ClockThứ Sáu, 23/02/2024 07:31

Tạo hứng khởi cho học sinh sau kỳ nghỉ Tết

TTH - Sau kỳ nghỉ Tết, học sinh vẫn còn dư âm vui chơi. Vì thế, các trường và giáo viên có những cách thức tổ chức lớp học sáng tạo, giúp học trò hứng khởi và nhanh chóng bắt nhịp với nề nếp học tập.

Truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng cho học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số vươn xaSôi nổi Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viênCẩn trọng khi đưa học sinh đi trải nghiệm

Học sinh Trường TH Trần Quốc Toản khai bút đầu xuân 

Tạo hứng khởi

Đi học lại sau kỳ nghỉ Tết, học sinh lớp 12A7 Trường THPT An Lương Đông nhanh chóng bắt nhịp nề nếp trong những buổi đầu đến trường. Để tạo không khí vui vẻ, hào hứng cho học sinh bắt nhịp lại với việc học sau thời gian nghỉ dài, cô giáo chủ nhiệm Trần Đoan Hậu mở đầu tiết học bằng cách vừa học vừa chơi.

Cô giáo Trần Đoan Hậu cho hay: “Các em học sinh vẫn còn tư tưởng được nghỉ Tết nên tôi kết hợp dò bài cũ với lì xì, bằng hình thức các câu hỏi dễ, vui liên quan đến môn học kết hợp với vòng quay may mắn để gọi học sinh. Học sinh trả lời đúng có thể nhận “điểm rẻ” hoặc được bốc lì xì. Như vậy sẽ tạo được hứng khởi trong những buổi đầu đi học lại. Ở lớp khác, tôi tổ chức hoạt động vẽ tranh thi đua giữa các tổ và sẽ có phần thưởng cho tổ thắng. Cũng tùy lớp mà giáo viên tổ chức hình thức cho phù hợp”.

Theo cô giáo Hậu, sau Tết, nếu học sinh đi học đầy đủ và lớp ngoan thì giáo viên các bộ môn cũng cảm thấy vui vẻ nên sẽ cho điểm rẻ hơn. Tiết lộ này khiến học sinh rất hào hứng và học hành chăm chỉ. Năm nay, lớp cô Hậu làm chủ nhiệm sẽ ra trường nên cô lì xì lấy may cho toàn bộ học sinh, đồng thời động viên các em học hành chăm chỉ để tăng tốc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Ở khối tiểu học, nhiều trường học tổ chức các hoạt động ý nghĩa sau Tết để khởi động việc học cho học sinh. Những ngày đầu đi học lại sau Tết, Trường tiểu học Trần Quốc Toản (TP. Huế) tổ chức cho học sinh tham quan di tích điện Kiến Trung tại Đại Nội và tổ chức cho học sinh toàn trường khai bút ngày xuân.

Ông Dương Quang Nam, Hiệu trưởng thông tin, sau nghỉ Tết dài ngày, biết các em vẫn còn cảm giác hương vị ngày Tết, nên nhà trường tổ chức cho các em tham quan trải nghiệm di tích lịch sử văn hóa, vừa được trải nghiệm vừa học tập thông qua thực tế, đồng thời được sinh hoạt tập thể cộng đồng. Cuối tuần trước, nhà trường cũng tổ chức cho học sinh toàn trường thi viết chữ đẹp mô phỏng dưới dạng trường thi xưa. Học sinh cũng được thả ước mơ hồng trong hoạt động này.

Trường tiểu học Quang Trung (TP. Huế) cũng tổ chức hoạt động khai bút đầu xuân nhằm giữ gìn và tôn vinh đạo học, giáo dục truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của ông cha tự ngàn xưa. Gửi gắm trong những nét chữ đầu xuân ấy là ước nguyện về một năm học hành thi cử đỗ đạt, mọi điều như ý. Cũng trong ngày hội, các hoạt động xin chữ đầu năm, hội đấu vật, viết ước mơ của em cũng được các em học sinh hào hứng tham gia.

Sớm ổn định nề nếp

Sau nghỉ Tết, các trường đều đưa ra giải pháp giúp học sinh ổn định nề nếp, nâng cao chất lượng đại trà; đặc biệt đối với học sinh lớp 9 sẽ thi vào lớp 10 và lớp 12 - lứa học sinh cuối cùng thi tốt nghiệp THPT theo chương trình 2006. Thầy giáo Lê Văn Thiện, Bí thư Đoàn Trường THPT An Lương Đông cho hay, sau nội dung sinh hoạt dưới cờ vào đầu tuần, Ban giám hiệu nhà trường trao đổi với học sinh về việc ổn định nề nếp học tập. Nhà trường cũng phát động phong trào lớp học xanh, sạch, đẹp, đẩy mạnh phong trào đăng ký làm việc tốt, tuần học tốt trong nhà trường. Ngoài ra, đội cờ đỏ còn kiểm tra nề nếp học sinh để đảm bảo thực hiện đúng sau Tết.

Sau kỳ nghỉ dài, học sinh vẫn còn tâm lý vui chơi, mất tập trung nên những buổi học đầu tiên, giáo viên đều có những phương pháp sáng tạo để học sinh bắt nhịp lại với việc học. Ngoài chuẩn bị tốt kế hoạch giảng dạy, giáo viên còn tạo không khí vui tươi, hứng khởi cho học sinh, cách dạy cũng thu hút.

Theo chia sẻ của cô giáo Trần Đoan Hậu, trong tiết dạy, cô thường kể chuyện hay liên hệ thực tế để thu hút học sinh chú ý hoặc tạo sự thi đua giữa các tổ, nhóm. Giáo viên chủ nhiệm cũng dành thời gian để trò chuyện với học sinh và tìm hiểu về tình hình học tập của các em gặp khó khăn trong học tập. Ngay sau Tết, nhà trường cũng triển khai cho học sinh đăng ký các lớp học chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp nên khi đi học lại, các em học hành nghiêm túc, không để dư âm của nghỉ Tết kéo dài.

Các giáo viên cũng lưu ý học sinh điều chỉnh lại giờ giấc sinh hoạt, ôn lại kiến thức đã học trước khi nghỉ Tết, tập trung cao độ khi học bài và làm bài tập. Giáo viên bộ môn cũng có ưu tiên đối với học sinh đi học đầy đủ, động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có nguy cơ cao sẽ nghỉ học nhiều buổi để có thể thực hiện tốt nề nếp sau Tết.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Return to top