ClockThứ Ba, 31/10/2017 10:20

Nâng cao chất lượng các trường mầm non ngoài công lập

TTH.VN - Trong hai ngày 30 và 31/10, tại TP. Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Chỉ thị 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh các giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX) và phát triển giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập.

Năm học 2016-2017, toàn quốc có  trên 2.400 trường mầm non dân lập và tư thục, chiếm tỷ lệ 16%. TS. Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo nhấn mạnh,  những năm qua, GDMN cả nước đã có bước phát triển toàn diện về quy mô và chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Sự ra đời và vận hành của các cơ sở GDMN ngoài công lập đã góp phần đảm bảo quyền đi học của trẻ em; trong đó, cơ sở GDMN loại hình tư thục phát triển nhanh, nhất là ở các thành phố, thị xã, khu đông dân cư, khu công nghiệp.

Trường mầm non Scavi (Phong Điền)

Các cơ sở GDMN loại hình tư thục đã thu hút được trẻ đến trường lớp, giảm bớt áp lực và tình trạng quá tải trong các cơ sở GDMN công lập, chất lượng các trường mầm non ngoài công lập ngày càng nâng cao. Nhiều địa phương đã có giải pháp hỗ trợ cho các nhà đầu tư tham gia phát triển GDMN; nhất là đã có những giải pháp thiết thực, hiệu quả để giải quyết từng bước vấn đề trường, lớp mầm non ở các KCN, KCX trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc phát triển GDMN ngoài công lập hiện này còn có một số khó khăn, bất cập. Tại các địa phương, phát triển KCN, KCX, khu đông dân cư chưa tính đến quy hoạch các thiết chế văn hóa, trong đó có cơ sở GDMN; các nhà đầu tư chưa nhận được ưu đãi thích đáng về cơ chế, chính sách, nguồn đầu tư, quyền sử dụng đất để xây dựng cơ sở GDMN ngoài công lập. Hơn nữa, thời gian thu hồi vốn đầu tư xây dựng cơ sở GDMN ngoài công lập chậm nên chưa thật sự hấp dẫn nguồn lực của các nhà đầu tư... Do đó, công tác quản lý cơ sở GDMN ngoài công lập và ở các KCN, KCX nói riêng còn chưa theo kịp đòi hỏi của thực tiễn.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch cũng như những khó khăn vướng mắc tại các địa phương trong phát triển trường lớp mầm non KCN, KCX; công tác quản lý trường lớp mầm non ngoài công lập và sự vào cuộc của các cấp, các ngành theo tinh thần Chỉ thị 09 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, nhiều mô hình phát triển GDMN ngoài công lập hay đã được chia sẻ; đề xuất, kiến nghị về việc điều chỉnh, ban hành chính sách thúc đẩy phát triển GDMN ngoài công lập trong thời gian tới...

Đoàn  sẽ đi tham quan và khảo sát một số trường mầm non ngoài công lập tại Phong Điền và TP. Huế vào ngày 31/10.

Tin, ảnh: Huế Thu 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy giáo dục quyền con người trong các cơ sở mầm non

Ngày 19/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo trực tuyến đánh giá thực hiện Đề án giáo dục quyền con người trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN). Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại Sở GD&ĐT.

Thúc đẩy giáo dục quyền con người trong các cơ sở mầm non
Học bằng... trải nghiệm

Nhiều năm nay, Trường mầm non Vĩnh Ninh là một điểm sáng giáo dục của thành phố Huế, với các hoạt động trải nghiệm được nhà trường đặc biệt coi trọng.

Học bằng  trải nghiệm

TIN MỚI

Return to top