ClockThứ Sáu, 14/07/2023 14:12

Tạo điều kiện phát triển Đại học Huế thành Đại học quốc gia

TTH.VN - Ngày 14/7, tại Quảng Trị, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phát huy nội lực xây dựng Đại học Quốc giaMời chuyên gia yêu Huế đóng góp cho giáo dục đại họcĐại học Huế: Khẳng định vai trò để hướng đến Đại học Quốc gia

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Sở GDĐT

Vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Chất lượng giáo dục, đào tạo từng bước được nâng cao và đạt được những kết quả quan trọng. Dù vậy, giáo dục và đào tạo của vùng vẫn còn những tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức, như: nhiều chỉ số về phát triển còn thấp hơn mức trung bình của cả nước; chất lượng giáo dục và đào tạo chưa đồng đều giữa các địa phương trong vùng.

Đối với giáo dục vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ, Bộ GD&ĐT đề ra mục tiêu tập trung đầu tư cho giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực số, đổi mới giáo dục nghề nghiệp gắn với thế mạnh và định hướng phát triển vùng. Trong đó, nâng cao chất lượng hoạt động một số trường đại học lớn ở Vinh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Nha Trang trở thành những trung tâm đào tạo uy tín trong khu vực và thế giới; trong đó, Đại học Đà Nẵng và Đại học Huế trở thành Đại học Quốc gia...

Tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đề xuất với Chính phủ, Bộ GD&ĐT một số nội dung, như: Chính phủ quan tâm tăng nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục đào tạo; có chính sách và quy định cụ thể về giáo dục dành cho học sinh khuyết tật chuyên biệt; tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để sớm phát triển Đại học Huế thành Đại học quốc gia định hướng nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực, tiên phong, trọng điểm của vùng và của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị.

 
leftcenterrightdel
Hoạt động dạy học tại Trường đại học Nghệ thuật - Đại học Huế . Ảnh: ĐHNT

Trong thực hiện tự chủ đại học hiện nay, các trường ngành nghệ thuật giữ vai trò quan trọng trong bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, nghệ thuật dân tộc (Huế có Học viện Âm nhạc và Trường đại học Nghệ thuật) đang gặp nhiều khó khăn. Chính phủ cần có cơ chế riêng đặc thù để tháo gỡ và tạo điều kiện để các trường, học viện hoạt động phát huy tốt hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cũng đề nghị các tỉnh, thành phố thuộc vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ chủ động phát triển quan hệ liên kết, trao đổi, hợp tác trên các lĩnh vực để triển khai kịp thời, đồng bộ, thống nhất các nhiệm vụ và giải pháp, tạo sự gắn bó và sức mạnh chung để cùng khai thác các tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, góp phần phát triển giáo dục và đào tạo nói riêng cũng như phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ nói chung.

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển kinh tế nhờ hướng đi phù hợp

Chọn hướng đi phù hợp, làm giàu trên chính quê hương của mình, đó là cách những hội viên phụ nữ xã Quảng Phú (Quảng Điền) kiên trì, khẳng định bản thân mình trên con đường khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Phát triển kinh tế nhờ hướng đi phù hợp
Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế

Việc áp dụng các chính sách trong quá trình thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội đã giúp tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả; tuy nhiên, thực tiễn áp dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn, cần giải pháp tháo gỡ.

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế
Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

TIN MỚI

Return to top