ClockThứ Tư, 14/10/2020 15:13

Cô Tổng phụ trách Đội được học sinh tin yêu

TTH - Từ quê hương Quảng Bình, Lê Thị Thanh Xuân theo ba mẹ vào vùng cao A Lưới đến nay đã 21 năm. Từ hình ảnh thầy cô giáo tràn trề yêu thương của mình, ước mơ trở thành giáo viên cứ lớn dần trong Xuân. Giờ đây, cô lại được đón nhận điều đó từ những học sinh thân yêu.

Thầy tổng phụ trách năng độngTổng phụ trách Đội năng động

Cô Xuân hướng dẫn học sinh thắt khăn quàng

Năm 2010, tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm Huế, Xuân nhận công tác tại Trường tiểu học (TH) A Roàng và chuyển về A Ngo năm 2015. Nhớ lại những ngày đầu vào nghề, Xuân vẫn không khỏi cảm thấy áp lực khi phụ trách lớp học có 100% học sinh là con em vùng bản. Học sinh không biết tiếng Việt nên khó tiếp nhận kiến thức, phần đông phụ huynh lại phó mặc việc học của con cái cho nhà trường… Từ việc áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, đến dạy tiếng phổ thông cho học sinh với một giáo viên trẻ đều không đơn giản.

Tâm huyết với nghề, có tinh thần học hỏi và sự giúp đỡ của đồng nghiệp, Xuân từng bước tháo gỡ khó khăn. Để học sinh tiếp cận tiếng Việt nhanh, ngoài các buổi giao lưu giữa các lớp do nhà trường tổ chức, giờ ra chơi cô dành nhiều thời gian trò chuyện để các em có điều kiện giao tiếp; dùng những bài học trong sách giáo khoa làm ví dụ để các em nhớ bài lâu và thích đến trường. Nhờ vậy, cô Xuân không chỉ là một giáo viên dạy giỏi mà còn làm tốt công tác nâng cao kỹ năng sống cho học sinh. Năm học 2019 - 2020, Ban Giám hiệu Trường TH A Ngo phân công cô làm Tổng phụ trách (TPT) Đội.

Cô Võ Thị Thuý, Hiệu trưởng Trường TH A Ngo, nói: “Giao cho cô Xuân phụ trách Đội, chúng tôi rất trăn trở. Nhưng hoạt động phong trào tác động tích cực đến chất lượng dạy và học nên cần chọn người có năng lực”. Cô Xuân thì nêu rõ quan điểm, nhiệm vụ nào cũng có ý nghĩa riêng, dù là TPT vẫn có 8 tiết đứng lớp/tuần. Cô tập trung xây dựng các phong trào bổ ích, như: “Giúp em tìm hiểu lịch sử quê hương”, “Xây dựng sân trường xanh – sạch – sáng”, tổ chức đưa học sinh tham quan các di tích lịch sử trong và ngoài địa phương… vừa tăng cường kỹ năng sống cho học sinh, vừa nâng cao chất lượng dạy và học nên các em rất hứng thú. Các hội thi, kỹ năng tham gia giao thông do cô tổ chức thu hút được nhiều học sinh tham gia. Bí quyết thành công mà cô Xuân tiết lộ là bất cứ hoạt động nào cũng cùng tham gia với học sinh thì phong trào chắc chắn sẽ sôi nổi.

Em Nguyễn Thị Ngọc Bích, học sinh lớp 5/1, hào hứng: “Nhìn cô giáo múa con mới bắt chước dễ hơn. Con và các bạn chỉ trông mau đến Ngày 20/11 để được mặc quần áo đẹp biểu diễn văn nghệ”. Nhiều học sinh bày tỏ thích được đi tham quan các di tích lịch sử như Bảo tàng Hồ Chí Minh, lăng Phan Bội Châu…

Cô Thúy cho biết thêm: “Nhờ sự nhiệt tình của cô Xuân, năm học qua, các hoạt động Đội ở A Ngo có sự chuyển biến rõ rệt, Liên đội nhà trường đạt liên đội mạnh cấp tỉnh; đạt giải nhì toàn đoàn Hội thi kỹ năng an toàn giao thông cấp huyện và giải nhì cấp huyện về mô hình “Xanh – sạch – sáng sân trường”.

Với những nỗ lực, cô Xuân nhận được sự kính trọng của học sinh, phụ huynh tin tưởng, đồng nghiệp quý mến; nhiều lần đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp huyện; được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và là 1/5 giáo viên tiểu học của huyện được UBND tỉnh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Return to top