ClockThứ Hai, 28/10/2024 19:14

Người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi học xóa mù chữ được hỗ trợ từ 1,5 đến 9 triệu đồng

TTH.VN - Chiều 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết số 19/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về công tác xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Xây dựng chương trình dạy và đánh giá học viên xóa mù chữĐẩy mạnh công tác xóa mù chữ và xây dựng xã hội học tập100% các địa phương duy trì đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2

 Người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hoàn thành chương trình học xóa mù chữ sẽ được nhận hỗ trợ. Ảnh minh họa

Do điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, số người từ 15 - 60 tuổi chưa biết chữ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn cao (5.715 người). Nghị quyết 19 của HĐND tỉnh “Quy định nội dung và mức chi hỗ trợ khuyến khích người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tham gia học xóa mù chữ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2030, giai đoạn 1: từ năm 2021 đến năm 2025” nhằm tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tham gia học xóa mù chữ.

Nghị quyết quy định mức hỗ trợ là 4.500.000 đồng/học viên/1 giai đoạn của chương trình xóa mù chữ (tổng chương trình xóa mù chữ có 2 giai đoạn). Nếu người học bắt đầu học từ kỳ 2 đến khi hoàn thành giai đoạn 1 của chương trình xóa mù chữ thì được hỗ trợ 3.000.000 đồng/người. Nếu người học bắt đầu học từ kỳ 3 đến khi hoàn thành giai đoạn 1 được hỗ trợ 1.500.000 đồng/người. Nếu người học bắt đầu học từ kỳ 5 đến khi hoàn thành giai đoạn 2 của chương trình xóa mù chữ thì được hỗ trợ 2.250.000 đồng/người.

Người học xóa mù chữ được chi trả kinh phí hỗ trợ sau khi được đánh giá “hoàn thành” một giai đoạn của chương trình xóa mù chữ (được chi trả 1 lần sau khi hoàn thành mỗi giai đoạn). Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, nếu người học có nguyện vọng học tiếp giai đoạn 2 và hoàn thành giai đoạn 2 được hỗ trợ tổng cộng 9.000.000 đồng (hỗ trợ 2 lần, mỗi lần 4.500.000 đồng). Để triển khai thực hiện Nghị quyết, Sở GD&ĐT hướng dẫn các đơn vị liên quan về đối tượng áp dụng, quy trình mở lớp, thực hiện hồ sơ xóa mù chữ và hồ sơ thanh quyết toán…

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai các giải pháp góp phần thực hiện Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1018/QĐ-TTg ngày 21/9/2024. Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Bộ đã và đang thực hiện 5 giải pháp để góp phần thực hiện thành công Chiến lược này.

Triển khai các giải pháp góp phần thực hiện Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn
Triển khai giải pháp để thực hiện hiệu quả Đề án 07

Chiều 17/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Đề án 07-ĐA/TU, ngày 1/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật Đảng trong Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 – 2026 (Đề án 07).

Triển khai giải pháp để thực hiện hiệu quả Đề án 07
Ghép tế bào gốc đồng loại: Mang lại cuộc sống mới cho bệnh nhi

Từ cảnh phải truyền máu mỗi tháng, hai bệnh nhi ở TP. Đà Nẵng có cơ hội hòa nhập cuộc sống bình thường nhờ ghép tế bào gốc đồng loại. Lần đầu tiên ở miền Trung-Tây Nguyên và là đơn vị thứ ba trên toàn quốc triển khai kỹ thuật phức tạp này, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế mở ra hướng điều trị cho trẻ bị suy tủy, suy giảm miễn dịch bẩm sinh, ung thư tái phát…

Ghép tế bào gốc đồng loại Mang lại cuộc sống mới cho bệnh nhi
WHO triển khai chiến lược toàn cầu ứng phó với bệnh sốt xuất huyết

Tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết tổ chức này vừa khởi động Kế hoạch chiến lược toàn cầu nhằm chuẩn bị, sẵn sàng và ứng phó với bệnh sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm khác gây ra bởi arbovirus (virus lây truyền từ động vật chân đốt, ví dụ như muỗi Aedes).

WHO triển khai chiến lược toàn cầu ứng phó với bệnh sốt xuất huyết
Return to top