ClockThứ Bảy, 27/01/2024 07:13

Khởi động mùa tuyển sinh 2024

TTH - Dù chưa công bố đề án tuyển sinh 2024, song nhiều trường đại học, khoa trực thuộc Đại học Huế đã bắt đầu khởi động cho mùa tuyển sinh mới.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền

Giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ: Đảm bảo công bằng cho thí sinh

 Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế giới thiệu lĩnh vực công nghệ mà khoa đang đào tạo đến với học sinh lớp 12

Khởi động

Năm 2023, Trường đại học Khoa học Huế tuyển sinh được hơn 1.300 sinh viên, đạt khoảng 85% so với chỉ tiêu tuyển sinh ban đầu. Năm 2024 này, dù chưa có đề án, với những hình thức và chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể, song trường đã đi trước một bước để thu hút sinh viên. Từ cuối tháng 12/2023 và tháng 1/2024, nhà trường đã tiến hành tổ chức các buổi định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12 tại Thừa Thiên Huế và Quảng Trị.

PGS.TS. Trần Ngọc Tuyền, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học, Đại học Huế cho biết, những năm qua, trường thay đổi hình thức tư vấn tuyển sinh bằng những chương trình định hướng nghề nghiệp. Tại những chương trình này, thông qua những trải nghiệm thực tế đã hướng dẫn các học sinh nhận diện bản thân, xác định năng lực, phẩm chất, nhu cầu, sở thích. Phác họa xu hướng chọn nghề hiện nay, bức tranh thị trường lao động, việc làm. Qua đó, giúp học sinh có cái nhìn toàn diện, phần nào đó đã giúp các em có những lựa chọn đúng đắn về cách chọn ngành, chọn trường phù hợp với năng lực bản thân, sở thích và cả yếu tố kinh tế gia đình.

Cũng nằm trong các hoạt động đón đầu mùa tuyển sinh 2024, mới đây, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị kết nối hướng nghiệp cho học sinh 27 trường trung học phổ thông (THPT) tại tỉnh Quảng Trị.

PGS.TS. Trương Tấn Quân, Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế đánh giá, Quảng Trị là một trong những địa phương có số lượng khá nhiều học sinh, trên địa bàn không có nhiều cơ sở đào tạo sau bậc THPT. Trong khi đó, Đại học Huế nói chung và Trường đại học Kinh tế nói riêng chính là nơi phù hợp để học sinh Quảng Trị lựa chọn, về cả khoảng cách và chất lượng đào tạo. Những năm qua, Trường đại học Kinh tế không ngừng đổi mới và cập nhật chương trình học để đáp ứng nhu cầu ngày càng biến động của thị trường lao động. Thời gian tới, trường cùng các trường THPT và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị sẽ cùng nhau xây dựng những chương trình đào tạo, hoạch định những hoạt động hướng nghiệp phù hợp, nhất là ngay trong mùa tuyển sinh 2024 này.

Không chỉ các trường đại học chủ động trong các phương án thu hút người học, các trường THPT cũng tích cực triển khai các hoạt động định hướng nghề nghiệp cho học sinh trường mình. Ngày 20/1 vừa qua, Trường THPT Nguyễn Huệ, TP. Huế tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh năm 2024. Tại chương trình, có 13 trường đại học trong và ngoài nước tham gia tư vấn. Riêng Đại học Huế có 6 đơn vị tham gia.

Lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Huệ mong muốn, thông qua hoạt động nhằm trang bị kiến thức về hướng nghiệp cho học sinh khối 12 trong việc khám phá sở thích, khả năng nghề nghiệp của bản thân. Giúp các em biết tham khảo thông tin về ngành nghề, các cơ sở đào tạo ở các trình độ đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp, để xác định hướng đi sau khi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, còn bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hướng nghiệp cho cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn hướng nghiệp, giúp nhà trường thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THPT.

Sẽ ban hành đề án trong tháng 2

Ban Đào tạo và Công tác sinh viên, Đại học Huế cho biết, hiện tại các trường thành viên, khoa trực thuộc Đại học Huế đang trong quá trình xây dựng đề án tuyển sinh 2024. Sau khi các đơn vị hoàn thành, từ đó Đại học Huế sẽ ban hành đề án tuyển sinh chung với các phương án tuyển sinh, chỉ tiêu cụ thể và các mốc thời gian chính của tuyển sinh.

Ở một hoạt động liên quan, trong chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tại TP. Huế đầu tháng 1/2024, nhiều học sinh trong tỉnh rất quan tâm đến ngành công nghệ thông tin và vi mạch bán dẫn. TS. Lê Văn Tường Lân, Quyền trưởng Ban Đào tạo và Công tác sinh viên, Đại học Huế thông tin, hiện Đại học Huế đã có đào tạo những lĩnh vực liên quan đến ngành vi mạch bán dẫn. Cụ thể, Trường đại học Khoa học có Khoa Công nghệ thông tin và Khoa Điện, điện tử và công nghệ vật liệu; Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế và Khoa Vật lý tiên tiến của Trường đại học Sư phạm.

Trong đợt tuyển sinh 2024 này, Đại học Huế sẽ tập trung các giải pháp để quảng bá các chương trình đào tạo lĩnh vực bán dẫn. Cơ hội việc làm cho ngành học này rất rộng mở, khi Đại học Huế đã kết nối với nhiều doanh nghiệp trong ngành học và đã có cam kết với Đại học Huế là những sinh viên có học lực khá trở lên sẽ được tài trợ học bổng. Đại học Huế cũng đã tìm kiếm và có cam kết với các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, khoa học dữ liệu để hỗ trợ việc làm sau này cho sinh viên.

TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, về cơ bản quy chế tuyển sinh năm 2024 vẫn giữ ổn định như năm 2023. Các phương thức xét tuyển, thời điểm thi dự kiến cũng sẽ tương tự năm ngoái. Hiện nay, việc tuyển sinh sẽ sử dụng hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ, nên các thí sinh phải đặc biệt lưu ý khi nhập liệu. Dù năm nào cũng nhắc nhở thí sinh rất nhiều lần mà vẫn sai sót. Như năm 2023, có rất nhiều trường hợp thí sinh nhập cả số căn cước công dân và chứng minh nhân dân. Khi các thí sinh nhập cả hai, khiến cho dữ liệu bị rối và dẫn đến không thể hoàn thiện quá trình đăng ký xét tuyển.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi động cuộc thi tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh

Nhằm thúc đẩy việc phát triển toàn diện các kỹ năng tiếng Anh của học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh, giúp học sinh tăng cường khả năng lập luận, học cách trình bày ý tưởng một cách rõ ràng và thuyết phục, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi “Tranh biện tiếng Anh THPT” cấp tỉnh năm học 2023-2024.

Khởi động cuộc thi tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh
Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Return to top