ClockThứ Bảy, 08/06/2024 15:00

“Nhẹ gánh” khi giảm giá sách giáo khoa

TTH - “Giá sách giáo khoa (SGK) đã giảm trong năm học này chưa?” là câu hỏi tôi được nghe nhiều nhất khi đến nhà sách trong những ngày này. Nhiều người ngóng trông bởi giá SGK cao gấp 3 đến 4 lần từ khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới. Một số gia đình, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa gặp khó khi phải xoay xở, chật vật mới mua được bộ SGK cho con.

Giảm giá bán sách giáo khoa tái bản dùng cho năm học 2024-2025

Chọn SGK cho con ở nhà sách Lạc Việt 

Cũng thời điểm này năm ngoái, nhiều phụ huynh và giáo viên lo lắng khi mỗi bộ sách (cộng thêm sách Tiếng Anh) cũng ngốn hết gần 400.000 đồng/em. Ở miền núi, nông thôn phụ huynh chủ yếu làm nông, làm rừng và lao động tự do, thu nhập thấp nên SGK đầu năm học bổng dưng trở thành “xa xỉ” với nhiều em. Thậm chí, có lớp hai ba em phải học một cuốn SGK. Tôi còn nhớ có năm, đi đâu cũng thấy các trường kêu gọi các mạnh thường quân tặng SGK cho học sinh nghèo. Rồi không ít trường, giáo viên cho phụ huynh mua SGK… trả góp. Có trường mua hộ SGK cho học sinh bằng cách đứng ra xin công ty sách cho trả dần. Nghĩ lại thấy thương, lại thêm việc cho giáo viên khi có người đến hết năm học mới trả đủ tiền mua SGK cho con.

Cũng không thể để mãi điệp khúc “biết rồi, khổ lắm nói mãi” về giá cả SGK, nhất là vào năm học mới, kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV đã thông qua Luật Giá sửa đổi; trong đó, xác định SGK được bổ sung vào danh mục được Nhà nước định giá, có hiệu lực từ 1/7/2024. Chủ trương này được nhiều người ủng hộ bởi điều chỉnh, điều tiết giá SGK sẽ có tác động trên diện rộng. Nghĩ cũng phải khi SGK là mặt hàng thiết yếu, nên giá thành không thể quá cao, nhất là khi đang dần tiến tới phổ cập giáo dục phổ thông, cần tạo điều kiện tốt nhất cho người học.

Công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin cho thấy, năm học 2024 - 2025 giá bìa các bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ giảm 9,6%; giá bìa các bộ SGK “Chân trời sáng tạo” giảm 11,2%. Đây là các bộ SGK do NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức biên soạn, in ấn, phát hành. Việc thay đổi giá một cuốn SGK dù chưa nhiều, song với hơn 17,6 triệu học sinh phổ thông trên cả nước được giảm giá sách thì kinh phí bỏ ra sẽ không hề nhỏ. Chưa kể, Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC) cũng công bố giảm 20% đối với những đơn vị, cá nhân mua sách để trang bị cho thư viện trường học khiến nhiều trường "thở phào, nhẹ nhõm''.

Mừng hơn khi giáo viên và học sinh có thể sử dụng sách điện tử, học liệu điện tử. Với hơn 400 đầu SGK, sách giáo viên, sách bài tập; hơn 2.000 kế hoạch bài dạy để giáo viên tham khảo; ngân hàng hơn 4.000 câu hỏi theo chương trình học… được ra mắt trong thời điểm này là tin vui của thầy và trò ở các trường.  Học sinh nghèo, học sinh vùng khó khăn, dân tộc thiểu số sẽ yên tâm khi các nhà xuất bản có chương trình tặng SGK hay chí ít cũng có chính sách giảm giá khi học sinh mua tại trường.

Khi có giá SGK hợp lý, chắc chắn, những năm học tiếp theo ngành giáo dục không phải đối mặt với dư luận xã hội về vấn đề này. Các trường không bị chi phối quá nhiều việc sách giá cao hay thấp mà sẽ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, để thực hiện mục tiêu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Song cũng theo ý kiến của nhiều phụ huynh, cần đưa ra một mức giá phù hợp để doanh nghiệp cung cấp được những sản phẩm chất lượng tốt nhất, thực hiện đúng chủ trương đa dạng hóa một chương trình nhưng nhiều SGK.

Dẫu giá SGK có giảm, tôi vẫn thích ý tưởng của các trường, xây dựng thư viện với nhiều đầu SGK dùng chung để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh. Tất nhiên, nguồn SGK mới từ các nhà tài trợ cũng có, song chủ yếu các trường có thể vận động học sinh quyên góp sách cũ đã học cho thư viện. Có như vậy, phụ huynh sẽ không còn “nặng gánh” khi các em bước vào năm học mới.

Bài, ảnh: AN NHIÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp

Để nâng cao phổ điểm trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hỗ trợ ôn tập cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh từ cuối tháng 5 đến trước kỳ thi.

Tăng cường ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp

TIN MỚI

Mua Back link chất lượng
Return to top