ClockThứ Tư, 04/05/2022 15:16

Đội tuyển toán có 100% học sinh đoạt giải quốc gia

TTH - Sau nhiều năm chờ đợi, đội tuyển toán Trường THPT chuyên Quốc Học đã làm nên chuyện khi có 6 em (tỷ lệ 100%) học sinh đoạt giải trong kỳ thi quốc gia năm học 2021-2022.

Nhiều học sinh bộ môn toán được tuyên dương

Những gương mặt ưu tú ở đội tuyển toán năm nay gồm Nguyễn Minh Ngọc (giải Nhì), Lê Võ Nhật Minh, Từ Công Thành, Võ Phương Minh Nhật (giải Ba), Võ Quốc Gia, Lê Đức Đạt (khuyến khích); trong đó, Nguyễn Minh Ngọc có số điểm giải nhì khá cao với 25 điểm (thiếu 0,5 điểm là được vào vòng 2 tham gia đội dự tuyển Olympic Quốc tế).

Bộ môn toán đối với Trường THPT chuyên Quốc Học dường như đã có "thương hiệu" khi từ cuối thập niên 1970 và đầu thập niên 1980, những cái tên đình đám  của trường, như Hồ Đình Duẩn, Ngô Phú Thanh và Lê Bá Khánh Trình đoạt những giải thưởng quốc tế cao về toán học. Tuy nhiên, những năm sau này, môn toán không nhiều em đoạt giải quốc gia, quốc tế và các giải cũng không còn cao như trước.

Thầy giáo Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học, cho biết: Đây là năm thứ 2 (năm trước có 5/6 em đoạt giải quốc gia) đội tuyển toán có thành tích cao. Nhìn chung, các em có tư duy tốt, có niềm đam mê với môn toán và khả năng tự học cao. Suốt thời gian dài, giáo viên đã kịp thời phát hiện những em có tố chất để có cách bồi dưỡng phù hợp.

Có được quả ngọt, các em đã phải trải qua nhiều năm ôn luyện. Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, đội tuyển quốc gia phải hoàn tất chương trình THPT trong thời gian ngắn. Có lúc nhiều em muốn bỏ cuộc khi không chịu nổi áp lực vì lịch ôn luyện dày đặc. Theo thầy Nguyễn Nhật Huy, giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi môn toán, đa số các em ở đội tuyển quốc gia đều gặp phải áp lực khi các em phải đảm bảo chương trình thi tốt nghiệp và đại học. Vì vậy, giáo viên phải giảng dạy những kiến thức nền tảng để cải thiện kỹ năng, phản xạ làm bài tập; sau đó định hướng cho em những tài liệu cần tham khảo cũng như những chủ đề cần đào sâu nghiên cứu. Thuận tiện là giáo viên dạy đội tuyển đều trẻ, nhiệt huyết, có trình độ chuyên môn tốt và được nhà trường tạo điều kiện cũng như hưởng các chính sách của tỉnh khi dạy bồi dưỡng học sinh giỏi.

Nói về phương pháp học để đạt được kết quả tốt, em Nguyễn Minh Ngọc chia sẻ, em thường học trên lớp kết hợp với tự học thêm kiến thức trong sách tham khảo và các tài liệu trên mạng internet. Thực tế, sách tham khảo môn toán có rất nhiều nhưng ở mức độ chuyên sâu dành cho học sinh luyện thi quốc gia lại rất ít. Thầy và trò phải  dành nhiều thời gian tìm các nguồn sách, nhất là tài liệu nước ngoài để phục vụ cho việc giảng dạy và học tập. Theo Ngọc, bí quyết học tốt, chính là tự tìm ra phong cách học tập cho mình. Đó chính là sự kết hợp giữa việc học tập và giải trí một cách hợp lý để hạn chế sự căng thẳng đối với bản thân.

Còn đối với giáo viên dạy học sinh giỏi, thầy cô phải biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, trong đó, giáo viên với kinh nghiệm của mình đóng vai trò định hướng, dẫn dắt học sinh tự học, phát huy tính tích cực, chủ động của các em. Vì thế, thầy cô  thường tương tác với học sinh dưới hình thức online, hướng dẫn các em tìm tòi thêm các tài liệu môn học qua internet; tổ chức học sinh làm việc nhóm... Quan trọng hơn là giáo viên nắm giữ ngọn lửa đam mê để truyền cho các em niềm yêu thích với môn học, ý thức không bao giờ được ngủ quên trên chiến thắng mà phải vượt lên chính mình.

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con

TIN MỚI

Return to top