ClockThứ Ba, 20/06/2023 13:58

Cô bé 9 tuổi và bức tranh đoạt giải Quốc gia

TTH - Tin cô bé Nguyễn Trần Gia Hân (học sinh lớp 4/1) xuất sắc đoạt giải Vàng toàn quốc trong cuộc thi “Em vẽ trường học hạnh phúc 2023” đã làm cho những ngày cuối năm học 2022-2023 ở Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (TP. Huế) thêm sôi động.

Khẩn trương kiểm tra, xử lý tình trạng xuống cấp tại Trường tiểu học Lý Thường KiệtTrường tiểu học Lý Thường Kiệt: Nhiều hạng mục hư hỏng nặng

leftcenterrightdel
 Gia Hân thuyết trình tác phẩm “Cỗ máy giúp chữa lành, hòa nhập cho trẻ tự kỷ” tại cuộc thi. Ảnh: T. Tiên

Thừa hưởng dòng máu nghệ thuật từ mẹ, Gia Hân rất hào hứng với những cuộc thi. Chị Trần Thủy Tiên (là giáo viên dạy vẽ) cho biết: “Gia Hân tiếp xúc với hội họa từ năm 2 tuổi, đến 3 tuổi thì biết vẽ. Với bé, được cầm cọ nghịch màu là có thể quên hết mọi việc xung quanh”.

Khi Gia Hân xin được tham gia cuộc thi, chị Tiên cũng rất vui và động viên cô con gái nhỏ đọc kỹ “đề thi”, quan sát bạn bè để tìm chủ đề phù hợp. Chị Tiên đã bất ngờ khi Gia Hân đưa ra 2 chủ đề là “Ngôi trường trên cây” và “Cỗ máy giúp chữa lành, hòa nhập cho trẻ tự kỷ” đều có vẻ... lớn hơn tuổi.

Tác phẩm của Gia Hân có tên là “Cỗ máy giúp chữa lành, hòa nhập cho trẻ tự kỷ”. Cỗ máy được vẽ hình 1 trái tim yêu thương, với những bàn tay có sức mạnh có thể đập tan suy nghĩ tăm tối trong thế giới của các bạn tự kỷ. Cỗ máy còn có bóng đèn chiếu sáng giúp các bạn để ý đến thế giới tốt đẹp bên ngoài, và phát ra những khúc nhạc du dương, vỗ về tâm hồn của các bạn, giúp các bạn vui vẻ và yêu đời hơn. Đôi bàn tay diệu kỳ có thể phá các ổ khóa của lồng sắt đóng kín trái tim của các bạn. Cỗ máy có đôi chân có thể nhảy thật nhanh để đến bên khi các bạn cần.

Với bố cục và màu sắc đơn giản, phong cách tối giản, Gia Hân sử dụng nét đen và các nét rối rắm để mô tả nội tâm của các bạn trẻ bị tự kỷ, màu vàng để thể hiện phần ánh sáng chiếu soi, dẫn lối cho các bạn hòa nhập với mọi người. Qua "phát minh" này, Hân mong tất cả chúng ta cùng quan tâm, yêu thương các bạn nhỏ mắc chứng tự kỷ để các bạn hòa nhập với cuộc sống, như vậy thế giới sẽ thật diệu kỳ biết bao.

Vượt qua hơn 100.000 bài dự thi trên cả nước, Gia Hân và 5 bạn nhỏ Cố đô khác “Bắc tiến” để tham dự vòng chung kết. Niềm hạnh phúc lại đến một lần nữa khi Gia Hân được chọn là 1/6 bài dự thi đạt giải nhất, được chọn thuyết trình trước 13 giám khảo đều là những người có uy tín, chuyên môn trong ngành hội họa. Kết quả chung cuộc Gia Hân đạt giải Vàng.

Đã từ rất lâu, Huế không có được giải nhất nào trong các cuộc thi hội họa dành cho học sinh tiểu học. Giải thưởng lần này vừa là nguồn động lực dành cho Gia Hân nói riêng, cho học sinh tiểu học trên địa bàn Thừa Thiên Huế nói chung. Nói về tương lai, cô gái nhỏ ước: “Con muốn vẽ thật giỏi để sau này được làm cô giáo dạy vẽ như mẹ”.

“Em vẽ trường học hạnh phúc” là cuộc thi dành cho các em học sinh tiểu học với quy mô toàn quốc, do VTV7 (Ban Khoa giáo - Đài Truyền hình Việt Nam), Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty VPP Hồng Hà phối hợp tổ chức.

Phạm Phước Châu
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top