ClockThứ Tư, 07/11/2018 14:23

Không áp đặt chỉ tiêu thăng hạng giáo viên

TTH - Những giáo viên có đủ điều kiện thăng hạng sẽ được bổ sung hồ sơ xét thăng hạng vào ngày 15/11. Việc xét thăng hạng không áp đặt chỉ tiêu mà căn cứ vào tiêu chí cụ thể.

Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung hơn 26.000 biên chế giáo viên mầm nonXét hồ sơ bổ sung cho giáo viên đủ điều kiện thăng hạngQuy định xử phạt với giáo viên đánh học sinh: Gốc rễ vẫn là văn hóa ứng xử học đường

Phổ biến quy chế thi cho học sinh lớp 12 tại TP. Huế

Tiêu chí ở các trường không thống nhất

Năm 2018, toàn tỉnh có 477 giáo viên đang giảng dạy tại các trường trung học phổ thông (THPT), trung tâm giáo dục thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) được làm hồ sơ xét thăng hạng từ bậc III lên bậc II. Tuy nhiên, theo đơn phản ánh của nhiều giáo viên gửi đến Báo Thừa Thiên Huế, vấn đề bất thường trong đợt xét thăng hạng là số lượng và tỷ lệ giáo viên được thăng hạng giữa các trường. Một số trường ở tốp trung bình - khá của tỉnh lại nằm trong nhóm dẫn đầu về tỷ lệ giáo viên được thăng hạng.

Các giáo viên còn phản ánh có sự bất thường về xét tiêu chí ở cấp trường. Một số trường THPT đã yêu cầu giáo viên phải kinh qua chức vụ tổ trưởng trở lên hoặc có làm ban giám khảo các hội thi mới được nộp hồ sơ xét tuyển. Có trường yêu cầu giáo viên từng kinh qua chức vụ tổ phó trở lên. Nhiều trường thì chỉ yêu cầu đủ thâm niên công tác (7 năm trở lên) và có thêm một số thành tích khác là được nộp hồ sơ. Sự bất hợp lý khiến một số giáo viên tại các trường đặt vấn đề: “Vì sao trong cùng một tỉnh mà lại có các tiêu chí khác nhau dẫn đến số lượng giáo viên thăng hạng giữa các trường chênh lệch lớn?"

Đánh giá theo từng tiêu chí cụ thể

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, có hai nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch về số lượng, tỷ lệ giáo viên thăng hạng giữa các trường. Đó là do giáo viên nhận thấy không đủ tự tin, hoặc không đủ các chứng chỉ theo yêu cầu nên không đăng ký xét thăng hạng; trường nào có giáo viên làm tốt công tác quản lý hồ sơ thì có nhiều người đăng ký.

Sau khi kiểm tra tình hình xét thăng hạng giáo viên ở các trường, các bên liên quan đều khẳng định: Sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT về xét thăng hạng giáo viên THPT (từ hạng III lên hạng II) là rạch ròi, cụ thể. Sở không áp đặt tỷ lệ thăng hạng giáo viên cho từng trường mà việc xét thăng hạng phải đánh giá theo từng chỉ tiêu cụ thể. Tuy nhiên, trong quá trình vận dụng Thông tư 28 của Bộ GD&ĐT, mỗi trường lại có một cách hiểu khác nhau nên đưa ra các tiêu chí khác nhau. Vì vậy, một số trường lại chỉ có cán bộ quản lý, hay giáo viên tiêu biểu tham gia xét thăng hạng. Những chênh lệch trong tỷ lệ thăng hạng giáo viên của các trường là do lãnh đạo một số trường triển khai chưa sát quy định theo thông tư của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn của sở về tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung và hình thức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên.

Để đảm bảo công bằng cho giáo viên trong việc thăng hạng, Sở GD&ĐT đã đưa ra các giải pháp nhằm đáp ứng được tính minh bạch, dân chủ, đúng quy trình. Sở yêu cầu các trường rà soát lại danh sách cán bộ giáo viên đã đăng ký, chưa đăng ký; yêu cầu hiệu trưởng các trường phổ biến lại tất cả các văn bản, quy định liên quan để toàn bộ cán bộ, giáo viên nắm vững về những quy định trong việc xét thăng hạng. Đối với các giáo viên đủ các tiêu chí, điều kiện xét thăng hạng sau khi được bộ phận chức năng của nhà trường xem xét, họ sẽ được "nợ" chứng chỉ thăng hạng giáo viên đến hết năm nay. Một mặt, họ phải tích cực chứng minh hồ sơ, thời gian nộp hồ sơ vào ngày 15/11 tới.

Theo quyết định của UBND tỉnh, giáo viên dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT từ hạng III lên hạng II năm 2018 phải được cấp có thẩm quyền đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian công tác 3 năm liên tục gần nhất (từ năm 2015, 2016, 2017); có phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp; không trong thời gian thi hành kỷ luật hoặc trong thời gian đang bị cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét xử lý kỷ luật; có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng III hoặc tương đương từ đủ 6 năm trở lên, trong đó thời gian gần nhất giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng III tối thiểu từ đủ 1 năm trở lên.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ:
Hướng tới cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao của cả nước

PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo: "Trường đại học Sư phạm, ĐHH là một trong những cơ sở giáo dục đại học chất lượng tốp đầu của cả nước. Tuy nhiên, để trở thành cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao thì trường phải có sự nhìn nhận, đánh giá một cách thực tiễn, khách quan để có sự đầu tư đúng hướng".

Hướng tới cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao của cả nước
Kiên cố hóa trường, lớp và nhà công vụ cho giáo viên

Sáng 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn dự và chỉ đạo hội nghị.

Kiên cố hóa trường, lớp và nhà công vụ cho giáo viên
Chính phủ đề xuất điều chỉnh 8 chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia

Chính phủ sẽ trình Quốc hội điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, trong đó đề xuất thay đổi với 8 chỉ tiêu sử dụng đất gồm: nhóm đất nông nghiệp (trong đó có các loại đất: đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên); nhóm đất phi nông nghiệp (trong đó có các loại đất: đất quốc phòng, đất an ninh).

Chính phủ đề xuất điều chỉnh 8 chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia
Ước cả năm 2024 đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu kinh tế-xã hội

Trên cơ sở kết quả của 8 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế-xã hội ước cả năm đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu chủ yếu; trong đó đạt và vượt toàn bộ các chỉ tiêu xã hội, đạt chỉ tiêu tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân sau 3 năm không đạt.

Ước cả năm 2024 đạt và vượt 14 15 chỉ tiêu kinh tế-xã hội
Trao giải Cuộc thi xây dựng bài giảng điện tử về chủ đề ô nhiễm rác thải nhựa

Sáng 27/9, Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam (Dự án TVA) với sự tài trợ của WWF-Na Uy (thông qua Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam, WWF-Việt Nam phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế tổ chức tổng kết mô hình Trường học giảm nhựa năm 2022- 2024 và trao giải Cuộc thi xây dựng bài giảng điện tử tích hợp chủ đề ô nhiễm rác thải nhựa (RTN) năm 2024.

Trao giải Cuộc thi xây dựng bài giảng điện tử về chủ đề ô nhiễm rác thải nhựa
Return to top