trăm đề tài của học sinh cả tỉnh, công trình đầu tay của hai em Nguyễn Văn Cường và Trần Lê Quỳnh Nhi, học sinh Trường THPT A Lưới giành giải nhì lĩnh vực và Giải Ba toàn cuộc tại hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học cấp tỉnh. Đề tài của các em còn được chọn tham gia thi quốc gia và giành giải.

Lần đầu tiên ra quân, tuy chậm hơn một số trường vùng xuôi nhưng học sinh A Lưới khẳng định khả năng ứng dụng lý thuyết, tiếp cận thực tế, mang kiến thức đã học vào nghiên cứu khoa học một cách thuyết phục.

Quỳnh Nhi, cô gái người Pahy, học sinh duy nhất là người dân tộc thiểu số tham gia thi và đạt giải lần này, tâm sự: “Em sinh ra và lớn lên ở huyện A Lưới, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Từ nhỏ em đã được nghe ông bà kể chuyện về thời chiến tranh, khó khăn, gian khổ, mảnh đất A Lưới này trải qua. Lớn lên một chút, em đã nhận thức được rằng, là một người con ở A Lưới, bằng cách nào đó phải học tập thật tốt, để có thể xây dựng quê hương A Lưới phát triển hơn.” Rồi cơ hội đến, khi học xong ở Trường THCS Dân tộc nội trú A Lưới, Quỳnh Nhi vào Trường THPT A Lưới, học lớp chọn của trường. Vừa nhập học 3 tháng, em đã tự tin chọn cho mình một sân chơi mới: Nghiên cứu khoa học. Nhi kể: “Em băn khoăn thấy ở nhà, nước thải sinh hoạt được xả trực tiếp ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước tại nơi tiếp nhận và ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên…”. Mang những băn khoăn này đến trường, được bạn bè chia sẻ, em cùng một bạn lớp trên cùng trường chung ý nghĩ phải làm gì để bảo vệ môi trường. Ý tưởng của các em đã được bạn bè, thầy cô khích lệ. Cường cho rằng: “Những lời động viên của bạn bè, sự giúp đỡ của các thầy cô trong trường đã tạo điều kiện cho chúng em thể hiện được khả năng của bản thân, cũng như được giao lưu và học hỏi. Quá trình thực hiện đề tài cũng khá vất vả nên chúng em thật hạnh phúc khi đề tài của nhóm đạt giải nhì cuộc thi và được chọn để đi thi quốc gia.”

Cường và Nhi trên sân trường (THPT A Lưới)

Cô Đàm Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THPT A Lưới kể: “Kỳ thi KHKT học sinh trung học cấp tỉnh năm 2015 là lần đầu tiên Trường THPT A Lưới tham gia với 2 đề tài. Một là của Nguyễn Văn Cường (lớp 11B8) và Trần Lê Quỳnh Nhi (lớp 10B1), do thầy giáo Nguyễn Ngọc Nghĩa hướng dẫn. Hai là “ Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của con người bằng mô hình “Cây xanh - Ý thức con người” của Hồ Thị Bảo Giang (12B1) và Bùi Phước Long (12B1). “Xây dựng hệ thống xử lý sơ bộ nước thải sinh hoạt bằng đất sét, rêu xanh và cát” đạt giải nhì lĩnh vực và giải Ba toàn cuộc.
Cuộc thi KHKT phía Bắc dành cho học sinh trung học năm 2015 do Bộ GD&ĐT tổ chức có 30 Sở GD&ĐT tỉnh, thành phố và 3 trường trung học phổ thông trực thuộc từ Thừa Thiên Huế trở ra. Có 205 dự án của 371 học sinh tham gia. Ở cấp THPT có 150 dự án của 271 học sinh và cấp THCS có 55 dự án của 100 học sinh trên 15 lĩnh vực. Đoàn Thừa Thiên Huế với 100% số đề tài đoạt giải. Cô Hoa cũng cho biết, để tham gia cuộc thi cấp tỉnh và Quốc gia, nhà trường tạo điều kiện 100% về mặt kinh phí để giáo viên hướng dẫn học sinh và học sinh thực hiện đề tài cũng như kinh phí đi lại, ăn ở trong thời gian tham gia kỳ thi tại Huế và Bắc Ninh. UBND huyện, Hội cha mẹ học sinh, BGH nhà trường đã kịp thời biểu dương khen thưởng cho giáo viên và học sinh (từ vòng thi cấp tỉnh). Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, tổ chuyên môn, giáo viên hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi nhất về mặt thời gian và các hoạt động để các em tham gia tốt cuộc thi các cấp.
Bài, ảnh: Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phải thay đổi tư duy, nếu không muốn mất cơ hội

"Phải thay đổi tư duy, nếu không muốn mất cơ hội". Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định và lưu ý khi cùng Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đảng ủy Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP), Đại học Huế chiều 21/5.

Phải thay đổi tư duy, nếu không muốn mất cơ hội
Hướng nghiệp cho học sinh

Cùng với việc tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2024, các trường THPT luôn chú trọng việc tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12. Từ đó, giúp học sinh lựa chọn đúng ngành, trường học để phát huy năng lực, sở trường của mình.

Hướng nghiệp cho học sinh
Phân luồng sau trung học cơ sở

Phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) là giải pháp tích cực nhằm góp phần thay đổi nhận thức của học sinh trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng.

Phân luồng sau trung học cơ sở

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top