ClockThứ Năm, 16/11/2023 21:51
Viện Công nghệ sinh học, Đại học Huế:

Nghiên cứu sinh quốc tế đầu tiên bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Đại học Huế

TTH.VN - Ngày 16/11, Nghiên cứu sinh Hatsadong Chanthanousone (Quốc tịch Lào) đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Đại học (ĐH) Huế. Đây là nghiên cứu sinh quốc tế đầu tiên do Viện Công nghệ sinh học, ĐH Huế đào tạo bảo vệ luận án tiến sĩ.
 Nghiên cứu sinh Hatsadong Chanthanousone (thứ tư, phải sang) tặng hoa cảm ơn Hội đồng chấm luận án tiến sĩ

Nghiên cứu sinh Hatsadong Chanthanousone thực hiện luận án tiến sĩ “Nghiên cứu hiệu quả sử dụng phân bón sinh học từ cây chùm ngây cho một số loại rau” chuyên ngành Sinh học. Nghiên cứu sinh này được PGS.TS. Trương Thị Hồng Hải, Viện Công nghệ sinh học, ĐH Huế và TS. Nguyễn Quang Cơ, Viện Công nghệ sinh học, ĐH Huế hướng dẫn.

Luận án tiến sĩ của Nghiên cứu sinh Hatsadong Chanthanousone có nhiều đóng góp về mặt nghiên cứu, khoa học. Đó là: Tuyển chọn các dòng Moringa chịu úng và có hàm lượng phenolic, flavonoid cao cho các chương trình nhân giống Moringa trong tương lai ở Việt Nam cũng như ở Thừa Thiên Huế; Xác định đúng thời điểm và nguyên liệu để chế biến phân bón MFB, MOF đạt chất lượng tốt nhất; Xác định lượng phân MFB và MOF thích hợp cho một số loại rau ăn lá ở tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đóng góp về mặt thực tiễn của luận án là lựa chọn ba dòng (SPLs 7, 18 và 65) cho khả năng chịu ngập úng cao và ba dòng (SPLs 21, 27 và 66) cho hàm lượng phenolic cao và ba dòng (SPLs 21, 73 và 66) cho hàm lượng flavonoid để nhân giống Moringa trong tương lai chương trình ở Việt Nam cũng như ở Thừa Thiên Huế; Dư lượng Moringa chất lượng tốt nhất được lên men bằng sản phẩm EM và mật đường để sản xuất phân bón sinh học lá Moringa (MFB) trong bốn tháng ủ phân. Phân bón hữu cơ Moringa tối ưu (MOF) thu được sau thời gian ủ bảy tuần; Xác định lượng MFB thích hợp với 100 ml/lít nước và MOF với 25 tấn/ha đạt hiệu quả trồng rau ăn lá cao nhất tỉnh Thừa Thiên Huế.

Luận án của Nghiên cứu sinh Hatsadong Chanthanousone được Hội đồng đánh giá cao các kết quả nghiên cứu. Tuy nhiên nghiên cứu sinh cũng được hội đồng hướng dẫn cần chỉnh sửa thêm luận án về mặt hình thức, văn phong và bố cục lại nội dung nghiên cứu phù hợp hơn.

Theo đại diện Viện Công nghệ sinh học, ĐH Huế, chuyên ngành Sinh học, mã ngành mở năm 2018, đào tạo tiếng Việt và tiếng Anh. Đến nay đã tuyển sinh được 11 nghiên cứu sinh, trong đó có 2 nghiên cứu sinh đến từ nước bạn Lào. Nghiên cứu sinh Hatsadong Chanthanousone là nghiên cứu sinh Lào đầu tiên bảo vệ luận án tiến sĩ cấp ĐH Huế.

H.PHÚC
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

TIN MỚI

Return to top