ClockThứ Hai, 20/02/2017 10:16

Giảm hẳn tình trạng học sinh bỏ học sau tết

TTH - Nhiều năm trước, học sinh bỏ học sau tết là vấn nạn của ngành giáo dục và đào tạo (GD & ĐT). Năm nay, tình trạng này giảm hẳn.

Mặc dù là huyện bị ảnh hưởng nặng từ sự cố môi trường biển, nhưng sau Tết Đinh Dậu, số học sinh nghỉ học ở Phú Vang giảm hẳn. Ông Lê Đình Phong, Trưởng phòng GD & ĐT huyện cho biết, số học sinh bỏ học giảm 2/3 so với năm học trước, không có tình trạng bỏ học ồ ạt vào Nam, sang Lào như nhiều năm gần đây. Khối tiểu học không em nào bỏ học, khối trung học cơ sở (THCS) giảm 36, trong đó có 2 em xuất cảnh, 34 em theo gia đình vào Nam. Ông Phong cho rằng, phụ huynh đã chuyển biến về mặt nhận thức, cùng với việc Phòng GD & ĐT chỉ đạo sát sao, các trường phối hợp chặt chẽ với địa phương quan tâm đến học sinh, nhất là học sinh có gia cảnh nghèo khó.

Qua tuần đầu tiên đến trường sau tết, huyện A Lưới ghi nhận không có trường hợp nào bỏ học. Chỉ có 1 - 2 em nghỉ học vì sức học yếu nên gia đình chuyển hướng cho đi học nghề. Thị xã Hương Thủy có 1 học sinh THCS, Phú Lộc có 8 học sinh THCS… nghỉ học sau tết. Ở huyện Phong Điền có 7 em. Theo ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng phòng GD & ĐT huyện, nguyên nhân chính là do các em học yếu, gia đình có ý định cho các em theo học nghề. Huyện Quảng Điền có số học sinh bỏ học trên dưới 10 em ở bậc học trung học phổ thông (THPT). Huyện Nam Đông, địa phương từng có những năm rộ lên tình trạng học sinh bỏ học vào Nam làm thuê, nhưng sau Tết Đinh Dậu khối tiểu học giảm 1%, khối THCS và THPT giảm từ 2 đến 3%... Theo đánh giá của các trường, học sinh chưa đi học là do gia đình có việc, hay do đau ốm...

Ở bậc THPT, nhất là các vùng Phú Lộc, Phú Vang, Phong Điền… nhiều năm trước tình trạng bỏ học chủ yếu do các em theo cha mẹ, anh chị qua Lào, vào miền Nam làm ăn, nhưng nay tình trạng này giảm hẳn. Ông Nguyễn Khả, Hiệu trưởng Trường THPT An Lương Đông cho biết, trường có 8/9 em chưa đi học lại. Theo ông Khả, các em này thuộc tốp học yếu, chủ yếu sống tại Lộc Bổn và Lộc Sơn là những địa phương có nhiều người đi làm bên Lào. Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Phong Điền), cả 7 em nghỉ học sau tết vừa rồi đều có đơn của phụ huynh, lý do là học yếu nên nghỉ để đi học nghề. Tại Huế, cũng có một vài trường hợp, thường rơi vào các trường hợp học lực yếu. Các trường tốp trên, như Quốc Học, Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng sĩ số được bảo đảm ở cả ba khối lớp. Ông Nguyễn Hướng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ cho biết, 100% học sinh đã vào học ổn định ngay từ những ngày đầu sau tết, riêng khối 12, nhịp độ học tập rất tập trung.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, với tỷ lệ học sinh nghỉ học giảm mạnh như năm nay, nguyên nhân là do ngành rất chú trọng các biện pháp giữ học sinh của các trường. Các trường đều giao trách nhiệm thu hút và giữ học sinh cho giáo viên, các trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn hay học yếu do thế đều được giáo viên nắm vững và có biện pháp kịp thời. Trước và sau tết, các trường đều có chương trình “Cùng bạn vui xuân, hỗ trợ bạn nghèo”, bằng nhiều hình thức tiếp sức học sinh nghèo. Các hoạt động này không chỉ giúp đỡ về vật chất mà đã có giá trị động viên tinh thần rất lớn cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, níu giữ các em lại với học đường.

Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi người dân có “điểm tựa”

Từ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, người dân Phú Vang đã nỗ lực vươn lên, chung sức cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế.

Khi người dân có “điểm tựa”
Truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho gần 1.500 học sinh

Ngày 26/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức truyền thông phòng chống HIV/AIDS cho gần 1.500 học sinh các trường THTP Cao Thắng, Gia Hội, Nguyễn Huệ.

Truyền thông phòng chống HIV AIDS cho gần 1 500 học sinh
Đẩy mạnh giáo dục di sản cho học sinh

Chiều 22/10, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai chương trình giáo dục di sản cho học sinh.

Đẩy mạnh giáo dục di sản cho học sinh
Return to top