ClockThứ Ba, 28/03/2023 14:01

Người thầy “đeo khăn quàng đỏ”

TTH - 18 năm đến với nghề giáo là 18 năm làm người thầy đeo khăn quàng đỏ, thầy giáo Hồ Ngọc Duy nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp. Năm học 2017-2018 và 2020-2021, anh được Hội đồng Đội tỉnh xét chọn đề cử Giải thưởng Cánh én hồng toàn quốc.

Thầy tổng phụ trách năng độngNgười thầy 25 năm mang khăn quàng đỏ

leftcenterrightdel
Thầy Hồ Ngọc Duy với học sinh thân yêu của mình 

Tốt nghiệp sư phạm âm nhạc năm 2005, thầy giáo Hồ Ngọc Duy về nhận công tác ở Trường tiểu học số 1 Quảng Công (Quảng Điền). Những ngày đầu vào nghề, thầy giáo trẻ vừa đứng lớp giảng dạy bộ môn âm nhạc, vừa làm tổng phụ trách (TPT) Đội. Đây là một trường đặc biệt khó khăn ở xã bãi ngang ven biển, đường sá cách trở, nhưng với trái tim trẻ đầy nhiệt huyết, anh đã kiên trì bám trường, bám lớp và hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

Năm 2010, thầy Duy được điều động về công tác tại Trường tiểu học số 1 Quảng Phước, cũng là một ngôi trường thuộc xã bãi ngang ven phá Tam Giang, Quảng Điền. Nơi đây, thầy lại tiếp tục được giao nhiệm vụ làm TPT Đội. Thầy giáo trẻ lại đến với công tác Đội bằng tất cả tình yêu, niềm đam mê và tâm huyết. Với vai trò là một thủ lĩnh, ngày 2 buổi, anh đều có mặt ở trường, ở văn phòng Đội để trực tiếp phụ trách, hướng dẫn, lăn lộn với biết bao công việc, hoạt động.

“Là một giáo viên TPT Đội, việc thu hút, tập hợp được các em học sinh tích cực tham gia vào các phong trào, hoạt động Đội là vô cùng quan trọng. Bản thân người giáo viên phụ trách Đội phải là một người năng nổ, hiểu rõ tâm lý học sinh và không quản ngại khó khăn, vất vả cùng tham gia hoạt động với các em”, thầy Duy chia sẻ.

Là một trường thấp trũng ven phá Tam Giang, điều kiện học tập, sinh hoạt của học sinh Trường tiểu học số 1 Quảng Phước gặp không ít khó khăn. Hơn thế nữa, trong thời đại công nghệ số, làm sao để tạo niềm hứng thú, lôi cuốn học sinh tham gia vào hoạt động tập thể là điều không đơn giản. Thấu hiểu thực trạng này, thầy Duy luôn trăn trở, chủ động nghiên cứu, tìm ra các phương pháp làm việc sáng tạo, hiệu quả.

Nhiều sân chơi dành cho đội viên thiếu niên được tổ chức ở Trường tiểu học số 1 Quảng Phước: Phong trào kế hoạch nhỏ; xuân yêu thương, giao lưu viết chữ đẹp; thi văn nghệ… Trong các hoạt động, thầy Duy luôn để cho các em học sinh chủ động, từ đó giúp các em thêm tự tin và thể hiện được các năng khiếu, kỹ năng của mình. 13 năm trong vai trò thủ lĩnh, người thầy mang khăn quàng đỏ Hồ Ngọc Duy đã đưa Liên đội Trường tiểu học số 1 Quảng Phước trở thành đơn vị vững mạnh, đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các mặt, được các cấp khen thưởng.

Ngoài công tác Đội với vai trò TPT, thầy Hồ Ngọc Duy còn tham gia tích cực vào các phong trào văn hóa, văn nghệ huyện, tỉnh. Anh là hạt nhân trong các phong trào văn nghệ, thể thao của trường, của phòng giáo dục. Năm 2015, thầy Duy tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng ca khúc cách mạng “Giai điệu Tổ quốc” tại Quảng Trị, do Cục văn hóa cơ sở tổ chức đạt Huy chương Vàng, với tiết mục Song ca “Tự nguyện” của nhạc sĩ Trương Quốc Khánh.

Vững vàng về chuyên môn, có nhiều kinh nghiệm trong công tác Đội, bằng lửa nhiệt tâm của tuổi trẻ, thầy giáo Hồ Ngọc Duy đã tham gia nhiều hội thi khác nhau và mang về thành tích xuất sắc. Anh từng đạt giải Nhất hội thi “Nét đẹp thầy trò” năm 2020 cấp tỉnh. Tháng 12/2022 vừa qua, tại Hội thi “Giáo viên làm TPT Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi cấp tỉnh” năm 2022, vượt qua nhiều thí sinh được tuyển chọn từ các phòng giáo dục trong tỉnh, trải qua 4 nội dung thi, thầy Hồ Ngọc Huy là thí sinh duy nhất cùng một lúc giành được 2 giải Nhất: Giải Nhất chung cuộc và giải Nhất năng khiếu.

Say mê nghề, luôn giữ lửa xung kích của một thủ lĩnh Đội, thầy TPT Hồ Ngọc Duy luôn để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng học sinh nơi vùng quê sóng gió. Dù còn nhiều khó khăn khi tổ chức các hoạt động cho các em ở một ngôi trường thấp trũng, song thầy Duy luôn tâm niệm rằng, niềm vui lớn nhất của người TPT là truyền được cảm hứng, rèn được các kỹ năng sống để các bạn trẻ không ngừng lớn lên, phát triển toàn diện.

Bài, ảnh: QUỐC HỮU
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kích thích sáng tạo của học sinh tiểu học

Qua gần 1 năm học triển khai đại trà ở cấp tiểu học, giáo dục STEM lôi cuốn sự hứng thú và kích thích sự sáng tạo của học sinh. Điều này được khẳng định qua các sản phẩm trưng bày tại ngày hội STEM cấp tiểu học lần đầu tiên được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức vào cuối tháng Tư.

Kích thích sáng tạo của học sinh tiểu học
“Giáo dục di sản”- học mà chơi, chơi mà học

Vui vẻ, hào hứng, bổ ích là những cảm nhận của những “du khách học trò” sau khi tham gia chương trình “Giáo dục di sản” (GDDS) do Bảo tàng Cổ vật cung đình (CVCĐ) Huế tổ chức.

“Giáo dục di sản”- học mà chơi, chơi mà học
Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh

Ngày 4/5, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường tiểu học Vinh Hiền (Phú Lộc) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước cho học sinh. Dịp này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Trung tâm tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn hàng hải khu vực 2, tặng 50 áo phao cho nhà trường.

Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh

TIN MỚI

Return to top