ClockThứ Hai, 29/06/2020 16:19

Sẽ cung ứng đủ sách giáo khoa lớp 1 cho học sinh

TTH.VN - Sách giáo khoa (SGK) lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng từ năm học 2020 - 2021 đã được các trường học lựa chọn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều phụ huynh vẫn chưa mua đủ bộ sách cho con theo công bố chọn SGK ở các trường.

Chủ biên các bộ sách giáo khoa lớp 1 tập huấn trực tiếp cho giáo viênCác nhà xuất bản phải công khai giá sách giáo khoa lớp 1 trước 15/2Chiều nay, công bố sách giáo khoa lớp 1 mới

Phụ huynh chọn SGK cho con tại nhà sách Fahasa

Thông tin từ Sở GD & ĐT, đến nay toàn tỉnh hoàn thành việc lựa chọn SGK theo đúng kế hoạch. Cả 5 bộ SGK lớp 1 đều được các trường học chọn lựa sử dụng trong năm học 2020 - 2021. Đó là các bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo”, “Cùng học để phát triển năng lực”, “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” (tất cả đều của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) và bộ “Cánh diều” (Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh). Lý giải việc các trường học trên địa bàn tỉnh lựa chọn nhiều bộ SGK khác nhau, lãnh đạo Sở GD & ĐT cho rằng các đơn vị đều được quyền lựa chọn theo đánh giá riêng của mình và điều này là đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD & ĐT.

Không chỉ là bộ sách mới lần đầu tiên sử dụng, việc có nhiều bộ sách khác nhau và các trường sử dụng khá đa dạng khiến cho các bậc phụ huynh khó khăn trong việc mua sách. Tính đến thời điểm hiện tại, ngành GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế đã chọn 42/46 quyển sách của tất cả các nhà xuất bản. Chị Nguyễn Thị Linh ở TP. Huế, có con chuẩn bị vào lớp 1 cho hay, trường con chị học chọn sách giáo khoa đều ở 4 bộ sách nhưng tôi đến nhiều nhà sách vẫn không chọn đủ bộ. Thế nên, tôi tạm chọn những môn học chính trong bộ sách Cánh Diều để con học.

Tại các nhà sách lớn nhỏ trong thành phố, hầu như các nhà sách đều chưa có đủ 42 cuốn sách ở các nhà xuất bản. Ngay cả các nhà sách lớn cũng chỉ có tầm từ 1 đến 2 bộ sách. Theo quản các nhà sách, do chưa nắm được nhu cầu của phụ huynh và các trường nên các nhà sách khá dè dặt trong việc nhập đủ 5 bộ sách giáo khoa. Ở các nhà sách, chủ yếu bày bán hai bộ sách “Cánh diều” và “Kết nối tri thức với cuộc sống”. Tuy nhiên,  trước nhu cầu của phụ huynh trong mấy ngày gần đây, nhiều nhà sách cố gắng cung ứng đầy đủ bộ sách trong thời gian sớm nhất. Chị Hoàng Minh Hằng, Giám đốc nhà sách Hàn Thuyên cho biết: Nhà sách sẽ đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và các trường khi có đầy đủ 42 đầu sách ở các nhà xuất bản trước ngày 30/7.

Giáo viên tham khảo các bộ sách tại hội nghị tập huấn chương trình SGK tại Huế  

Có 2 phương án mua sách để phụ huynh có thể lựa chọn, hoặc thông qua trường học hoặc phụ huynh tự mua. Nhiều phụ huynh cũng đồng quan điểm khi cho rằng, nên thống nhất để trường học mua giúp vì phụ huynh có muốn đi mua cũng rất khó khăn do có nhiều sách khác nhau. Đây cũng là trách nhiệm của nhà trường phải đảm bảo có đủ sách cho học sinh. Thế nên, các trường tiểu học sẽ công bố danh mục sách mà trường lựa chọn; hội ý với phụ huynh để thống nhất phương án cung ứng phù hợp với điều kiện của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh trong việc mua SGK cho con.

Ông Phan Văn Hải – Trưởng phòng Tiểu học Sở GD&ĐT cho biết, trong quá  trình dạy học theo tinh thần đổi mới, thì chương trình là pháp lệnh, sách giáo khoa chỉ là bộ tài liệu. “Chúng tôi mong muốn giáo viên nên đọc nhiều bộ sách chứ không phải nhất cử, nhất động một bộ sách mà trường đã chọn. Điều này giúp giáo viên trong quá trình dạy học có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Chúng tôi cũng đã đề xuất với các nhà xuất bản có chính sách hỗ trợ hay trợ giá SGK cho học sinh nghèo, khó khăn để đảm bảo tất cả học sinh lớp 1 đều đủ sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm học 2020 -2021”, ông Hải trao đổi.

Tại buổi tập huấn chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới đây tại Huế, các nhà xuất bản đảm bảo cung cấp đầy đủ sách giáo khoa cho giáo viên, học sinh có nhu cầu; ngoài ra có học liệu điện tử để thầy cô xem các tiết dạy minh họa và những tài liệu dạy học tham khảo; Thường xuyên liên hệ với Sở GD&ĐT để nghe, nhận ý kiến phản ánh về tình hình triển khai và những đề nghị của Sở GD & ĐT để giúp giáo viên giảng dạy tốt hơn.

Bài, ảnh: Huế Thu

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ

Những ngày qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) để cơ động xử lý tình huống khi có yêu cầu. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp lễ.

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

TIN MỚI

Return to top