ClockThứ Hai, 01/11/2021 05:53

Thực hiện Nghị quyết 54 - NQ/TW của Bộ Chính trị: Tầm nhìn xa cho giáo dục Thừa Thiên Huế

TTH - Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hiện đại gắn với nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tập trung xây dựng Trường THPT chuyên Quốc Học trở thành điểm sáng là góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm giáo dục lớn của quốc gia.

Trường THPT chuyên Quốc Học - nơi quy tụ nhiều học sinh tài năng

Đầu tư cho trường học

Trọng tâm trong thực hiện hiện đại hóa cơ sở vật chất trường học là việc triển khai xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đáng ghi nhận, nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và ưu tiên đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, quỹ đất nên nhiều địa phương trong tỉnh đã đẩy nhanh được tiến độ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.

Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 372/573 trường đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 65%), tăng 112 trường so với đầu năm 2016. Bậc học tiểu học có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao nhất, đạt 85%. Ngành học mầm non thấp nhất, có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt khoảng 45%. Đáng nói như huyện miền núi Nam Đông có 25/28 trường đạt chuẩn quốc gia. Gặp nhiều khó khăn như Phú Vang, chỉ có 18 trường (năm 2015) nay đã có 55/77 trường đạt chuẩn quốc gia.

Theo ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), sau 10 năm triển khai Nghị quyết 10 - NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm GD&ĐT đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước giai đoạn 2012 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, quy mô mạng lưới trường lớp, thiết chế cơ sở đào tạo từng bước hoàn thiện, đồng bộ và hiện đại. Vượt qua khó khăn, các địa phương đã dành một phần ngân sách về kinh phí đổi đất lấy nhà hạ tầng để hỗ trợ xây dựng các trường có diện mạo xanh - sạch - đẹp, điều kiện học tập được cải thiện, chất lượng được nâng lên.

Chú trọng chất lượng

2020 - 2021 là năm học đầu tiên triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 54 - NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Tỉnh ủy. Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành GD&ĐT chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, đồng thời vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời; kết hợp chặt chẽ 5 mặt giáo dục về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và lao động.

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do hậu quả của bão lũ và dịch COVID-19, ngành GD&ĐT hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu phát triển năm học 2020 - 2021 và giai đoạn 2016 - 2021. Chất lượng các hoạt động giáo dục ở tất cả các bậc học từng bước được cải thiện, nâng cao. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi. Chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn đạt nhiều kết quả cao hơn năm học trước.

Học sinh Thừa Thiên Huế đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi trung học phổ thông (THPT) quốc gia và thành công khi xếp thứ 9 toàn quốc, có 61/78 học sinh dự thi đoạt giải (tăng 9 giải so với năm học 2019 - 2020). Còn tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2020 - 2021, Thừa Thiên Huế đạt 4 giải, trong đó có 1 dự án đoạt giải đặc biệt do Tổ chức Khoa học - Công nghệ và Doanh nghiệp Hoa Kỳ trao tặng.

Thành tích đỉnh cao của giáo dục Thừa Thiên Huế đã và đang gắn liền với thương hiệu Quốc Học. Biểu tượng mới nhất của ngôi trường này mang tên Hồ Ngọc Vĩnh Phát, học sinh lớp 12 chuyên tin vừa giành huy chương bạc Olympic Tin học Quốc tế năm 2021. Trong 3 năm học gần đây, Trường THPT chuyên Quốc Học đều có học sinh giỏi quốc tế. Trước đó, Olympic sinh học Quốc tế năm 2020, Hồ Việt Đức xuất sắc giành huy chương vàng duy nhất cho Việt Nam. Năm 2019, Lê Công Minh Hiếu đoạt huy chương đồng tại kỳ thi Olympic vật lý châu Á - Thái Bình Dương.

Đã có sự đầu tư thích đáng cho Trường THPT chuyên Quốc Học Huế

Nâng tầm giáo dục

Tháng 3/2021, tại hội nghị lấy ý kiến về Nghị quyết “Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm một trong những trung tâm giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước”, các đại biểu cho rằng, Thừa Thiên Huế rất quan tâm và xác định rõ về quan điểm và chủ trương quyết tâm xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm GD&ĐT của cả nước. Để thực hiện được mục tiêu, vấn đề đặt ra là phải làm sao để thu hút người từ nhiều nơi về Huế học, đúng nghĩa sức hút của một trung tâm giáo dục.

Vấn đề nhân lực (cả thầy và trò) không chỉ dừng lại ở bậc đại học khi mới đây vào ngày 3/9, lần đầu tiên UBND tỉnh ban hành quy định tuyển chọn giáo viên trường THPT chuyên. Theo đó, các ứng viên khi dự tuyển vào trường này phải là sinh viên tốt nghiệp đại học ngành sư phạm loại xuất sắc hoặc tốt nghiệp đại học loại xuất sắc (có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm hoặc văn bản khác theo quy định hiện hành) tại cơ sở giáo dục đại học ở trong, ngoài nước.

Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 54 - NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Tỉnh ủy xác định nhiệm vụ xây dựng Trường THPT chuyên Quốc Học trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục trong sự nghiệp đổi mới giáo dục toàn diện và căn bản. Bên cạnh đó là thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập theo lộ trình; đầu tư cơ sở vật chất cho các cấp học, đảm bảo tiến độ xây dựng trường chuẩn Quốc gia theo kế hoạch và hiện đại hóa cơ sở vật chất.

Không phải ngẫu nhiên mà cùng với phát triển Đại học Huế trở thành Đại học Quốc gia là việc xây dựng Trường THPT chuyên Quốc Học trở thành điểm sáng về chất lượng của ngành giáo dục. Thành lập từ năm 1896, Quốc Học là ngôi trường trung học phổ thông lâu đời thứ ba tại Việt Nam. Trường Quốc Học nổi tiếng bởi kết quả học tập xuất sắc của học sinh, trình độ của giáo viên. Hiện nay, trường được Chính phủ chọn để xây dựng thành một trong ba trường phổ thông trung học chất lượng cao của Việt Nam.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề

Lực lượng trẻ đóng vai trò quan trọng trong làm chủ kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Họ còn là đội ngũ kế cận trên hành trình xây dựng, phát triển đơn vị hướng tới ngang tầm khu vực, thế giới…

Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề
Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

TIN MỚI

Return to top