ClockThứ Ba, 06/08/2019 06:30
ÁP DỤNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI:

Bậc đại học cũng có những điều chỉnh

TTH - Trước sự thay đổi về chương trình giáo dục phổ thông mới dự kiến áp dụng từ năm học 2020 - 2021, ở bậc đại học (ĐH) cũng có những điều chỉnh về đào tạo để đáp ứng.

Tạo cảm hứng đam mê khoa học cho học sinh

Giảng viên Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế tham gia khóa tập huấn giáo dục STEM

Nhiều điểm mới

PGS.TS. Lê Anh Phương, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế cho biết, mùa tuyển sinh 2019, nhà trường mở thêm 7 ngành mới là: giáo dục công dân, sư phạm âm nhạc, sư phạm công nghệ, sư phạm khoa học tự nhiên, giáo dục pháp luật, sư phạm lịch sử - địa lý và hệ thống thông tin. Đây là các ngành gắn bó mật thiết với chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới sẽ chính thức đưa vào giảng dạy từ năm học 2020 - 2021 theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

“Theo chương trình GDPT mới, một số môn được giảng dạy theo hướng tích hợp liên môn như công nghệ, khoa học tự nhiên, lịch sử - địa lý. Trên thực tế, sinh viên ĐH sau khi ra trường dạy các chuyên ngành gần như sinh học, hóa học, vật lý, địa lý, lịch sử… chỉ đảm nhận một phần tương ứng trong môn khoa học tự nhiên, lịch sử - địa lý hoặc chỉ dạy đơn ngành. Vì vậy, việc bổ sung đội ngũ dạy học theo hướng tích hợp liên môn ở trường trung học cơ sở là rất cần thiết để đáp ứng sự đổi mới của giáo dục hiện nay”, đại diện Trường ĐH Sư phạm nhấn mạnh.

Chương trình đào tạo có nhiều điểm được điều chỉnh; trong đó, chú trọng bổ sung các nội dung kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên. Đối với sinh viên khóa mới tuyển (từ năm 2019), chương trình được điều chỉnh, thay đổi ngay từ đầu theo hướng phù hợp với chương trình GDPT mới, tăng tính trải nghiệm, định hướng phát huy tính tích cực của học sinh, khắc phục nhược điểm của phương pháp truyền thụ một chiều. Ngoài ra, Trường ĐH Sư phạm sẽ đưa vào 3 chuyên đề mới trong chương trình đào tạo là giáo dục STEM (về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đào tạo nghề nghiệp giáo viên, đó được xem như các học phần bắt buộc.

Đối với các sinh viên các khóa trước (tuyển sinh từ 2018 trở về trước), việc thay đổi chương trình không dễ do khung chương trình đã được thiết kế từ trước và đào tạo có lộ trình. Tuy nhiên, sẽ có những bổ sung các chuyên đề liên quan đến kiến thức, nội dung và phương pháp kỹ năng nghề nghiệp. Đây là các chuyên đề nằm trong cơ cấu chuyên đề tự chọn của sinh viên.

PGS.TS. Trần Kiêm Minh, Trưởng khoa Toán, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế cho biết, khoa đang lồng ghép các mô hình toán học minh họa vào các cuộc thi nghiệp vụ. Sắp tới sẽ đẩy mạnh hơn trong các nội dung của môn học, tạo cho sinh viên phương pháp giảng dạy theo định hướng STEM.

Bồi dưỡng cho giảng viên, giáo viên

Theo đại diện lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm, ngoài các hoạt động chuyên môn thường kỳ, sẽ có nhiều hoạt động tập huấn, bồi dưỡng giảng viên. Cuối tháng 7/2019, nhà trường phối hợp với các đơn vị và chuyên gia quốc tế tổ chức khóa tập huấn giáo dục STEM và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thế kỷ 21. Trong đó, có nhiều nội dung hướng đến việc giảng dạy theo phương pháp mới như xây dựng bài học STEM, tổ chức thực hiện bài học STEM, kết hợp bài học STEM với khởi nghiệp và kinh doanh cơ bản…

Hiện, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế đã kết nối, hợp tác với các Sở GD&ĐT để xây dựng và triển khai các chương trình bồi dưỡng cho giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và sách giáo khoa. Dự kiến, thời gian tới sẽ triển khai các đợt bồi dưỡng cho giáo viên tại nhiều tỉnh như: Kon Tum, Quảng Nam, Khánh Hòa, Quảng Bình, Quảng Trị…

Ngoài ra, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế cũng phối hợp các trường sư phạm trọng điểm trong cả nước đồng hành với Bộ GD&ĐT trong việc tư vấn, xây dựng, triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT mới.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội STEM cấp tiểu học

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học”.

Ngày hội STEM cấp tiểu học
Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

TIN MỚI

Return to top