ClockThứ Bảy, 19/12/2020 17:48

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường

TTH - Tiếp nối thành công của cuộc thi năm 2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2020”.

Trao giải cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”

Học sinh nhận giải tại cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2020

Năm nay, về tập thể Trường THPT Hai Bà Trưng được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khen thưởng “Đơn vị có thí sinh tham gia nhiều nhất tại cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2020”; về cá nhân, có nhiều em đạt giải cao trong cuộc thi: Giải nhất cấp tỉnh thuộc về em Nguyễn Tiểu My, học sinh lớp 12 D1, giải ba thuộc về em Trương Khánh Linh, lớp 10A5…

Xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả thầy cô cũng như học sinh. Lãnh đạo trường cần quan tâm tổ chức các hoạt động quảng bá về văn hóa đọc, các cuộc thi, diễn đàn... để thu hút và nâng cao ý thức, lòng say mê đọc sách cho các em, tạo mọi điều kiện để thư viện hoạt động phục vụ nhu cầu đọc của học sinh...

Thầy cô giáo phải luôn là người đi đầu trong việc tham gia phong trào đọc phục vụ học tập và giảng dạy, là tấm gương tốt cho học sinh noi theo, là động lực thúc đẩy các em xây dựng và hình thành thói quen đọc. Ngoài việc truyền thụ kiến thức thầy cô còn là những người trực tiếp hướng dẫn, “truyền lửa” cho các em lòng say mê đọc sách, biết cách đọc sách một cách có văn hóa, giúp cho các em có ý thức, thái độ đúng đắn trong việc đọc sách. Để khơi dậy niềm say mê đọc sách cho các em, trước hết thầy cô cần tạo cơ hội để các em tiếp cận nhiều hơn với sách. Qua từng bài học, tiết học thầy cô cần hướng dẫn cho các em các tài liệu, khơi gợi thêm những cuốn sách bổ ích, lý thú.

Một học sinh đã chia sẻ với tôi rằng: “Em đã thay đổi chính bản thân, bao dung hơn, biết giúp đỡ và chia sẻ với mọi người, biết nhận lỗi và nghe lời ba mẹ, thầy cô... Em nghĩ, lý do mà mọi người nên đọc sách vì sách như một người thầy”. Một học sinh khác, từ nhỏ đã bị hội chứng rối loạn sắc tố da. Dù không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng là bệnh hiếm gặp và khó điều trị. Càng lớn em càng tự ti về căn bệnh và lảng tránh tất cả mọi người. Em tâm sự: “Cho đến khi tôi đọc cuốn sách “Vượt lên chính mình”, các nhân vật bị bệnh nguy hiểm tới tính mạng nhưng tất cả đều không ngăn cản họ đến với một tương lai tươi sáng. Tôi đọc, suy ngẫm và so sánh. Tôi lành lặn vậy tại sao suy nghĩ bi quan. Sách đã thay đổi tôi nhiều thế đó”.

Những trang sách hay sẽ mang lại những điều hữu ích cho học sinh, làm thay đổi nhận thức và thái độ sống của các em. Nhà trường và thầy cô giáo cần tạo điều kiện tốt nhất để các em chiếm lĩnh kho tri thức vô giá của nhân loại qua những trang sách quý.  Để giúp học sinh chiếm lĩnh kho tàng tri thức khổng lồ, giáo viên cần tăng cường hướng dẫn các em cách học, cách đọc sách. Chính vì thế, văn hóa đọc phải bắt đầu từ chương trình dạy học ở trường, từ đó lan tỏa ra toàn xã hội.

Tạo thói quen cho học sinh đọc sách mọi lúc, mọi nơi là việc làm thường xuyên của thầy cô. Thói quen đọc sách và đọc sách có văn hóa chỉ có được khi học sinh có ý thức và lòng đam mê. Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của ngành công nghệ thông tin, truyền thông, giải trí, các phương tiện nghe, nhìn (điện thoại, máy tính bản, laptop…) tỏ ra vượt trội và có sức hấp dẫn, lôi cuốn mạnh mẽ hơn so với trang sách in. Vì thế, việc chuyển từ đọc sách in sang đọc online là một xu thế tất yếu. Sách điện tử sẽ là hình thức của sách trong tương lai. Trong phạm vi nhà trường, cần tổ chức những diễn đàn hoặc lồng ghép nội dung trong giờ chủ nhiệm, sinh hoạt ngoại khóa để giúp các em hiểu rõ hơn vai trò, tác dụng của sách và định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn sách đọc cho các em.

Một bộ phận không ít các em học sinh chưa có được thói quen đọc sách, có những em còn “lười” đọc sách. Kinh nghiệm nhiều nơi cho thấy, tổ chức tốt các hoạt động thư viện trong nhà trường sẽ thu hút được những học sinh có niềm đam mê với sách. Đưa vào chương trình những tiết học thư viện, tiết đọc sách là một trong những phương pháp giúp các em đến gần với kho tri thức của nhân loại, từ đó hình thành văn hóa đọc cho các em.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Hoa Phượng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toán học Việt Nam bền vững

Chiều 22/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030. Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Ban điều hành Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030.

Phát triển toán học Việt Nam bền vững
Vận dụng các thiết chế thúc đẩy phát triển công nghệ số

Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 và chuyển đổi số đang là cơ hội vàng thúc đẩy phát triển các ngành nghề, lĩnh vực và kinh tế - xã hội của địa phương. Để tận dụng những lợi thế tốt nhất, tỉnh đã và đang tập trung đầu tư, đào tạo, thu hút nguồn nhân lực, hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật cho công nghệ thông tin (CNTT).

Vận dụng các thiết chế thúc đẩy phát triển công nghệ số
Thư viện ngày mưa

Cửa sổ mở rộng, hàng chục đóa hồng dưới mưa vẫn đỏ rực. Từ chỗ tôi ngồi nhìn ra có thể thấy một khu vườn nhỏ gồm nhiều chậu cây nằm dọc theo hành lang dài. Hơi xa sau mấy chậu hoa hồng là hai chậu đậu biếc, những bông hoa nhỏ tím một màu rất Huế đang bám chặt vào dây leo trên bờ tường. Ngày mưa, sắc hoa làm không gian thư viện vui lên.

Thư viện ngày mưa
Triển khai các giải pháp góp phần thực hiện Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1018/QĐ-TTg ngày 21/9/2024. Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Bộ đã và đang thực hiện 5 giải pháp để góp phần thực hiện thành công Chiến lược này.

Triển khai các giải pháp góp phần thực hiện Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TIN MỚI

Return to top