Trường tiểu học Vĩnh Ninh với các hoạt động ngoại khóa
Chương trình GDPT mới ở bậc tiểu học được thiết kế học hai buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá bảy tiết học. Giáo viên có thời gian tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, điều mà các trường âu lo là phải bảo đảm chương trình và sách giáo khoa mới đối với lớp 1 cũng như tăng cường cơ sở vật chất để tổ chức dạy học hai buổi/ngày. Các trường phải có đủ phòng chức năng, như thư viện, sân chơi, bãi tập, công trình vệ sinh…; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1. Đáng chú ý, các trường phải bảo đảm sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại điều lệ trường tiểu học. Đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình GDPT mới cũng là vấn đề mà các trường quan tâm.
Sau khi thực hiện các bước chọn sách giáo khoa theo hướng dẫn, Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (TP. Huế) đã chọn bộ sách Cánh diều. “Đón đầu sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, mỗi giáo viên trong trường đã không ngừng sáng tạo. Mỗi giờ lên lớp, giáo viên đều chủ động tìm kiếm tài liệu để bổ sung cho bài giảng của mình. Đổi mới phương pháp dạy học trở thành nhu cầu tự thân của mỗi giáo viên”, cô Lê Na, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Thường Kiệt, cho hay.
Cũng theo cô Lê Na, đến thời điểm này, cơ sở vật chất của Trường tiểu học Lý Thường Kiệt tương đối đầy đủ, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chương trình GDPT mới. Nhà trường đang tích cực tham mưu với các cấp có thẩm quyền để được bổ sung thêm một số thiết bị dạy học. Trong năm học này, trường sẽ tổ chức thí điểm hoạt động trải nghiệm sáng tạo đối với khối 1.
Toàn tỉnh hiện có trên 5.000 giáo viên tiểu học, nhưng có đến trên 98% có trình độ trên chuẩn. Hiện, tỷ lệ giáo viên đứng lớp là 1,6 giáo viên/lớp ở bậc tiểu học; trong đó, có 100% trường học có giáo viên chuyên trách giảng dạy các môn tin học, mỹ thuật, tiếng Anh, thể dục, âm nhạc. Đó là thuận lợi rất căn bản trong triển khai đổi mới chương trình giáo dục tiểu học.
Cô giáo Lê Thị Mai Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Thành (TP. Huế), cho biết: Chương trình đổi mới làm thay đổi nhận thức của cả người học lẫn người dạy. Nhà trường đã chuẩn bị đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 có đủ năng lực, phẩm chất để có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn. Chúng tôi khuyến khích giáo viên cập nhật các chương trình, kiến thức qua internet và các kênh tài liệu khác để tự rèn luyện, bồi dưỡng.
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học là một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới. Kết quả khảo sát về thực trạng và nhu cầu cơ sở vật chất các cơ sở giáo dục tiểu học cho thấy, toàn tỉnh hiện có 2.396 phòng học, trong đó có 1.777 phòng học kiên cố, 593 phòng học bán kiên cố, 26 phòng học tạm và 419 phòng học phải nhờ, mượn và thuê.
Để bảo nhu cầu dạy và học, theo tính toán của ngành giáo dục và đào tạo, phải xây dựng mới 622 phòng học. Thế nên, nhiều trường đã xây dựng đề án xác định nhu cầu xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, phòng chức năng, thư viện, nhà vệ sinh, nhà ăn, phòng ở cho học sinh nội trú, học sinh bán trú để đảm bảo đủ điều kiện thực hiện chương trình GDPT mới…
Theo chương trình cũ, thiết bị dạy học được thực hiện theo yêu cầu của sách giáo khoa. Trong khi, chương trình mới lại theo chương trình môn học, từng chủ đề dạy học, đặc biệt chương trình sẽ sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa. Mặc dù không phải là thay mới toàn bộ, song các trường học cũng cần được bổ sung những thiếu hụt về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học kịp thời trên nguyên tắc kế thừa những thiết bị đã có. Với các thiết bị phục vụ dạy học, toàn tỉnh cần mua sắm, bổ sung 1.904 bộ thiết bị dạy học tối thiểu, 4.708 bộ thiết bị dùng chung và 5.743 bộ bàn ghế học sinh.
Tổng kinh phí cho đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, phục vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sẽ lên tới hàng trăm tỷ đồng, một con số không hề nhỏ trong điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn hiện nay. Thế nên, tỉnh cũng yêu cầu các trường phát huy tính chủ động, tự chủ trong việc huy động nguồn lực, xã hội hóa công tác giáo dục bằng nhiều cách.
Bài, ảnh: Huế Thu