Qua kiểm tra thực tế tại nhiều địa phương trong cả nước về công tác mở cửa trường học trở lại, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ngô Thị Minh cho biết: Để đảm bảo chất lượng học tập được tốt nhất khi học sinh quay trở lại trường học trong một thời gian dài nghỉ để phòng, chống dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục đảm bảo tâm lý cho các em học sinh khi đến trường. Thầy, cô giáo có ứng xử phù hợp để hạn chế đến mức thấp nhất việc sang chấn tâm lý khi học sinh đến trường học trực tiếp. Nhất là hiện nay, theo khảo sát tại một số trường đại học xuất hiện tâm lý ngại đến trường học trực tiếp của một bộ phận sinh viên.
Giáo viên Trường Tiểu học Trung Yên (Hà Nội) trong buổi diễn tập khi có F0 trong trường học. Ảnh: Lê Phú.
Tuy nhiên, việc mở cửa trường học trở lại cũng gặp một số khó khăn như số F0 là giáo viên, học sinh, sinh viên tiếp tục có diễn biến phức tạp. Một số địa phương có quan điểm khác nhau trong phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục. Đặc biệt, một bộ phận phụ huynh học sinh còn chưa yên tâm cho con em đi học trở lại trực tiếp, nhất là đối với học sinh mầm non và tiểu học (đối tượng chưa được tiêm vaccine).
Cùng với đó, nhân lực y tế trường học còn thiếu và yếu ở nhiều địa phương dẫn đến phải huy động hầu hết cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác phòng, chống dịch. Kinh phí cho việc mua sắm thiết bị phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục và vệ sinh sinh khử khuẩn còn thiếu.
Bộ GD&ĐT kiến nghị nhiều giải pháp đồng bộ đối với Quốc hội, Chính phủ để công tác mở cửa trường học trở lại thực sự an toàn và có chất lượng. Nhất là cần phải ban hành các chính sách hỗ trợ đặc thù đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, giáo dục thường xuyên xuyên ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.
Chính phủ cần chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch nhất quán việc đưa trẻ em mầm non, học sinh đến trường đảm bảo an toàn. Quan tâm đầu tư kinh phí và nhân lực y tế cơ sở cho các trường học trên địa bàn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp.
Trước khó khăn do không đồng nhất trong việc xác định F0, F1và các biện pháp cách ly, thời gian cách ly, Bộ GD&ĐT, quản lý các trường phổ thông, đại học và các chuyên gia Y tế kiến nghị với Bộ Y tế chuẩn lại cách phân loại F0, F1 theo tình hình thực tế hiện nay khi vaccine đã phủ rộng để ổn định tâm lý xã hội.
Theo Báo Tin tức