ClockThứ Ba, 31/10/2017 10:20

Nâng cao chất lượng các trường mầm non ngoài công lập

TTH.VN - Trong hai ngày 30 và 31/10, tại TP. Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Chỉ thị 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh các giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX) và phát triển giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập.

Năm học 2016-2017, toàn quốc có  trên 2.400 trường mầm non dân lập và tư thục, chiếm tỷ lệ 16%. TS. Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo nhấn mạnh,  những năm qua, GDMN cả nước đã có bước phát triển toàn diện về quy mô và chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Sự ra đời và vận hành của các cơ sở GDMN ngoài công lập đã góp phần đảm bảo quyền đi học của trẻ em; trong đó, cơ sở GDMN loại hình tư thục phát triển nhanh, nhất là ở các thành phố, thị xã, khu đông dân cư, khu công nghiệp.

Trường mầm non Scavi (Phong Điền)

Các cơ sở GDMN loại hình tư thục đã thu hút được trẻ đến trường lớp, giảm bớt áp lực và tình trạng quá tải trong các cơ sở GDMN công lập, chất lượng các trường mầm non ngoài công lập ngày càng nâng cao. Nhiều địa phương đã có giải pháp hỗ trợ cho các nhà đầu tư tham gia phát triển GDMN; nhất là đã có những giải pháp thiết thực, hiệu quả để giải quyết từng bước vấn đề trường, lớp mầm non ở các KCN, KCX trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc phát triển GDMN ngoài công lập hiện này còn có một số khó khăn, bất cập. Tại các địa phương, phát triển KCN, KCX, khu đông dân cư chưa tính đến quy hoạch các thiết chế văn hóa, trong đó có cơ sở GDMN; các nhà đầu tư chưa nhận được ưu đãi thích đáng về cơ chế, chính sách, nguồn đầu tư, quyền sử dụng đất để xây dựng cơ sở GDMN ngoài công lập. Hơn nữa, thời gian thu hồi vốn đầu tư xây dựng cơ sở GDMN ngoài công lập chậm nên chưa thật sự hấp dẫn nguồn lực của các nhà đầu tư... Do đó, công tác quản lý cơ sở GDMN ngoài công lập và ở các KCN, KCX nói riêng còn chưa theo kịp đòi hỏi của thực tiễn.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch cũng như những khó khăn vướng mắc tại các địa phương trong phát triển trường lớp mầm non KCN, KCX; công tác quản lý trường lớp mầm non ngoài công lập và sự vào cuộc của các cấp, các ngành theo tinh thần Chỉ thị 09 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, nhiều mô hình phát triển GDMN ngoài công lập hay đã được chia sẻ; đề xuất, kiến nghị về việc điều chỉnh, ban hành chính sách thúc đẩy phát triển GDMN ngoài công lập trong thời gian tới...

Đoàn  sẽ đi tham quan và khảo sát một số trường mầm non ngoài công lập tại Phong Điền và TP. Huế vào ngày 31/10.

Tin, ảnh: Huế Thu 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyện nghề của những cô giáo mầm non

Làm cô giáo mầm non, cái nghề “sớm con muộn chồng” ấy trải qua biết bao câu chuyện buồn vui. Thật sự yêu nghề, mến trẻ bằng tất cả cái tâm sáng trong của một người mẹ thì các cô mới có thể làm tròn sứ mệnh của mình.

Chuyện nghề của những cô giáo mầm non
Châu Á - Thái Bình Dương: Giáo dục cần là trọng tâm trong xây dựng khả năng phục hồi khí hậu

Các chính phủ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần đầu tư vào giáo dục và đào tạo để phát triển toàn diện kiến thức về khí hậu và những kỹ năng xanh cần thiết cho các nền kinh tế carbon thấp, theo Sổ tay Biến đổi khí hậu và giáo dục vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố.

Châu Á - Thái Bình Dương Giáo dục cần là trọng tâm trong xây dựng khả năng phục hồi khí hậu
Hương Trà: Giao lưu “Bé vui khỏe với An toàn giao thông"

Ngày 9/11, Phòng GD&ĐT, Ban ATGT TX. Hương Trà phối hợp tổ chức Giao lưu “Bé vui khỏe với An toàn giao thông" năm học 2024 - 2025, thu hút 11 đội chơi là học sinh, phụ huynh và giáo viên các trường mầm non trên địa bàn thị xã.

Hương Trà Giao lưu “Bé vui khỏe với An toàn giao thông
Thủ tướng: Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt

Chỉ rõ 5 yếu tố về thời gian, trí tuệ, khát vọng, tự lực và hội nhập, cùng 3 nội dung cần đặc biệt lưu ý để tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khát vọng đột phá để đưa nền giáo dục và đào tạo nước ta theo kịp, ngang tầm các nước phát triển càng sớm càng tốt.

Thủ tướng Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt

TIN MỚI

Return to top