ClockThứ Sáu, 17/02/2023 18:05

Giải quyết khó khăn, thách thức để phát triển Đại học Huế

TTH.VN - Chiều 17/2, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đại học (ĐH) Huế về việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục, đào tạo. Cùng tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đa dạng chương trình đào tạo, đáp ứng chuẩn đầu raĐại học Huế tuyển sinh đại học hệ chính quy hơn 15.000 chỉ tiêuKiến nghị thành lập trường đại học tại Quảng Trị trực thuộc Đại học Huế

UVTW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc với ĐH Huế

PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc ĐH Huế cho biết, trải qua hơn 65 năm xây dựng và phát triển, ĐH Huế là cơ sở giáo dục ĐH đóng vai trò tiên phong, nòng cốt trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Thừa Thiên Huế, miền Trung - Tây Nguyên và cả nước; luôn xếp trong tốp các cơ sở giáo dục ĐH tốt nhất Việt Nam, tốp 351-400 các ĐH hàng đầu châu Á. Hiện, ĐH Huế đang nỗ lực xây dựng và phát triển để trở thành ĐH Quốc gia.

ĐH Huế đã và đang tập trung xây dựng, phát triển các chương trình đào tạo và triển khai các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ, đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Thúc đẩy nghiên cứu là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ĐH Huế

Lãnh đạo ĐH Huế đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề, trong đó, về phát triển ĐH Huế thành ĐH Quốc gia, cần có quy định cụ thể về thành lập ĐH Quốc gia; Có chính sách đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng hoạt động cho ĐH Huế trở thành ĐH Quốc gia theo đúng chủ trương của Bộ Chính trị. Cần xây dựng quy định và ban hành khung pháp lý rõ ràng hơn để các đơn vị tự chủ nhóm 1, nhóm 2 của ĐH Huế thực hiện việc điều hành, quản lý vừa đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, đảm bảo tính đặc thù để phù hợp với mô hình 2 cấp như của ĐH Huế. Cần nghiên cứu cơ chế đặc thù đối với hội đồng ĐH và hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục ĐH 2 cấp. Các ĐH vùng, ĐH quốc gia chỉ nên tồn tại một hội đồng là hội đồng ĐH…

GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế trao đổi nhiều vấn đề tại buổi làm việc

Lãnh đạo các trường ĐH thành viên của ĐH Huế cũng kiến nghị, đề xuất Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội cùng các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, gỡ khó cho nhóm ngành khoa học cơ bản trong bối cảnh tuyển sinh khó khăn; sắp xếp mạng lưới các trường sư phạm trong cả nước; cơ chế đặc thù cho các đơn vị đào tạo nghệ thuật; cơ chế, phụ cấp cho đội ngũ nghiên cứu… 

TS. Nguyễn Đức Huy, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học, ĐH Huế cho rằng, đời sống của đội ngũ nghiên cứu có những khó khăn, vì thế việc tuyển đội ngũ này cũng rất khó và có những lo ngại chảy máu nhân lực.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội đánh giá ĐH Huế có vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục ĐH của Việt Nam. Các ý kiến của lãnh đạo ĐH Huế, các trường thành viên, đơn vị trực thuộc đã chia sẻ nhiều vấn đề, trăn trở gắn với thực tiễn. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, ĐH Huế cần tiếp tục xây dựng lực lượng, xây dựng năng lực nghiên cứu gắn với những thế mạnh nghiên cứu khoa học của ĐH Huế và đặc điểm của tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực và cả nước. Trước những khó khăn, ĐH Huế và các đơn vị đào tạo cần rà soát, đánh giá lại một cách sâu sát thực trạng, nguyên nhân, phát huy vai trò của mình để nghiên cứu, đưa ra những giải pháp phù hợp.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội tặng quà lưu niệm cho ĐH Huế

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, trong giáo dục ĐH có nhiều vấn đề cần quan tâm, nhất là tăng đầu tư cho giáo dục ĐH và đảm bảo chế độ chính sách cho giảng viên, giữ chân người tài. Những vấn đề này cần có những giải pháp cụ thể về mặt chính sách.

Trên cơ sở các kiến nghị, đề xuất của ĐH Huế và các trường, đơn vị thuộc ĐH Huế, Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội có những trao đổi theo đúng thẩm quyền và sẽ tiếp thu, tổng hợp, báo cáo Quốc hội. Trong quá trình xây dựng và phát triển ĐH Huế thành ĐH Quốc gia, những vấn đề cần có sự đồng hành, hỗ trợ, Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội sẽ luôn gắn kết, hỗ trợ ĐH Huế phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.

HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV:
Nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn sáng 28/6, đại biểu Nguyễn Hải Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh đến sự cần thiết lập quy hoạch chung đô thị và một số nơi là quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có Thừa Thiên Huế.

Nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV:
Khẳng định vai trò của lực lượng phòng không nhân dân

Sáng 27/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng không nhân dân.

Khẳng định vai trò của lực lượng phòng không nhân dân

TIN MỚI

Return to top